ประสบการณ์ครั้งแรกกับ ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน


เห็นต่างได้ แต่อย่าเห็นแก่ตัว

 http://www.seawritethailand.com/ 

หนังสือเล่มแรกที่ประทับในความทรงจำ/ หนังสือเล่มหนึ่งที่ทำให้ชีวิต/และความคิดเปลี่ยนไป

“ประสบการณ์ครั้งแรกกับ ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน" หนังสือเป็นสื่อกิจกรรมหนึ่งที่สามารถใช้ในการทำกิจกรรมยามว่าง เพื่อให้การใช้เวลานั้นเป็นประโยชน์ หากนับย้อนกลับไปเมื่อเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (นานพอควรค่ะ-แต่ยังจำได้-ไม่ลืม) จำได้ว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่มีความสุขพอสมควร สุขที่อยู่บ้านกับป่า (เพราะที่นั่นในอดีต ต้นไม้มากมายจริงๆ ต่างจากช่วงเวลานี้มาก) ชีวิตไม่ต้องเบียดเสียผู้คนขึ้นรถเมล์ เรียนรู้ในห้องเรียน และเรียนรู้ธรรมชาติ อ่านหนังสือ ทั้งหนังสือเรียน หนังสืออ่านนอกเวลา หนังสือนิยาย นิตยสาร อ่านๆๆๆ แล้วก็หลับๆๆๆ วนเวียนอยู่แบบนี้ เมื่ออ่านหนังสือเรียน จนเหนื่อย ก็เอานิยายมาแทรกกลาง แล้วก็อ่านนิยายไป เมื่อคุณพ่อคุณแม่เปิดประตูห้องเข้ามาก็มักถามว่า "ยังอ่านหนังสือเตรียมสอบอีกเหรอ" คนเป็นลูกก็ได้แต่ยิ้ม -การไม่พูดดีที่สุด เพราะเราจะได้ไม่ต้องโกหกใคร ^^

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ชอบอ่านหนังสือนอกเวลามาก และเมื่อการสอบทุกอย่างผ่านพ้นไปโอกาสที่จะได้อ่านหนังสือตามใจก็จะมาถึง เคยตั้งคำถามมากมาย บางครั้งมีหลายคำถาม แต่ก็อาจจะไม่ได้มีทุกคำตอบ ดังนั้น การอ่านก็จะทำให้รู้จักตัวตนของเรามากขึ้น รู้ทรรศนะคติของผู้อื่น โดยหนังสือที่ประทับใจในความทรงจำก็คือ ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน by วินทร์ เลียววาริณ วางจำหน่ายใน พ.ศ. 2537 และได้รางวัลซีไรต์ใน พ.ศ. 2540 ฉบับภาษาอังกฤษให้ชื่อว่า Democracy, Shaken & Stirred วางจำหน่าย พ.ศ. 2546 เป็นนิยายเชิงการเมืองไทย โดยดำเนินเรื่องตามการปฏิวัติในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2475 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬใน พ.ศ. 2535 ซึ่งทำให้รู้จักผู้เขียนและติดตามงานเขียนของท่านอีกหลายเล่ม หนังสือเล่มนี้ทำให้อยากเรียนในสายรัฐศาตร์ การปกครอง บางครั้งก็แอบคิดว่าถ้าไม่สนใจว่าเรียนสายวิทย์มาในช่วงม.ปลาย แล้วสอบเข้าในสายศิลป ตอนนี้ตัวเองจะอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธปไตย/เมืองทองธานีไปแล้วหรือเปล่า? แต่ในเมื่อไม่ได้เรียนก็มาอยู่ ณ เวลาปัจจุบัน ซึ่งในช่วงนี้ทำให้ดิฉันกลับไปคิดถึงหนังสือที่เคยอ่านเมื่อีกครั้ง มันก็น่าแปลกที่เหมือนปรากฏการณ์ต่างๆเหมือนเคยเกิดขึ้น และประเทศชาติก็เคยบอบช้ำ แต่ก็น่าสงสัยว่าแล้วคนไทยได้เรียนรู้อะไรบ้างหรือเปล่า ดิฉันจำเนื้อหาในหนังสือได้เลือนลาง แต่จำได้ว่าเมื่อเริ่มต้นอ่านหนังสือแล้ว วางไม่ลง แม้จะมี 400 กว่าหน้า แต่ก็คงอยากอ่าน และอ่านอย่างต่อเนื่อง จึงได้ไปฟื้นความจำจาก http://th.m.wikipedia.org/wiki/ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน เนื้อความในช่วงเกริ่นนำกล่าวว่า "หนังสือเล่มนี้เป็นการจำลองเหตุการณ์ทางการเมืองที่มีความสำคัญในยุคต่างๆ นับตั้งแต่มีการปกครองแบบประชาธิปไตย แม้จะไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเต็มใบ จนถีงในช่วงหกสิบปีต่อมาที่มีการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยแต่ละขั้น มีการถ่ายเทอำนาจจากบุคคลหนึ่งไปหาอีกกลุ่มบุคคลหนึ่ง โดยถ่ายทอดผ่านการดำเนินชีวิตของบุคคลสองคน ที่แตกต่างกันในด้านการใช้ชีวิตและด้านอุดมการณ์ แต่ทั้งสองมีจุดมุ่งหมายปลายทางเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง สิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน และได้มาชึ่งการมีประชาธิปไตยที่เต็มใบ เปรียบเสมือนทางเดินเพื่อไปหาประชาธิปไตย แต่เดินเป็นแนวที่ขนานไปไม่สามารถจะใช้วิธีร่วมกันได้"

ในเวลานี้อยากกลับไปอ่านอีกครั้ง เพื่อเรียนรู้ว่าความคิดของตนเองจะเปลี่ยนไปหรือไม่ และเราเข้าใจประชาธิปไตยมากน้อยอย่างไร

เห็นต่างได้ แต่อย่าเห็นแก่ตัว

อยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นแผ่นดินไทย....นี้รักสงบ ตลอดไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 554033เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามอ่านด้วยความชื่นชมครับ..อย่าลืมเขียนเรื่องเล่าประสบการ์สนุกๆ ให้อีกครับ T-Tikk

พ.แจ่มจำรัส -ครูพีร์- Yanisa Khumkeaw OTann_supansa OT_Uthaikan

ขอขอบคุณทุกคนนะค่ะ

-ครูพีร์- ขอบคุณที่ชอบนะค่ะ จะพยายามมาเขียนเล่าประสบการณ์อีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท