ธุรกิจร้านหนังสือลดราคา โอกาส อุปสรรคและกฎหมาย


การดำเนินธุรกิจร้านหนังสือต้องรู้โอกาส อุปสรรค รวมถึงข้อกฎหมายที่จำเป็น ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป
  ก่อนการทำธุรกิจ ต้องศึกษาในด้านใดบ้าง 
หัวข้อ โอกาสของธุรกิจ อุปสรรคของธุรกิจ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1. ประโยชน์ของธุรกิจหรือกำไร -การศึกษาและหาข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้อ่าน ผู้ซื้อหนังสือ-การจัดหาทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย- การจัดการด้านส่งเสริมการขายในช่องทางการจัดจำหน่ายเดิมให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น- การขยายการจัดจำหน่ายหนังสือที่เป็นหนังสือที่เคยขายดีในอดีตมาจำหน่าย- เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายของสำนักพิมพ์ให้มากขึ้น- การจัดจำหน่ายหนังสือให้ตรงกลุ่มเป้าหมายตามช่วงวัย - ต้นทุนของสาขาที่สูงกว่ายอดขายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น- การจัดหาสินค้าเข้ามาที่ร้านไม่เพียงพอ- หนังสือที่ไม่เคลื่อนไหวจะเป็นภาระในการจัดเก็บสต๊อกได้- การควบคุมและการจัดหนังสือที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัย - กฏหมายว่าด้วยการจดทะเบียนร้านค้า- การขออนุญาตเปิดดำเนินกิจการ- การเสียภาษีป้าย-พรบ.ผังเมือง- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พื้นที่สาธารณะ- พรบ.การปกครองส่วนท้องถิ่น
2. Client (ลูกค้า) - ขยายกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น- เพิ่มกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นทั้งขายปลีก-ขายส่ง-ความต้องการในการดำเนินชีวิต/ความใส่ใจต่อคุณภาพชีวิตในชีวิตประจำวัน-ต้องการแสวงหาความรู้ ข่าวสาร ทำให้คนต้องอ่านหนังสือ-การขายหนังสือที่เหมาะสมครอบคลุมทุกช่วงอายุและวัย - ปกติลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าที่เดินมาซื้อของด้วย- ลูกค้าที่ไม่เฉพาะเจาะจงซื้อจะไม่เข้ามาอาจมีเฉพาะลูกค้าที่ขายส่ง-การร้องเรียนเรื่องการจัดจำหน่ายที่ไม่เหมาะสมกับบุคคลแต่ละกลุ่มและช่วงอายุ วัย - พรบ.ลิขสิทธ์และทรัพสินทางปัญญา- กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค-การควบคุมสื่อลามกอนาจาร-สิทธิส่วนบุคคลของลูกค้า-กฏหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กและเยาวชน
3. Capital (ทุน) - การกู้เงินจากสถาบันการเงินที่มีอยู่- ขยายการลงทุนเพิ่มในรูปแบบของธุรกิจใหม่-การทำสัญญาเช่า ,เช่าซื้อ ,ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว-การกู้เงินจากสถาบันเพื่อสังคมอื่นเช่น สสส. SME BANK - การขยายสาขาที่มากเกินกว่าทุนที่มีอยู่- การขาดทุนในระยะแรกไม่มีกำไรที่เพียงพอ - กฎหมายว่าด้วยกู้ยืม- การค้ำประกัน- การประกันภัย-การเช่าซื้อ-การประกันความเสี่ยง
4. Wrong going (การเอารัดเอาเปรียบคนอื่น) - การขายหนังสือที่ลดราคามากกว่าร้านค้าอื่น- ให้ลูกค้าที่ต้องการได้หนังสือที่มีคุณค่าและราคาถูกกว่าปกติ-ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นในการที่จะแสวงหาความรู้และข่าวสาร-การส่งเสริมให้มีการจัดจำหน่ายหนังสือให้เหมาะสมกับช่วงวัยต่าง ๆ - การที่ขายหนังสือบางเล่มที่ต้นทุนต่ำแต่ขายราคาสูง- ลูกค้ามองไม่เห็นความแตกต่างด้านราคามากนักไม่คุ้มค่ากับการเดินทางหรือการรอจนกว่าจะลดราคา-การที่ลูกค้าไม่สามารถเปิดดูหนังสือบางประเภทที่กฎหมายกำหนดได้ - กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า- กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค- พรบ. การพิมพ์และการโฆษณา-พรบ.ลิขสิทธิ์-พรบ.ควบคุมสื่อสิ่งพิมพ์ลามกอนาจาร-พรบ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน 
5. Business Process- -- การจัดหาสถานที่ ทำเลในการเปิดสาขา การขออนุญาตเปิดร้านค้าโดยใช้รูปแบบการจดทะเบียนของบริษัท-การตั้งชื่อร้านและขอจดทะเบียน- การขอจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้า(โลโก้ร้าน)- การจัดการตกแต่งสถานที่- การจัดหาสินค้าเข้าร้าน- การจัดหาระบบและจัดหาเทคโนโลยีในการบริหารจัดการ- การจัดหาและฝึกอบรมพนักงาน- การดูแล ควบคุมและบริหารจัดการร้าน-การควบคุมสินค้าคงเหลือ-การจัดการรับส่งสินค้า   - การขออนุญาตไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน- ทำเลที่ตั้งไม่เหมาะสมหรือไม่ทันเวลา- ไม่สามารถจัดหาสินค้า เทคโนโลยี พนักงานขายได้ตามต้องการ - การจดทะเบียนนิติบุคคล- พรบ.ผังเมือง การจัดโซน-การเสีย ภาษีป้าย- การเช่าทรัพย์- การจ้างแรงงาน- การเก็บของในคลังสินค้า-  กฎหมายแรงงาน- พรบ. แรงงานสัมพันธ์- พรบ.ประกันสังคม-พรบ.การรักษาความสะอาด-การใช้พื้นที่สาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 55319เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2006 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เยี่ยมมากค่ะ ขอบคุณที่คุณพยายามทำจนได้ค่ะ ทำได้หรือไม่ อยู่ที่พยายามทำใช่ไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท