บัตรประชาชนนั้น...สำคัญฉะนี้..


เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ดิฉันต้องเตือนคนใกล้ตัวอยู่เสมอว่า อย่างน้อย ออกจากบ้าน เราควรพกบัตรประจำตัวประชาชน เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์ไม่ปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูบัตรประจำตัวฯ จะได้แสดงได้ทันท่วงที หลายคนเชื่อฟัง หลายคนไม่เห็นความสำคัญ บางคนพกเอกสารติดตัวหลายประการ สารพัดบัตรที่พก รูปคนรัก รูปคนในครอบครัว ยกเว้น บัตรประชาชน ด้วยเหตุผลว่า ก็ไม่ได้ใช้อะไร กลัวหาย อืม....เคยแซวเล่นกับพรรคพวกว่า “กลัวบัตรหาย...แต่ไม่ยักจะกลัวตายแฮะ....?”
                เป็นคนไทยหรือปล่าว?”  เสียงเพื่อนข้างๆ ถามนักเรียนที่มาสมัครสอบโควตาของมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเริ่มรับสมัครมาตั้งแต่วันที่  18 ต.ค. จนถึงวันที่ 22 ต.ค. 49  ในแต่ละวันมีนักเรียนในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ในการให้บริการของมหาวิทยาลัย มาสมัครวันละหลายร้อยคน  

                หนึ่งในหลักฐานที่พวกเราคนตรวจคุณสมบัติของผู้สมัคร จะต้องพิจารณาก็คือ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งต้องมีบัตรฯ จริงมาแสดงด้วย  จากการตรวจหลักฐาน มีนักเรียนบางคนที่ลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย  ทำให้ได้ยินเสียงถามกันอยู่เนืองๆ ว่า เป็นคนไทยหรือปล่าว?”

            นักเรียนหลายคนก็งง ว่าทำไมพี่ๆ ถึงถามอย่างนั้น  พอมีเวลาก็จะอธิบายกันไปว่า บัตรประชาชนนั้นมีความสำคัญมาก  เราควรพกติดตัวตลอดเวลา อย่างน้อย เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน (ซึ่งก็ไม่มีใครคิดอยากให้เกิด)  สิ่งที่ทำให้เราสะดวกที่สุดก็คือ บัตรประชาชน  เพราะในนั้นจะมีทั้งชื่อ สกุล  ที่อยู่  วัน เดือน ปี เกิด หมู่เลือด (สำคัญมาก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แล้วจำเป็นต้องใช้เลือด)  จริงๆ ยังอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าบัตรประจำตัวประชาชน มีข้อมูลเพิ่มขึ้นอีก 1 ข้อมูล คือ เบอร์โทร (ถาวร) ที่สามารถติดต่อญาติได้สะดวก เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะดีนะ 

            บางคน ออกจากบ้าน ไม่พกอะไรเลย  เพราะเหตุผลว่า ไปไม่ไกล  แค่นี้ ไม่กี่กิโลเมตร เอาไปทำไม?  แม้แต่โทรศัพท์มือถือ (หลายคนไม่ได้ถือไว้ในมือ โทรไปเมื่อไหร่ ก็ไม่มีคนรับอยู่นั่นเอง)  หากมองในมุมกลับกัน  แม้ไม่ไกล แต่หากเกิดอุบัติเหตุ แล้วจำเป็นต้องติดต่อญาติเพื่อตัดสินใจในการรักษาพยาบาล  บางกรณีอาจไม่ทันการณ์ก็ได้

                ดิฉันไม่ได้มองโลกในแง่ร้าย หรือคิดวิตกจริต  แต่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องระวังเป็นอุทาหรณ์  คือ อาจารย์หญิงท่านหนึ่ง ของมหาวิทยาลัย  บ้านอยู่จังหวัดเชียงใหม่ แต่มาเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัย  แล้วมาพัก หอพักเอกชนในเมือง  เย็นวันนั้นอาจารย์เดินข้ามถนน ซึ่งเป็นห้าแยกที่อยู่ในเขตชุมชนใจกลางเมือง มีรถวุ่นวายพอสมควร โดยเฉพาะในตอนเย็นซึ่งเป็นเวลาเลิกงาน  อาจารย์ถูกรถชน เบื้องต้นทราบว่าไม่สาหัส  เพียงแต่หมดสติ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนที่ใกล้ที่สุด (ห่างแค่ไม่ถึง 200 เมตร)  แต่การรักษาไม่สามารถทำอะไรได้มาก เนื่องจาก อาจารย์ไม่พกบัตรอะไรที่แสดงตนติดตัวเลย  โรงพยาบาลไม่ทราบจะติดต่อญาติได้อย่างไร  เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตามหาถามไถ่ถึงที่มาของอาจารย์  จนกว่าจะรู้ว่าอาจารย์พักอยู่หอพักใกล้ๆ กันนั้น แล้วเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย  กว่าตำรวจจะโทรหามหาวิทยาลัยก็เวลาล่วงเลย จนอาจารย์ไม่ไหว และเสียชีวิตในที่สุด  ว่ากันว่า หากอาจารย์ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อญาติได้เร็วกว่านี้ อาจารย์อาจจะไม่เสียชีวิต เพราะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่สาหัสมากนัก

                เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ดิฉันต้องเตือนคนใกล้ตัวอยู่เสมอว่า อย่างน้อย ออกจากบ้าน เราควรพกบัตรประจำตัวประชาชน  เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์ไม่ปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูบัตรประจำตัวฯ จะได้แสดงได้ทันท่วงที  หลายคนเชื่อฟัง หลายคนไม่เห็นความสำคัญ  บางคนพกเอกสารติดตัวหลายประการ สารพัดบัตรที่พก รูปคนรัก รูปคนในครอบครัว  ยกเว้น บัตรประชาชน ด้วยเหตุผลว่า ก็ไม่ได้ใช้อะไร  กลัวหาย  อืม....เคยแซวเล่นกับพรรคพวกว่า   กลัวบัตรหาย ... แต่ไม่ยักจะกลัวตายแฮะ....?”

หมายเลขบันทึก: 55327เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2006 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรื่องนี้ทำให้เรายิ่งตระหนักนะคะว่า สังคมไทยถูกปลูกฝังให้เชื่อว่า คนสัญชาติไทยเท่านั้นที่จะมีสิทธิอย่างแท้จริงในประเทศไทย ทั้งที่มีความจริงอยู่มากที่ว่า คนเชื้อสายไทย แต่ไม่มีบัตรประชาชนของคนสัญชาติไทย

ขอขอบคุณอาจารย์ยุพา ท่านผู้อ่าน + ลปรร.ทุกท่าน...

  • เรื่องนี้ทำให้นึกถึงช่วงปฏิวัติที่ผ่านมา...
  • ผมเพิ่งกลับจากพม่า > แยกใบขับขี่ออก > ไม่ได้พกไปพม่า
  • กลับมา > ขับรถไปธนาคาร > ทหารตั้งด่านตรวจ > ขอดูบัตร > ผมหาใบขับขี่ไม่เจอ... โชคดีที่ท่านว่า บัตรอะไรก็ได้ เลยให้ดูบัตรประชาชนแทน

เรื่องนี้ทำให้ต้องปรับปรุงตัวเสียใหม่... พกให้ครบเสียเลย

  • (1). บัตรประชาชน + บัตรข้าราชการ(ถ้ามี)
    (2). ใบขับขี่ (ถ้ามี) > ถ้าไม่มีก็ควรสอบให้ได้
    (3). บัตรบริจาคอวัยวะ เช่น ดวงตา ฯลฯ

เห็นด้วยกับอาจารย์ archanwell ที่ว่า คนไทยที่ยังไม่มีบัตรประชาชนยังมีอยู่อีก... รวมทั้งคนมอญที่เพิ่งสูญเสียหลวงพ่ออุตตมะเมื่อเร็วๆ นี้

  • ทราบว่า archanwell ทำคุณประโยชน์ให้แผ่นดินไทยมาก... ขอขอบพระคุณอาจารย์แทนคนไทย และขอให้อาจารย์มีบัตรประชาชนโดยเร็วครับ...

            ขอบคุณทั้งคุณ archanwell  และคุณหมอวัลลภค่ะ ที่มาช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ดิฉันเอง ทุกวันนี้ พกสารพัดบัตร (ยกเว้นบัตรเครดิต ที่ไม่คิดแม้แต่จะทำ...ยอมเป็นคนไม่มีเครดิตดีกว่า)  บัตรประจำตัวผู้รักษาพยาบาลของตัวเอง 3 แห่ง  ของเด็กๆ ที่บ้านอีก 3 คนๆ ละอย่างน้อย 2 แห่ง  ใบขับขี่รถยนต์+จักรยานยนต์ บัตรข้าราชการ บัตรประชาชน แม้แต่การ์ดเบอร์โทรฯ คนใกล้ชิดญาติพี่น้อง  ก็ทำเป็นแผ่นเล็กๆ อัดใส่กรอบ ติดไว้ในกระเป๋าเงิน  ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ติดตัวตลอด ถ้ากระเป๋าหาย ก็เรียกว่าคงต้องเหนื่อยกันเยอะ แต่ยอมเหนื่อย เพราะรู้ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง "ยามฉุกเฉิน"  เพราะเมื่อปกติ หลายคนคิดว่ามันคือภาระ  แต่เมื่อฉุกเฉิน จะได้ไม่ต้องพูดว่า....รู้อย่างนี้....พกบัตร....มาด้วยก็ดี....นะ  ป้องกันไว้ ดีกว่าแก้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท