อินเตอร์เน็ต และ Cloud computing


อินเทอร์เน็ต( Internet ) 

อินเทอร์เน็ตคือ

      อินเตอร์เน็ตก็คือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่คอมพิวเตอร์ในแต่ละเครื่องสามารถติดต่อกันได้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดทั่วโลกโดยมีการใช้มาตรฐานการเชื่อมโยงโปรโตคอลเดียวกันคือ TCP/IP เพื่อให้คอมพิวเตอร์สื่อสารกันได้นั้นเอง

ประวัติอินเตอร์เน็ต

                อินเตอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นในปีพ.ศ. 2512 โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเมริกาเพื่อใช้ในการทางทหาร ซึ่งได้มีการเชื่อมต่อกันภายในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย 4 แห่งคือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนียแห่งซานตาบาร์บารา มหาวิทยาลัยยูทาห์ และสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จึงเกิดเครือข่ายที่ชื่ออาร์ปาเน็ต และได้มีการรวมกับเครือข่ายอื่นๆจนเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า อินเตอร์เน็ตนั่นเอง

 อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย

        ประเทศไทยเริ่มมีการใช้อินเตอร์เน็ตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการติดต่อเชื่อมโยงโดยสายโทรศัพท์ ซึ่งในปีถัดมามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ยื่นขอที่อยู่อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย โดยได้รับที่อยู่อินเทอร์เน็ต Sritrang.psu.th ซึ่งนับเป็นที่อยู่อินเทอร์เน็ตแห่งแรกของประเทศไทยและต่อมาในปีพ.ศ.2534 บริษัท DEC ( Thailand ) จำกัดได้ขอที่อยู่อินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ประโยชน์ภายในของบริษัท  ต่อมาในปี พ.ศ.2535 สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เช่าวงจรสื่อสารแห่งประเทศไทยซึ่งถือเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตชนิดเต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมงของเมืองไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ยุคของอินเตอร์เน็ต 

          ยุคของอินเตอร์เน็ตประกอบด้วยกันทั้งหมด 3 ยุค ซึ่งในปัจจุบันนั้นอินเตอร์เน็ตที่ใช้ยังอยู่ในยุคที่2 นั้นคือ เป็นยุคของการเชื่อมต่อเพื่อสื่อสารระหว่างบุคคลกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเทคโนโลยีทีเกิดในยุคนี้คือ เว็บ (Web หรือ World Wide Web) นั้นเองเพื่อที่จะให้ผู้คนวามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในระยะไกลอย่างเป็นระบบนั้นเองเช่น ระบบสั่งซื้อสินค้า ที่www.Amazon.com     การสนทนาเช่น www.Facebook.com เป็นต้น

การทำงานของอินเตอร์เน็ต

          การทำงานของอินเตอร์เน็ตจะทำการเชื่อมต่อด้วยโปรโตคอลที่เป็นมาตรฐานสำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต คือ TCP/IP ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารจะมีเลข IPAddress อยู่ซึ่งตัวเลขจะมีการจัดแบ่งเป็นส่วนๆแต่ก้อมีข้อจำกัดอยู่ที่ว่าถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในเครือข่ายที่มากที่จะยากต่อการจดจำดังนั้นจึงมีการใช้ระบบโดเมนเนมมาใช้ในการตั้งชื่อเป็นตัวอักษรแทน IP Address  เพื่อง่ายต่อการจดจำ

บริการบนอินเตอร์เน็ต

  1. เวิลด์ไวด์เว็บ (www)เช่น  www.youtube.com
  2. จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  เช่น  (E-mail address)
  3. บริการโอนย้ายไฟล์  เช่น การdownload และการUpload
  4. บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต เช่น  MSN Messenger, Yahoo Messenger, facebook
  5. บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเช่น www.sanook.com, www.google.co.th
  6. บริการกระดานข่าวหรือ เว็บบอร์ด  เช่น  เว็บบอร์ดของพันธ์ทิพย์ (www.pantip.com)
  7. ห้องสนทนา เช่น  (www.pantip.com)

 ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ต

     ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ตมีอยู่ด้วยกันหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น ทางการศึกษาเช่น การสืบค้นข้อมูล   ทางการพาณิชย์หรือธุรกิจ เช่นการซื้อ-ขายออนไลน์  ทางความบันเทิงเช่น การดูหนังผ่านทางอินเตอร์เน็ต และอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการติดต่อผ่านอีเมล การ Chat เป็นต้นล้วนแต่เป็นประโยชน์ที่ได้จากการใช้อินเตอร์เน็ตทั้งนั้น

โทษของอินเตอร์เน็ต

     โทษของอินเตอร์เน็ตมีอยู่ด้วยกันหลายอย่างเช่น โรคติดอินเตอร์เน็ต  การอนาจารทางสื่ออินเตอร์เน็ต ปัญหาเด็กติดเกม ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาในปัจจุบัน และปัญหาจากไวรัสคอมพิมเตอร์ซึ่งมาจากอินเตอร์เน็ตซึ่งการใช้อินเตอร์เน็ตควรใช้อย่างเหมาะสมเพื่อที่จะทำให้โทษที่เกิดจากอินเตอร์เน็ตมาเป็นประโยชน์แทน

Cloud  computing

   Cloud  computing คือ

        ระบบการประมวลผลกลุ่มเมฆก็คือการนำเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยใช้อินเตอร์เน็ตมาเกี่ยวข้องโดยมีการทำงานและประมวลผลบนอินเตอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องรู้เลยว่าระบบมีการทำงานเป็นอย่างไร เพียงแค่เราระบุแค่ความต้องการ ระบบก็จะประมวลผลและให้ผลลัพธ์กับเราได้เลย 

        โครงสร้าง clound computing  

1.กลุ่มเมฆของเซอร์ฟเวอร์คือพวกเซอร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต

2.ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ คือ การับคำขอจากผู้ใช้ทางอินเตอร์เน็ต

3.ส่วนจัดเก็บรายการบริการ คือ การเก็บและบริหารรายการของบริการ

4.ส่วนบริหารงาน คือ ส่วนที่ทำหน้าที่กำหนดทรัพยากรที่เหมาะสมเมื่อผู้ใช้เรียกใช้บริการ

5.ส่วนจัดหาทรัพยากร คือ ส่วนบริหารงานจะติดต่อกับส่วนนี้ เพื่อจองทรัพยากรจากกลุ่มเมฆและเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์แบบเว็บที่เหมาะสมให้ เมื่อโปรแกรมประยุกต์ทำงานแล้วก็จะส่งผลที่ได้ให้ผู้ใช้ที่เรียกใช้บริการ ต่อไป

6.ส่วนตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน คือเป็นการเก็บค่าบริการหรือเก็บข้อมูลสถิติเพื่อปรับปรุงระบบต่อไป

          ส่วนประกอบของClound computing  

1.Transparency คือ การกระจายภาระงานเมือมีการใช้งานในจำนวนที่มากโดยจะการกระจายไปให้server อื่นทำงานร่วมด้วย

2.Scalability คือ สามารถปรับขนาดระบบได้ตามภาระงาน

3.Intelligent Monitoring  คือ สามารถตรวจสอบได้ว่าระบบมีปัญหาตรงไหน

4.Security คือ ส่วนของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

   การบริการบนระบบclound computing

 1.การให้บริการซอฟต์แวร์

  2.การให้บริการแพลทฟอร์ม

  3.การให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน   

  4.บริการระบบจัดเก็บข้อมูล

  5.บริการร่วมรวมลำดับความเชื่อมโยง      

      ข้อดี ระบบCloudcomputing เป็นระบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องรู้ถึงการทำงานของระบบเพียงแต่เราให้บริษัทที่บริการจัดทำให้ซึ่งเราไม่จำเป็นที่จะต้องมี Server เป็นของตนเอง ไม่ต้องมีการเสียค่าจ้างพนักงานมาดูแลโปรแกรม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบ สามารถรองรับการใช้งานในเครือข่ายที่มีจำนวนผู้เข้าใช้ในปริมาณมาก และเป็นระบบที่มีการสำรองข้อมูลไว้ได้ด้วยดี

     ข้อเสีย เนื่องจากการใช้ระบบ Cloudcomputing นั้นข้อมูลที่ได้มาจากหลายแหล่งอาจเกิดความไม่ต่อเนื่องของข้อมูลได้และยังไม่มีการรับประกันความต่อเนื่องและความปลอดภัยของข้อมูลภายในระบบ

                

                

 

หมายเลขบันทึก: 553765เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท