ดอกไม้กับใจที่แข็งกระด้างดุจหินผา


มนุษย์จะได้รับโอกาสจากเบื้องบนอย่างยุติธรรมเสมอ ส่งมอบบางสิ่งบางอย่างที่นำพาชีวิตไปสู่ความสมดุล เพียงแต่เรายอมรับ และมองเห็นในสิ่งที่เราเป็น ก้าวย่างอย่างระมัดระวัง พัฒนาตนเองรอให้เป็นคนที่เหมาะสมกับโอกาสที่ดี ที่จะได้รับ

              ดอกไม้หยั่งรากทะลุหินผา พยายามจนผลิดอกสวยงาม ความอ่อนโยนทำลายความแข็งกระด้าง จนตอนนี้หัวใจสัมผัสได้ถึงความงดงาม และคุณค่าของความรักที่เกิดขึ้นอยู่รอบ ๆ ตัว ในทุกวัน ทุกนาที ไม่ต้องไขว่คว้า เพียงแต่สนใจสัมผัสมันด้วยใจแลกใจ

              เราไม่เคยเชื่อมั่นในรักแท้ มองเห็นแต่ความปรวนแปร เลิกรา ไม่ลงตัว จึงทำตัวเป็นดั่งหินผาที่แข็งแกร่ง ต่อต้าน คิดขัดแย้ง ไม่เชื่อมั่นในการคงอยู่ของความรัก แต่มนุษย์จะได้รับโอกาสจากเบื้องบนอย่างยุติธรรมเสมอ ส่งมอบบางสิ่งบางอย่างที่นำพาชีวิตไปสู่ความสมดุล เพียงแต่เรายอมรับ และมองเห็นในสิ่งที่เราเป็น ก้าวย่างอย่างระมัดระวัง พัฒนาตนเองรอให้เป็นคนที่เหมาะสมกับโอกาสที่ดี ที่จะได้รับ ไม่มีใครแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเราได้นอกจากตัวเราเอง ตัวเราเองที่ยอมรับกับสิ่งที่มันได้เกิดขึ้นแล้วจริง วันนี้ที่แน่ใจได้ว่ารักแท้มีอยู่จริง ก็เมื่อวันที่เรามีความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ความรักของการให้ รักที่เกิดขึ้นจริงกับใจของเรา ความรักเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ทำให้เรามีจิตใจที่อ่อนโยนต่อสรรพสิ่งต่าง ๆ และเราพอใจกับมัน สุดท้ายแค่เพียงได้รู้ว่าเราก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นหินผาที่แข็งกระด้าง แห้งแล้ง ปราศจากพันธุ์ไม้งามมาประดับให้เกิดสมดุลตามธรรมชาติ ตอนนี้เราจึงพร้อมที่จะมีความสุขในทุกเวลา แค่นี้แหละที่ขอ ขอบคุณที่ดอกไม้พยายามหยั่งรากเจาะทะลุหินผา หินผาที่เคยได้รับแต่แสงแดด สายฝนกระหน่ำ พายุพัดผ่าน หินผาไม่เคยสนใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสุดท้ายปลายทาง ขอบคุณน่ะดอกไม้  จากใจที่รักจริงของหินผา ภายหลังที่ได้สัมผัสกับความงดงามของดอกไม้ ขอบคุณจริง ๆ

               เดิมที่เราเป็น (แข็งกระด้าง) เคยคิดว่าเป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่แล้ววันหนึ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงทำให้รู้ว่าดวงจิตดั่งเดิมนั้น อ่อนโยนเพียงใด เพียงแต่ตลอดระยะทางที่ผ่านมานานแสนนานนั้น เราพามันออกไปไกลจากสภาพดวงจิตแรก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เมื่อวันนี้ได้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้แล้ว จะอยู่อย่างเคยคุ้นชินกับมันมาแล้ว

kik&pink  วันอังคาร สีชมพู ราศรีมีน ปลาสองตัว ปลาว่ายทวนน้ำ 

หมายเลขบันทึก: 553840เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้มีความอ่อนโยนแจ่มใสในท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สดใสงดงาม

ของธรรมชาติ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ดอกไม้และหินผาสอนอะไรได้มาก

ธรรมชาติมีสิ่งดีๆเสมอนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท