ลำยองสอนธรรม


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้เขียนติดตามดูละครเรื่องทองเนื้อเก้า ซึ่งดำเนินเรื่องมาจนใกล้ถึงตอนอวสานเต็มทีแล้ว บทบาทของตัวละครแต่ละตัวก็ย่อมดำเนินมาถึงจนใกล้ถึงบทสรุปของแต่ละตัวเต็มทีเช่นกัน ตัวละครที่ทำตัวไม่ดีต่างๆนาๆในตอนเริ่มต้น มาถึงตอนนี้ผลของการกระทำที่ทำมาแต่ต้นเริ่มส่งผลสนองตอบ และแน่นอนตัวละครที่ชื่อลำยอง ซึ่งก่อทำสิ่งไม่ดีงามเอาไว้มากมายในตอนต้น  ผลแห่งการกระทำที่ไม่ดีงามเหล่านั้นกำลังส่งผล ที่ไม่งดงามให้เห็นเช่นกันภาพที่ปรากฏบนจอมันชวนให้ข้าพเจ้าคิดไปว่า คนเกิดมาสมบูรณ์ด้วยรูปสมบัติและถูกทำให้เชื่อว่าตนเองเป็นนางฟ้านางสวรรค์กลับชาติมาเกิด ซึ่งคงทำได้ไม่ยากนักด้วยคุณสมบัติของรูปโฉมที่อาจจะงดงามผิดเทือกเถาเหล่ากอ

ข้าพเจ้าตั้งคำถามกับตนเองว่าถ้ามีใครซักคน ที่มีชีวิตอยู่จริง ไม่ใช่ตัวละครและเธอคนนั้นกำเนิดมามีรูปโฉมที่งดงาม  แม้จะกำเนิดในครอบครัวที่แร้นแค้นเช่นลำยอง มีความเชื่อที่อาจนำไปสู่ความรู้สึกเย่อหยิ่ง ว่าตนเป็นนางฟ้ากลับชาติมาเกิด  แต่กำเนิดมาในครอบครัวที่ให้คำสอนสั่งที่ดีกว่าที่ลำยองได้รับ เป็นต้นว่า เมื่อมีรูปโฉมที่งดงามกว่าคนอื่นๆ ซึ่งนับว่ามีโชคดีแล้ว ต้องทำคุณงามความดีให้มาก หมั่นเพียรในการศึกษาเล่าเรียนเพื่อโอกาสที่จะมีอาชีพการงานที่ดี ไม่มัวแต่มานั่งแต่งตัวสวยงามไปวันๆ มุ่งหวังเพียงหาสามีที่ร่ำรวย แต่ต้องพยายามมีการศึกษาที่ดี มีอาชีพการงานเลี้ยงดูตัวเองได้  มีโอกาส เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ทุกคนต้องขยันหมั่นเพียรเพื่อชีวิตที่ดี  และเมื่อมีสิ่งที่ดีแล้ว ก็ยิ่งต้องหมั่นทำคุณงามความดียิ่งๆขึ้นไป  อย่างนี้บทสรุปในชีวิตของเธอคนนั้นจะแตกต่างจากลำยองหรือไม่  คงไม่มีใครกล้าตอบ เพราะในชีวิตจริงที่ไม่มีใครสามารถควบคุมเรื่องราวดีร้ายที่จะเข้ามาในชีวิตได้ และจำต้องค่อยๆแก้ไขคลี่คลายไปทีละเรื่องด้วยสติปัญญาของตนกันทุกคน  

สิ่งที่พอคาดเดาได้คงมีเพียงถ้าเราได้รับโอกาสที่จะมีการศึกษา มีสติปัญหาแยกแยะสิ่งไม่ดีได้และมีจิตใจที่เข้มแข็งที่จะก้าวเดินในเส้นทางแห่งความดีหรือธรรมแล้ว บทสรุปไม่น่าจะเลวร้ายจนเกินรับได้เป็นแน่ ข้อนี้คงพอจะสรุปได้ว่า เมื่อเราเป็นเด็กนั้นครอบครัวมีส่วนอย่างยิ่งที่จะหล่อหลอมให้เราเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างไร การบังเอิญดีเองอย่างวันเฉลิมคงมีไม่มากนัก แต่เอาเข้าจริงวันเฉลิมก็ใช่จะไม่มีคนคอยสั่งสอนเลยนะ อย่างน้อยๆก็มีหลวงตา เพียงแต่เขามีแม่ที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เท่านั้น นี้ก็สอนใจได้อีกว่า พ่อแม่ครอบครัว คนใกล้ชิดมีส่วนอย่างยิ่งที่จะผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณสมบัติอย่างไรให้กับสังคม อย่ามองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป แล้วปล่อยให้ทีวีเท่านั้นสอนลูกก็แล้วกัน
    
แต่สำหรับลำยองสิ่งที่เธอทำและผลที่เธอได้รับตามบทละครนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีคุณประโยชน์เอาเสียเลย หากพิจารณาหาประโยชน์จากสิ่งที่ละครแสดงให้ชมก็พอจะหาประโยชน์ได้อยู่ไม่น้อย  อย่างน้อยๆก็ทำให้เราเห็นว่าชีวิตนี้ช่างไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนเสียจริงๆคนที่เคยมีรูปโฉมที่งดงาม น่าสิเน่หา  เมื่อกาลเวลาผ่านไป  เมื่อความสวยสดงดงามนั้นผ่านพ้นไป คงเหลือเพียงความอัปลักษ์ ไม่น่าดูชม เพียงเท่านี้ผู้คนที่เคยหลงใหล มองตาค้างในความงดงามต่างหลีกลี้หนีไกลกันจนสิ้น ยังไม่ต้องนึกถึงว่าถ้าตายไปแล้วจะมีใครมารักใคร่เชยชมอีก

 
แม้แต่เราท่านก็เถอะ ยามงดงามน่ารักใคร่ ดิ้นรนจะยึดถือครอบครองไว้กับตน ยามต้องพลัดพรากจากลาก็ทุรนทุรายราวจะสิ้นใจ จนลืมตรึกไปเสียสนิทใจว่าเมื่อตายไปยังจะสิเน่หาปานนี้หรือไม่? คิดแล้วก็ปลงอนิจจังว่า เออหนอคนเรานี้ไม่เที่ยงแท้แน่นอนจริงๆ ให้รูปโฉมงดงามเพียงไหน ตายไปเขาก็เอาไปเผาไปฝังอยู่ดี ไม่มีอะไรเหลือ  อย่างดีก็เพียงขี้เถ้ากองหนึ่ง กับคุณงามความดี หรือความเลวร้ายที่เคยทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ก็เท่านั้น!

เมื่อดูแล้วคิดได้อย่างนี้แล้ว ก็น่าจะเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้เราท่านทั้งหลายรำลึกอยู่เสมอว่าคนเรานั้น ทำสิ่งใดก็ได้สิ่งนั้น  เมื่อยังมีโอกาส ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง ก็ต้องรีบหมั่นเพียรทำสิ่งดีๆให้มากเข้าไว้  ดังที่ลำยองได้สอนธรรมให้กับเราท่านอยู่ในจอขณะนี้

เครดิตรูปภาพจาก http://picpost.postjung.com/

หมายเลขบันทึก: 554492เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชั่งตาคมนะครับ...ที่จริงต้องบอกว่า ปัญญา ยั้งรั้งจิตให้รู้ทัน ปรากฎการณ์นะครับ..มีช่องยล ต่างมวลชน จ้องมอง สนองตัว.. คนมีธรรม มีตาใน มองผ่านในมุมจิต พิชิตมาร..

มีอะไรที่ดี มีธรรม อย่าลืมแบ่งปันปัญญา นะครับ

-สวัสดีครับ..

-รอชมตอนจบคืนนี้ครับ..

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท