วัดป่าบ้านตาด


อันที่จริงเป็นความบังเอิญในการเดินทางมาที่นี่ เพราะในใจไม่มีความคิดมาก่อนเลย หลังเสร็จงานพระราชทานเพลิงศพเพื่อนรักที่อุดรธานี ขากลับเพื่อนผู้น้องซึ่งมาด้วยกัน มีความประสงค์จะแวะทำบุญที่วัดป่าบ้านตาด "เมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้ว ไปไหนก็ไปกัน" อีกใจคิด ดีเหมือนกัน จะได้เห็นวัดป่าบ้านตาดจริงๆ

ปกติไม่ค่อยเข้าวัดทำบุญ มีบ้างนานๆครั้ง ศรัทธาต่อพุทธศาสนามากก็จริง แต่กับพระสงฆ์แล้ว ทั้งข่าวคราวและที่ประสบด้วยตัวเอง รู้สึกไม่เชื่อมั่น ศรัทธาจึงน้อย แต่วันนี้ตั้งใจมากที่จะได้มาเห็นวัดป่าบ้านตาดของท่านหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ในความคิดตัวเองรู้สึกว่า ท่านมีความรักชาติบ้านเมืองเป็นที่สุด การระดมเชิญชวนให้ประชาชนร่วมทำบุญ ด้วยการบริจาคทองคำเพื่อชาติ จนได้เป็นจำนวนมหาศาล ยังติดตาตรึงใจมาจนวันนี้

อันที่จริงเป็นความบังเอิญในการเดินทางมาที่นี่ เพราะในใจไม่มีความคิดมาก่อนเลย หลังเสร็จงานพระราชทานเพลิงศพเพื่อนรักที่อุดรธานี ขากลับเพื่อนผู้น้องซึ่งมาด้วยกัน มีความประสงค์จะแวะทำบุญที่วัดป่าบ้านตาด "เมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้ว ไปไหนก็ไปกัน" อีกใจคิด ดีเหมือนกัน จะได้เห็นวัดป่าบ้านตาดจริงๆ

ตื่นกันตั้งแต่เช้ามืด นัดหมายไว้ที่ล็อบบี้โรงแรมเวลาตีห้าตรง วัดนี้ทำบุญตั้งแต่เช้า พวกเราจึงต้องรีบ ขณะออกจากโรงแรม เมืองอุดรยังเงียบกริบ ไฟรายทางเหลืองเข้มยังสว่าง เป็นแถวเป็นแนวทั้งสองข้าง เผยให้เห็นท้องถนนที่ยังโล่งไร้ผู้คน ช่วยกันอ่านป้ายบอกเส้นทางจนออกมาสู่ทางหลักนอกเมือง มุ่งหน้าตามป้ายบอกว่าไปหนองบัวลำภู ไม่นานก็ถึงสี่แยกขนาดใหญ่ ป้ายซ้ายมือบอกไปขอนแก่น ผมเลี้ยวรถไปตามเส้นทางนั้น

วัดป่าบ้านตาด ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี บนถนนสายอุดร-ขอนแก่น ห่างจากเมือง 7 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกให้แยกขวาไปตามถนนลาดยางเล็กๆ ซึ่งจะพาเราผ่านเข้าไปในหมู่บ้านบ้านตาด ป้ายข้างทางบอกระยะ อีก 9 กิโลเมตรจะถึงวัด

เราน่าจะมาถึงเป็นคันแรกหรือคนแรกๆ แสงไฟทั่วบริเวณวัดสว่างแล้ว รั้วด้านนอกเปิดกว้างต้อนรับผู้คนที่มาร่วมทำบุญ ชาวบ้านห้าหกรายตั้งร้านขายอาหารเล็กๆหน้าทางเข้า เราเดินออกมาหาซื้ออาหารเหล่านี้ไปถวายพระ หลังนำรถเข้าจอดที่ลานจอดรถด้านในเรียบร้อยแล้ว

แสงอาทิตย์เริ่มฉายให้เห็นทางซีกซ้ายของศาลาขนาดใหญ่ชั้นเดียว สำหรับญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรม เพราะเห็นหลายคนแต่งชุดขาวนั่งสมาธิอยู่ ความงามของธรรมชาติห้วงเวลานี้ ทำให้ต้องคว้ากล้องคอมแพคของภรรยา เนื่องจากตัวเองไม่ได้เตรียมมา ตระเวนถ่ายภาพไปทั่ว

คนทำบุญทยอยมา ดูจากป้ายทะเบียนรถเป็นคนที่อื่น หรือต่างจังหวัดเสียส่วนมาก คงคล้ายกับเรา ทุกคนจะหาที่จับจอง นั่งรอ ในจุดที่วัดจัดเตรียมไว้ให้ใส่บาตร หลายคนนำอาหารมาทำบุญมากจริงๆ บางคนเต็มหรือล้นตะกร้าพลาสติกเลย ทึ่งในศรัทธาของพุทธศาสนิกต่อวัดแห่งนี้ขึ้นมาพลัน ที่เคยรู้เคยเห็นก็เพียงฟังจากผู้อื่น หรือแค่รู้ตามข่าวสารทางหน้าหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนอื่นๆบ้างเท่านั้น แต่วันนี้ประจักษ์ต่อสายตาตัวเองแล้ว

 

 

หลังใส่บาตรเดินเข้าไปภายใน ซึ่งเป็นอีกชั้นหนึ่งของบริเวณวัด ศาลาการเปรียญไม้ใต้ถุนสูง โปร่งโล่ง เรียบง่าย ตั้งอยู่งามเด่น กลมกลืนกับธรรมชาติและแมกไม้โดยรอบ ชั้นล่างเป็นที่ที่พระสงฆ์ใช้ฉันภัตตาหารเช้า ท่านหลวงตามหาบัวเคยแสดงธรรมเทศนา และปฏิสันถารกับศรัทธาฆราวาสญาติโยม ไม่เว้นแต่ละวันที่นี่

ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปที่เป็นพระประธานของวัด เป็นที่แสดงธรรมอบรมพระภิกษุสามเณร ตลอดจนเป็นที่ประชุมทำสังฆกรรมร่วมกัน เช่น สวดพระปาฏิโมกข์ อธิษฐานเข้าพรรษา สวดปวารณา และกรานกฐิน เป็นต้น ตู้ด้านขวาขององค์พระประธานนั้น เป็นที่ประดิษฐานอัฐิธาตุของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่านหลวงตามหาบัว รวมทั้งอัฐิธาตุของครูบาอาจารย์องค์อื่นๆ ที่นี่จึงเป็นดั่งพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้ เป็นที่น่าสนใจแก่ผู้มาเยือนเป็นอย่างยิ่ง

วันนั้นทำตัวเป็นลูกศิษย์วัดเต็มรูปแบบครับ ทีแรกลังเล อาหารที่ญาติโยมนำมาถวายพระซึ่งมีมากมาย ถูกจัดแยกเป็นชุดใส่สำรับ แต่ละสำรับมีทั้งข้าวเหนียวและกับข้าวนานาชนิด ญาติโยมช่วยกันลำเลียงมาจัดตั้งเป็นจุดๆ กระจายไปทั่วทั้งศาลา เพื่อให้ผู้ที่มาทำบุญได้รับประทานอาหารร่วมกัน นานๆหน ข้าวก้นบาตรเป็นของดี เป็นบุญอีกอย่าง จึงไม่ควรปฏิเสธ นึกหาเหตุผลให้กับตัวเอง(ฮา)

สิ่งที่ประทับใจเป็นความเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ ตั้งแต่ขับรถเข้าไปแล้ว เป็นชนบทเหมือนบ้านเรา หน้าประตูทางเข้าวัดเป็นลำธารเล็กๆ เสียงน้ำไหลรินตลอด ทั่วทุกบริเวณครึ้มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่นานาพันธุ์ ความร่มรื่น ความเงียบสงบ ปรากฏอยู่ทุกหนแห่ง

คิดถึงคำที่เคยได้ยิน ธรรมะคือธรรมชาติ ธรรมชาติคือธรรมะ 

หมายเลขบันทึก: 553250เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2013 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุ  ศรัทธาไม่เสื่อมคลายค่ะคุณครู

ไปเช้าจริง ๆ   สายหมอกยังจาง ๆ ให้เห็น   มุมภาพคุณครูงามเสมอนะคะ

เสียดาย  ไม่ได้ไปสวัสดีคุณครูนะคะ

ชอบบันทึกธรรม งามง่าย ของอาจารย์นะครับ

..

  • ธรรมชาติ บรรยากาศ อารมณ์ผู้คน ที่้สัมผัสเช้าวันนั้น น่าประทับใจมากครับ
  • ขอบคุณทพญ.ธิรัมภาครับ
  • ได้ทราบผลงานและการปฏิบัติของท่านที่ผ่านมาแล้ว สมคุณแสงเอื้อนเอ่ยครับ ขอกราบพระแท้..
  • ขอบคุณคุณแสงแห่งความดีครับ

  ท่านอาจารย์ .... ถ่ายภาพได้ สวยและลึกซึ่งมากๆ ค่ะ ....

ภาพนี้ดูแล้ว ..... มีความสุขใจ มากๆค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท