ย้อนรอยคลินิกสุขภาพเด็กดี


ผู้เขียนในฐานะที่เคยปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลเกาะช้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2541  และได้รับผิดชอบงานคลินิกสุขภาพเด็กดี  (Well Baby Clinic) สมัยที่ทำงานอยู่โรงพยาบาลเกาะช้าง ก่อนที่จะย้ายไปช่วยราชการที่วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เมื่อปี พ.ศ.2551  ในช่วงนั้นได้รับผิดชอบงานการพยาบาลคลินิกสุขภาพเด็กดี เด็กในวัยนี้เป็นระยะที่สำคัญของชีวิต เป็นรากฐานของการพัฒนาการเจริญเติบโต ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา  โดยเฉพาะด้านสมอง เป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุด ในการปูพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่นอกเหนือจากการอยู่รอดปลอดภัยในช่วง 2 ปีแรกของการพัฒนาการเป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด

ผู้เขียนรับผิดชอบในระยะที่พ่อแม่นำเด็กมารับบริการที่คลินิกสุขภาพเด็กดีโดยแบ่งตามช่วงอายุ ดังนี้

  1. ช่วงเด็กอายุ 2-4 เดือน
  2. ช่วงเด็กอายุ 6 เดือนถึง 1 ปี
  3.  ช่วงอายุ 1-2 ปี
  4. ช่วงอายุ 3 ปีขึ้นไป

ทั้ง 4 ช่วงที่กล่าวมา ผู้เขียนจะมีการให้สุขศึกษาแก่ผู้ปกครองในเรื่องของพัฒนาการตามช่วงวัย การให้ภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  การเล่นการเล่านิทานให้กับลูก การวางแผนครอบครัว  ปัญหาการเลี้ยงดูเด็กที่พบบ่อย การส่งเสริมภาวะโภชนาการและทันตสุขภาพ  ปิดท้ายด้วยการสร้างวินัยให้กับลูก

สุดท้าย ผู้เขียนได้นำความรู้ที่ได้มาใช้กบลูกสาว....

หมายเลขบันทึก: 552890เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ชื่นชมคุณพ่อ น้องจอมขวัญนะคะ...มีความรู้ และได้ใช้ความรู้นะคะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท