การใช้คนต่างชาติโฆษณา น่าเชื่อถือว่าคนไทย



ในระหว่างที่ดูโฆษณายาพาราเซตามอลยี่ห้อหนึ่งอยู่ ผมมีความรู้สึกแว้บขึ้นภายในใจทันทีเลยว่า “ยาพารายี่ห้อนี้น่าจะดี” สาเหตุเพราะว่า “มีคนต่างชาติมาโฆษณา” ถึงแม้ว่าเขาจะพูดภาษาไทยไม่ชัดสักเท่าไหร่ก็ตาม

แต่พอมานั่งไตร่ตรองให้ดี ๆ “พาราอย่างไรก็คือพารา” แต่นักการตลาดกลับสร้างให้ “พาราแตกต่างกันพารา”

แต่ถึงอย่างไรถ้าเลือกได้ ความมั่นใจลึก ๆ ภายในใจ ผมขอกินพารายี่ห้อนี้ดีกว่าครับ เพราะเงิน 10 บาท ต่อหนึ่งแผง คงจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่ากินยาพารา กระป๋องละ 100 เม็ด ราคา 20-30 บาท เพราะเราถูกสร้างให้ขาดความมั่นใจ สร้างให้รู้สึกแตกต่างในสิ่งที่เหมือน ๆ กัน โดยเฉพาะถ้าถูกสร้างโดยใช้ชาวต่างชาติมาเป็น “พรีเซนเตอร์”

 

หลาย ๆ ครั้งที่เราเห็นคนต่างชาติทำอะไร ไม่ว่าดีหรือจะแย่สักแค่ไหน เราก็จะคิดเสมอว่า “สิ่งนั้นดี”


จากการที่เราถูกปลูกฝังให้นับถือฝรั่งดั่งพระเจ้า เพราะเขามีอะไรดี ๆ กว่าเรามากมาก (จริงไหม) ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี ความล้ำหน้าหรือแม้กระทั่งเงิน สิ่งเหล่านี้ได้ถูกปลูกฝังในหัวสมองกับพวกเรามานานแสนนาน


ดังนั้น การที่จะทำการ “ชวนเชื่อ” หรือกระชากเงินออกจากกระเป๋าเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการนั้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าทางการตลาดมาก ๆ (ทุนผลิตน้อย ประโยชน์น้อย แต่ราคาสูง) สิ่งของเหล่านี้ ถ้าจะให้ดูน่าเชื่อถือ “ควรใช้คนต่างประเทศโฆษณา” เพราะจะทำให้สินค้านั้นดูดีขึ้นได้ในบัดดล???

 

หมายเลขบันทึก: 55431เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านแล้วนึกถึงโฆษณาน้ำผลไม้บรรจุขวด ยี่ห้อ ไอวี่ ที่เอาฝรั่งมาร้องเพลง "กระเจี๊ยบ มะขาม บ้านเราไม่มีให้กิน....."
  • กำลังคอแห้งพอดี ว่าแล้วก็ไปเปิดขวดน้ำกระเจี๊ยบมาดื่ม ให้ฝรั่งอิจฉาเล่น (ถึงจะไม่ใครเห็น)
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท