ห้องสมุดเพื่อคนตาบอด


การให้บริการห้องสมุดเพื่อคนพิการทางสายตา หรือผู้ที่มีความบกพร่องทางการมอง เป็นรูปแบบการให้บริการที่ห้องสมุดต่างๆ ควรตระหนัก และดำเนินการ ทั้งนี้รูปแบบห้องสมุดสำหรับคนพิการประเภทนี้ ไม่ต้องดำเนินการอะไรทางด้านพื้นที่ที่พิเศษมากนัก เพียงแค่จัดทางเดินให้เป็นระบบแนวเดียวกัน เพื่อให้ผู้พิการสามารถเดินได้สะดวก และจำทิศทางเดินได้ โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง

ทั้งนี้การจัดพื้นที่การให้บริการ ควรจัดพื้นที่โต๊ะนั่งใช้งานใกล้ๆ กับทางเข้า ไม่ควรเข้าไปด้านใดมากนัก และแนะนำผู้ใช้ว่าหากต้องการเอกสาร หรือสื่อใดสามารถสอบถามได้จากบรรณารักษ์ เพื่อให้บรรณารักษ์จัดหามาให้ที่โต๊ะที่จัดไว้เฉพาะ

ทั้งนี้ในการเข้าใช้บริการครั้งแรกๆ บรรณารักษ์สามารถช่วยเหลือโดยการนำผู้ใช้ที่มีปัญหาทางสายตาเดินไปยังโต๊ะนั่งใช้งาน  พร้อมแนะนำตำแหน่งบริการ ทั้งนี้การเดินนำควรให้ผู้พิการแตะสัมผัสข้อศอก หรือแขน แล้วค่อยๆ เดินนำพร้อมแนะนำ เพื่อให้ผู้พิการจดจำเส้นทางได้ง่ายขึ้น ไม่ควรใช้วิธีการจูง

ทรัพยากรที่ผู้พิการทางสายตาต้องการ แบ่งได้หลายประเภท เช่น

  • ผู้พิการที่ยังพอมองเห็น หรือมองไม่ค่อยชัด อาจจะเตรียมแว่นขยาย พร้อมโคมไฟที่สามารถปรับระยะ และความสว่าง เพื่อให้สามารถอ่านหนังสือและสื่อปกติได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • ผู้พิการที่ตาบอด หากสามารถจัดหาหนังสืออักษรเบรลล์ได้ (Braille) จะเป็นการดีมาก โดยสามารถติดต่อซื้อได้ที่ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

braille reading

  • นอกจากหนังสืออักษรเบรลล์ อาจจะจัดเตรียมหนังสือเสียงระบบ DAISY ได้เช่นกัน ในปัจจุบันการผลิตหนังสือเสียงระบบ DAISY สามารถทำได้เร็วและสะดวกกว่าการผลิตหนังสืออักษรเบรลล์ โดยหากมีเนื้อหาของตนเองที่จะผลิต สามารถใช้บริการผู้ต้องขังในเรือนจำหญิงลาดยาว ผ่านทาง STKS ได้นะครับ หรือจะทำความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่ผลิตอยู่แล้ว เพื่อขอสำเนาแฟ้มหนังสือเสียงระบบ DAISY มาให้บริการที่ห้องสมุด โดยมีหน่วยงานที่ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนี้
  • ในการให้บริการหนังสือเสียงระบบ DAISY ห้องสมุดควรจัดเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีลำโพงพร้อมใช้งาน ซอฟต์แวร์ช่วยอ่านออกเสียง หรือ Screen Reader เช่น Tab Player
  • การพัฒนาสื่อในรูปแบบสื่อออนไลน์ ตามมาตรฐาน Web Accessibility พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีลำโพงพร้อมใช้งาน ซอฟต์แวร์ช่วยอ่านออกเสียง หรือ Screen Reader

อย่างไรก็ดี ก็คงต้องใช้ความตั้งใจอย่างยิ่งสำหรับการบริการพิเศษนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าสถาบันการศึกษาใดจัดทำแล้วบ้าง

หมายเลขบันทึก: 554170เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 04:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ชื่นชมที่มีบริการช่วยเหลือ และส่งเสริมศักยภาพของคนตาบอดนะคะ...


.... ขอชื่นชม การให้บริการที่่มีคุณภาพ นี้ จริงๆ ค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท