Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คนลี้ภัยจากเกาหลีเหนือถูกจับโดยตำรวจจีนอีกแล้ว


จีนจับชาวเกาหลีเหนือที่คุนหมิง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

การเมือง : สถานการณ์โลก

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 14:01 น.

 

ชาวเกาหลีเหนืออย่างน้อย 13 คนถูกจับกุมบริเวณชายแดนจีนในเมืองคุนหมิง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ตำรวจจีนจับกุมผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือได้ 13 คน ที่พยายามขึ้นรถโดยสารมุ่งหน้าสู่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ใหญ่ของกรุงโซล "ดองเอ อิลโบ"รายงานข่าวนี้ด้วย แต่ระบุว่าจำนวนผู้ถูกจับกุมมี 15 คน

นักกิจกรรมชาวเกาหลีใต้ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ ระบุว่า ส่วนใหญ่ชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์เดินทางเป็นกลุ่มสูงสุดห้าคน ขณะเดินทางข้ามพรมแดนจีนไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และดูเหมือนว่าคนเหล่านี้พยายามประหยัดค่านายหน้าสำหรับผู้ที่จะช่วยให้พวกตนข้ามพรมแดนไป

ตลอดช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ชาวเกาหลีเหนือราว 25,000 คนหนีภัยความอดอยากและการควบคุมของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เข้ามาอยู่ในประเทศทุนนิยม "เกาหลีใต้" ส่วนใหญ่หลังเกิดความอดอยากครั้งใหญ่ช่วงปลายทศวรรษ 1990 ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ข้ามพรมแดนจีนก่อนเดินทางไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งมักเป็นประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นจึงขออนุญาตเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ผู้ลี้ภัยที่ถูกจับกุมอาจถูกลงโทษรุนแรง รวมถึงการเข้าค่ายกักกันเมื่อถูกส่งกลับเกาหลีเหนือด้วย

โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบกิจการข้ามพรมแดน เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังตรวจสอบรายงานข่าวนี้

หมายเลขบันทึก: 554395เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท