เที่ยวอย่างเชิงสร้างสรรค์ในวันปิดเทอม


          ปิดเทอม ช่างเป็นอะไรที่เด็ก ๆ ในวัยเรียนมีความสุขเสียจริง ๆ  ชีวิตในวัยเรียน ช่างน่าสดใส งดงามควรค่าแก่การจดจำในวัยเด็ก ตอนนี้เด็ก ๆ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เปลี่ยนแปลงจากเมื่อสมัย พ่อแม่ แต่ละวันต้องเริ่มต้นตั้งแต่เช้ามืด เพื่อจะได้เตรียมตัวเดินทางออกจากบ้าน เพื่อจะได้ไปเรียนให้ทันในตอนเช้า     ตอนนี้เด็ก ๆ ต้องศึกษาเรียนรู้ คงจะต่างจากสมัยก่อน โรงเรียนเป็นที่ศึกษาหาความรู้ ส่วนสมัยนี้ดูช่างมีการแข่งขันตั้งแต่เด็ก บางแห่ง คุณแม่รู้ว่าตนเองท้อง   ก็ต้องดิ้นรนหาที่เรียนให้ลูก  ไปจองคิวตั้งแต่ในท้อง หาที่เรียนที่คนนิยม เริ่มแข่งขันการมากยิ่งขึ้น  เพราะทุกคนต้องการให้เด็ก เรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  เครียดตั้งแต่คุณแม่คุณพ่อ ยันถึงคุณลูก 

 

          

 

 

           น้องโบวี่ก็ไม่ต่างจากเด็กคนอื่น ต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่งเพื่อเตรียมตัวไปเรียนในเมือง(โคราช) เพราะต้องขึ้นรถตู้ร่วมกับคนอื่น ๆ จาก อ.โนนไทย ไปในเมือง ระยะทาง 30 กิโลเมตร แต่ต้องเผื่อรถติด เผื่อไปรับคนอื่น ๆ ที่อยู่ตามรายทาง ต้องไปให้ทันเข้าแถวก่อน 08.00 น. เพราะไม่อย่างนั้นจะต้องโดนทำโทษ  แต่คุณแม่ก็คอยย้ำนัก ย้ำหนาว่า หากถูกทำโทษ ควรมีการชี้แจงกับคุณครูทุกครั้งว่า การมาสายของน้องโบวี่ เกิดจากสิ่งใดบ้าง เป็นเหตุที่สมควร เช่น รถเสียระหว่างทาง    การขึ้นรถตู้รับ -  ส่ง นักเรียนมีความล่าช้าต้องคอยรับเด็กตามรายทาง  ใช่ลงโทษโดยขาดเหตุผล 

    การเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง เป็นเหตุที่ผู้ปกครอง ต้องการ หรือตัวเด็กต้องการ >>> 

ในกรณีน้องโบวี่ เป็นทั้งสองเหตุผลคือ ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเข้ารับการศึกษา และตัวเด็กต้องการด้วยอีกเหตุหนึ่ง เพราะเพื่อนเขาชวนกันไปเรียน จะได้มีเพื่อนประถม ตามไปเรียนด้วยกัน ซึ่งตกลงกันว่าถ้าสอบไม่ได้จะต้องมาเรียนโรงเรียนใกล้บ้าน ซึ่งเขาก็สอบได้ด้วยตัวเขาเอง โดยผลสอบนำมาจัดห้องเรียน น้องโบวี่เรียนในห้องเรียนปานกลาง

 

       ตลอดระยะเวลาเรียน มีการส่งเสริมการเรียนทั้งในและนอกห้องเรียน  เด็กทุกคนมีความเครียดในการเรียน ซึ่งเป้าหมายแต่ละคน คือ สอบให้ผ่าน แต่บางคนต้องการเป็นเลิศ  น่าแปลกใจ เด็กเก่งระดับเป็นเลิศ แต่ประสบการณ์ชีวิตช่างน้อยเหลือเกิน มนุษยสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ก็ดูจะน้อยลงไป เพราะนอกจากในห้องเรียนแล้ว ออกมายังติว กวดวิชาอีก 

 

      น้องโบวี่จะโชคดีหรือโชคร้ายอันนะ เรียนแค่ปานกลาง ความหวังของแม่คือสอบให้ผ่านก็พอลูก  "อย่าตกหรือติด 0 ติด ร ก็พอ

ถ้าไม่ตกจะพาไปเที่ยวปิดเทอมกันนะ " คุณแม่บอกเด็ก ๆ 

 

                      

 

 

     ปิดเทอมคราวนี้ เราจะไปทะเลกัน เพราะน้องโบวี่ตั้งแต่เกิดไม่เคยไปทะเลเลย  อายุปาเข้า 12 ปีแล้ว  ชีวิตช่างน่าสงสาร เดี๋ยวเขาจะว่าเชยไม่รู้จักทะเล 

     "อยากให้ปิดเทอมทุกวันเลย " เด็ก ๆ พูด

      การเดินทางเที่ยวปิดเทอม เรามีการเตรียมตัว คุณแม่คุณลูกช่วยกันจัดแจง เก็บของ มีการบริหารเวลา และสิ่งของ 

"เราจะไปกัน 3 วัน 2 คืนนะ เราจะเตรียมอะไรกันไปบ้าง" คุณแม่ถาม  

"เตรียมชุดไปนอนสัก 2 คืน เสื้อผ้าไปเที่ยวสัก 3 ชุด และเผื่อชุดเล่นน้ำด้วยครับ " เด็ก ๆตอบ 

" อ๋อ ! ต้องเตรียมยาไปด้วยครับ เพราะเผื่อผมแพ้หลงกิน กุ้ง อาหารที่ผมแพ้ด้วย " น้องโบวี่เอ่ย

       เป็นการวางแผนชีวิตอีกระดับหนึ่ง  รู้จักการเตรียมการ

 

              

     

 เราจะไปเที่ยวตามรอยประวัิติศาสตร์กัน นับตั้งแต่จังหวัดระยอง เราไปดู อนุสาวรีย์ท่านสุนทรภู่  ระหว่างการเิดินทางและถึงที่หมาย เราจะคุยกันว่า "ท่านสุนทรภู่ เป็นคนที่ไหนกันนะเด็ก ๆ ท่านเขียนหนังสืออะไรกันบ้าง ท่านเกิดสมัยไหนกันเอ่ย " เป็นการเดินทางที่สอดแทรก ความรู้ประวัติ ภาษาไทย ไว้ ซึ่งเด็ก ๆ จะไม่เบื่อกับการตอบคำถามหรือคิดตาม เพราะมันไม่ใช่การเรียนนี่นา แต่เป็นการท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์   (ที่แท้คุณแม่ก็หลอกสอนเด็ก ๆ ไม่รู้ตัว)

 

 

      " เราไปดูอ่าวกับแหลมกันดีกว่า " คุณแม่บอก "มีแหลมสิงห์ แหลมงอบ  แล้วแหลมกับอ่าวต่างกันตรงไหนเอ่ย ?? 

 

      อ้าวเด็ก ๆ ยังไม่ได้คำตอบ งั้นเราตามไปดู แหลมสิงห์กันนะ"    แล้วเราก็ขับรถไปดูแหลม ต่าง ๆ ที่ใกล้ ๆ กัน   

" คุณแม่ จะพาไปเที่ยวอ่าวคุ้งกระเบนด้วย  เพราะอยู่ใกล้ที่พัก  ใกล้ ๆ กันมีพิพิธภัณฑ์ทางทะเลด้วยจ้า  เราจะไปดูสัตว์ทะเลกันนะ

มีสัตว์มากมายในทะเล กุ้ง หอย ปูปลา ด้วยจ้า "  แล้วเด็ก ๆ ก็ได้คำตอบคำว่า แหลม กับ อ่าว ว่าต่างกันอย่างไร รวมทั้งเห็นสัตว์ในตู้ และสัตว์ชายเลน ป่าโกงกาง ว่าเป็นอย่างไร 

 

              

 

 

         คืนนี้เราก็ได้ชิม ลิ้มลองอาหารทะเลอันเลื่องชื่อว่าอร่อยกันแค่ไหน   เช้าวันรุ่งขึ้น เด็ก ๆ ก็ได้เล่นน้ำทะเล 

" อ้าว เรามาลองชิมน้ำทะเลว่ารสชาด เป็นอย่างไร " คุณแม่ถาม  " ไม่เห็นอร่อยตรงไหนเลย เค็มก็เค็ม " เด็ก ๆ ถาม

" แถมน้ำเข้าตา แสบตาด้วย " เด็กเริ่มบ่น  แต่ก็ยังเล่นน้ำทะเลไม่ไปไหน  "ทำไมน้ำทะเลถึงซัดเข้าหาฝั่งครับ " เด็กเริ่มงง 

 

" อ๋อ ก็เวลากลางวัน เป็นลมทะเล คลื่นลมจะพัดเข้าหาฝั่งจ้า  ส่วนกลางคืน ลมจะพัดจากฝั่งออกไปทะเล จึงเรียกว่า ลมบก " คุณแม่อธิบาย  " แล้วเราจะเก็บน้ำเป็นที่ระลึกได้หรือเปล่าครับ " เด็ก ๆ ถาม  

         " ได้จ้า " คุณแม่ตอบ  " ผมจะไปเอาขวด มาใส่น้ำกับหอยนะครับ " เด็ก ๆ ขยั้นขยอ 

         " เก็บแต่เศษเปลือกหอยเล็กนะจ๊ะ ที่เหลือ และมีตัวไม่ต้องเอากลับ ให้เขาอยู่ตามธรรมชาติ ให้คนอื่น ๆ เขามาเที่ยวดูต่อได้จ้า  ขืนเราเอากลับไปหมด คนอื่น ๆ จะได้ไม่ได้ดูจ้า "  เน้นอนุรักษ์ ไปด้วยเลย  " ครับแม่ " 

 

               

 

 

        ทริบทัวร์ปิดเทอมปีนี้ เดินสายตลอดจากชลบุรียันจันทบุรี  ไกลทีเดียว เจ้าตัวเล็ก ก็พลอยเมารถ อ้วก ไปตลอดทาง สุดท้ายต้องกินยาแก้เมา  หลับตลอดทาง   วันนี้เราจะไปดูปลาโลมา แสนรู้กันนะ  

         "โอ้โฮ้  ปลาทูใหญ่ " น้องแบงค์ตัวเล็กบอก  " ไม่ใช่ ปลาโลมา " พี่โบวี่บอก 

         " ปลาโลมาทำไมฉลาดจัง สอนได้ด้วย " เด็ก ๆ สนใจ 

         " ก็เขาเป็นปลาที่ฉลาด เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีสมองน้ำหนักใกล้ ๆ กับเรา เลยสอนง่าย แสนรู้ " คุณแม่อธิบาย 

ระหว่างการแสดง ก็มีการบรรยาย สรรพคุณเจ้าปลาโลมาให้เด็ก ๆ ทราบตลอดรายการ กันทีเดียว 

แหม การเดินทางทริปนี้ ช่างยาวนาน และช่างน่าจดจำกันจริง ๆๆ " อยากไปเที่ยว ปิดเทอม กันอีกหรือเปล่าเด็ก ๆๆ  ปีหน้าเราไปเที่ยวรอบโลก กันดีไหมจ๊ะ คุณแม่จะพาทัวร์ " คุณแม่ถาม " ไปครับ สงสัยจะแพง เพราะไปทั่วโลกเลย " เด็ก ๆ ชักสงสัย 

     " ไม่เป็นไรจ้า เพื่อลูกแม่ทำได้ " อิ อิ  คุณแม่แอบยิ้ม  แค่ไปเมืองจำลอง แค่นี้เอง

 

                      

หมายเลขบันทึก: 553677เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชาวจังหวัดระยองยินดีต้อนรับน้องโบวี่  และครอบครัวค่ะ  การได้มาเที่ยวธรรมชาติ ทำให้ได้รับทั้งความรู้และความสนุกแบบนี้จริงๆ

ดีมากๆเลยค่ะเที่ยวไปเรียนรู้ไป

ขอบคุณคะทุกท่านที่มาคอมเม้นต์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท