เด็กสามหมอก
นาย ธี เด็กสามหมอก ยอดดอยแม่ฮ่องสอน

ทำที่ดักหนูได้กินหนู ทำไร่ทำนาได้กินข้าว


ทำที่ดักหนูได้กินหนู ทำไร่ทำนาได้กินข้าว

มา ทือ เอาะ หยื่อ มา แว เอาะ เม

ทำที่ดักหนูได้กินหนู ทำไร่ทำนาได้กินข้าว

ที่ดักหนู โดยภูมิปัญญาปวาเก่อญอ



            วิถีชีวิตของปกาเกอะญอนั้น ก็ขึ้นกับการทำไร่ข้าว เพราะเมื่อทำไร่ก็ไม่ใช่มีเฉพาะข้าวเท่านั้น สิ่งอื่นๆ ที่นอกจากข้าวก็สามารถหากินจากป่าได้ด้วย โดยการทำที่ดักหนูเพื่อป้องกันศัตรูข้าว หรือดักหนูเพื่อนำไปทำอาหารก็ได้ นี่ผูกพันกับข้าวและการหากินจากธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเขา ก็สามารถเอาชีวิตรอดได้ สำหรับชนชาวปกาเกอะญอ อยู่กับป่า พึ่งป่า หากินกับป่า ป่าจึงเป็นชีวิตของเขา เพราะฉะนั้นใครที่พูดว่า

“ชนชาวปกาเกอะญอทำลายป่า” แสดงว่าเขายังเข้าใจไม่ถูกต้อง

ที่ดักหนู โดยภูมิปัญญาปวาเก่อญอ


ที่ดักหนู โดยภูมิปัญญาปวาเก่อญอ

ทำนา

ทำไร่

เราก็มีข้าวกิน


หมายเลขบันทึก: 554661เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่บ้านเรียกว่าฟ้าถล่มครับ

เข้าใจว่าภาพแรกใหญ่

ลองย่อภาพดูนะครับ

ชอบภูมิปัญญาปกากะญอครับ

ตะบลึ๊

ปวาเก่อญอ ไม่ได้ทำลายป่า แต่อยู่ร่วมกับป่าอย่างสงบสุข ปวาเก่อญอ คือจิตวิญญาณ,หน่อเนื้อแห่งพงไพร และ ภูสูง สิ่งที่ คนในเมืองผู้อวดอ้างว่าทรงปัญญา ต่างแสวงหา และ ตื่นเต้นกับทางรอดของโลกนี้จากหายนะภัยพวกเขาคิดถึงการกลับคืนสู่รากเหง้า ไม่ว่า เกษตรอินทรีย์ เฟอร์มาคัลเจอร์ เศรษฐกิจพอเพียง ความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย เขาสร้างทฤษฎี เขียนตำรา สร้างกลุ่มเคลื่อนไหว เมื่อไปถาม ปวาเก่อญอ เขาจะส่ายหัว แล้วกล่าวว่า "ฉันไม่รู้ว่าท่านพูดถึงเรื่องอะไร" แต่ฉันคิดว่า ที่ฉันใช้ชีวิตทุกวันนี้ เป็นทุกสิ่งที่ท่านพูดมาทั้งหมด (หวังว่าผมคงเข้าใจถูกนะครับ)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท