น้ำท่วมสี่แยกปฐมพร (ชุมพร)


   ผมต้องรีบตัดสินใจจองตั๋วรถกลับปทุมธานีในคืนวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๓๐ น. (เดิมจะกลับวันอาทิตย์ ๑๐.๐๐ น.) เมื่อทราบว่า คลื่นมหาชนจากภาคใต้กำลังเดินทางเพื่อไปสมทบกันที่กรุงเทพฯ ด้วยเกรงว่า รถจะติดหนักและไปทำงานไม่ทัน วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ฝนตกตลอดทั้งวัน แต่บางช่วงหยุด (ไม่เกิน ๕ นาที) ผมขับจักรยานยนต์ออกจากบ้านไปจองตั๋วในเมืองชุมพร ตอนกลับเวียนไปทางโรงเรียนศรียาภัย ออกแยกวัดโพธิ์ เห็นน้ำท่วมแยกศรียาภัย-เทคนิค-สอาดเผดิมวิทยา เกือบครึ่งล้อ นับคลื่นจากรถที่ขับด้วยก็เลยครึ่งล้อ ประมาณ ๑๙.๓๐ น. ฝนหยุดตก ผมจึงออกจากบ้านโดยไม่เปียก โดยมายืนรอรถที่ ศาลาข้างทางหมู่บ้านบางผรา สองทุ่มครึ่งรถจากปากน้ำชุมพร ผ่านมารับไปลงหลังตลาด เพื่อเปลี่ยนรถอีกคันหนึ่ง สามทุ่มครึ่งรถประจำทางออกจากตลาดชุมพร มุ่งไปทางแยกปฐมพรตามเส้นทางปกติ แต่เมื่อถึงวังไผ่ มีน้ำท่วมสูง บางบ้านน่าเห็นใจเพราะไม่ได้เตรียมรับมือกับน้ำที่บ่ามาจากที่ไหนไม่รู้ หลายคนกำลังลุยน้ำ บางช่วงน้ำสูงเกือบเอว รถประจำทางเป็นรถสูง จึงยังคงลุยต่อไปได้จนถึงสี่แยกปฐมพร ส่วนรถเล็กหมดสิทธิ์แต่โดยดี ผมมองเห็นรถจอดบนสะพานแยกปฐมพรเรียงเป็นแถว รถประจำทางคันนี้ก็ยังลัดเลาะเพื่อมุ่งไปกรุงเทพฯ แต่เมื่อลงจากสะพาน ไม่มีรถคันไหนกล้าไป เพราะน้ำท่วม (น้ำไม่ใส) สูงทีเดียว จึงไปหาทางกลับรถเพื่อเปลี่ยนเส้นทาง แต่แล้วก็ไปจอดติดกันบนสะพานแยกปฐมพรนั่นเอง ขนาดรถบรรทุกที่สูงก็ยังไปไม่ได้ รถที่ผมนั่งเป็นรถประจำทาง ๓๒ ที่นั่ง ไปไม่ได้เช่นกัน ผู้โดยสารต้องนอนหนาวแอร์ในรถ จวบจนตีสี่ครึ่ง เมื่อน้ำลดลง เราจึงเดินทางต่อ แต่ก็ไม่กล้าลุยน้ำอยู่ดี ไปจอดรออยู่ตีนสะพาน มีรถบรรทุกน้ำมันคันหนึ่ง พ่วง ๑๘ ล้อ คงเห็นว่า พวกรถทัวร์คงไม่กล้าลุย เพราะน้ำยังสูงอยู่และเชี่ยวด้วย ถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นมา มันหมายถึงผู้โดยสารอีกหลายชีวิต เขาหยุดอยู่พักหนึ่ง จึงตัดสินใจแซงรถทัวร์ไป เลาะไปตามขอบถนน ข้ามสะพานไปได้ รถเราจึงได้เดินทางออกจากชุมพรกัน นึกถึงเมื่อหลายปีก่อนที่น้ำท่วมภาคใต้ (หาดใหญ่ด้วย) ผมก็ไปติดอยู่ที่สุราษฏร์ น้ำเชี่ยวกราก ไม่มีรถกล้าผ่านไป ต้องรถจนสว่าง จึงผ่าน้ำไปได้

   อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผมอยู่ชุมพรมานั้น เป็นไปไม่ได้ที่ฝนตกตลอดวันแล้วน้ำจะท่วมขนาดนั้น เท่าที่ผมสังเกตอยู่บนสะพานขณะรถติดอยู่ที่สี่แยกปฐมพร ผมเห็นว่า น้ำเชี่ยวมาจากทางกิโล (ทางไปจังหวัดระนอง)

 

หมายเลขบันทึก: 554493เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา หาดใหญ่ก็เกือบโดนน้ำท่วมเหมือนกันค่ะ แต่โชคยังดีที่ฝนตกเว้นช่วงบ้าง น้ำเลยระบายได้ทันค่ะ

ผมคิดว่า ที่หาดใหญ่นั้นดี เพราะมีทีมเฝ้าระวังน้ำท่วม แต่ไม่เห็นว่าที่ชุมพรจะมี หรืออาจมีแต่ผมไม่รู้ ระหว่างนอนอยู่ในรถ ฟังวิทยุของชุมพรไปด้วย ทราบว่าน้ำท่วมหลายที เช่น ตำบลตากแดด เป็นต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท