St Andrews Golf Course, Fife, SCOTLAND


St Andrews Golf Course, Fife, SCOTLAND

เช้าวันพุธที่ 25 กันยายนขณะที่เรากำลังจะออกเดินทางจาก Edinburgh, Scotland ไป York, England เพื่อนคนหนึ่งถามสามีของกุหลาบว่าสนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูส์ (St Andrews Golf Course) อยู่ไกลมากไหม สามีของกุหลาบตอบว่าไม่ไกล ขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงจากโรงแรมที่เราพัก เขาบอกว่าขอไปชะโงกแป๊บเดียวได้ไหม อยากเห็นสนามจริงที่ใฝ่ฝันมานาน เขาเห็นสนามและ วิวรอบ ๆ สนามแห่งนี้ยามที่มีการแข่งขันมาตลอดชีวิตการเล่นกอล์ฟ จนจำภาพได้ติดตาว่า เป็นฉากที่สวยงามและมีโบสถ์เล็ก ๆอยู่ข้างหลัง และยังจำได้ว่าหลุมที่ 17นี้ต้องตีข้ามโรงแรมไปด้วย กุหลาบและเพื่อน ๆ รู้ได้ทันทีว่าอาการขนาดนี้ไม่ไปไม่ได้แล้วล่ะ ซึ่งก็น่ามีอาการขนาดนอยู่หรอกสำหรับคนเล่นกอล์ฟ เพราะสนามแห่งนี้คือสนามกอล์ฟแห่งแรกของโลก (ปี ค.ศ.1400s)และมีชื่อเสียงที่สุดที่นักกอล์ฟทุกคนรู้จักดี สโมสร (Club House) ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1552 ทำหน้าที่เป็นผู้ออกกฎ กฏิกา มารยาทการเล่นและการแข่งขันกอล์ฟที่ใช้กันทั่วโลกนานมาเป็นหลายร้อยปี ต่อมาภายหลังจึงส่งมอบหน้าที่ให้ R&A (Ruling Authority) ดูแลต่อและใช้กฎเดียวกันทั่วโลกยกเว้นในอเมริกาและเม็กซิโกซึ่งใช้กฎของ USGA (United States Golf Association) เพราะบางแห่งอาจมีการดัดแปลงกฎเกณฑ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เข้ากับสถานที่ตามความจำเป็นแต่ก็อ้างอิงกฏของเซนต์แอนดรูส์เป็นหลักเสมอ ปัจจุบันนี้ R&A และ USGA ได้ร่วมกันออกกฎเป็นกฎเดียวและใช้กันทั่วโลก ไม่ว่าจะมีการแข่งขันในประเทศใด และมีการทบทวนกฎ กติกา ทุก ๆ 4 ปี

เพื่อน ๆ รวมทั้งกุหลาบต่างก็เข้าใจความรู้สึกของเพื่อนคนนี้ดี บวกกับสามีของกุหลาบอยากให้เขาไปเห็นมาก   เพื่อน ๆ ก็ย้ำกันว่า "ชะโงก" แป๊บเดียวจริง ๆนะ แต่กุหลาบรู้แต่แรกแล้วว่าแผนการดั้งเดิมที่เราจะไป York Castle ต้องพับไปแน่นอน เพราะแค่ระยะทางไปกลับจากสนามกอล์ฟก็ 4 ชั่วโมงแล้ว ไหนจะต้องมีเวลาที่จะ “ชะโงก” และยังต้องเดินทางต่ออีก 2 ชั่วโมงครึ่งเป็นอย่างน้อยจากจุดเดิม เวลาไม่เหลือที่จะเที่ยวที่อื่นอีกแล้วในวันนั้น ไหน ๆ ก็ไม่ทันแล้ว พวกเราจึงใช้เวลาดื่มด่ำชื่นชมกับสนามกอล์ฟที่เก่าแก่ที่สุดของโลกแห่งนี้อย่างสมใจไปด้วยกัน

นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี ทุกคนต่างก็ดีใจ และมีความสุขทีได้มาที่นี่  วันนั้นจะว่าเป็นความโชคดีของเพื่อนนักกอล์ฟของเราคนนี้ก็ว่าได้ เพราะวันรุ่งขึ้นจะเป็นวันเรื่มการแข่งขันของ Dunhill Golf Links Championship สนามจึงปิด ไม่อนุญาตให้สมาชิกเข้ามาใช้สนามเล่น เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ซ้อมก่อนการแข่งขัน 3 วัน เขาจึงมีโอกาสได้เห็นนักกอล์ฟยอดนิยมตัวเป็น ๆ หลายคน และได้ไปเต๊ะท่าถ่ายรูปที่สนามซ้อมในบรรยากาศที่มีนักกอล์ฟมืออาชีพกว่าร้อยคนเป็น background ในสนามให้เสียอีก เสียดายเพียงอย่างเดียวคือ Royal Ancient Club House ที่เก่าแก่แห่งนั้นปิดเพื่อรับรองผู้เข้าแข่งขันเท่านั้น เราจึงไม่ได้เข้าไปชม และรับประทานอาหารในสโมสรรวมทั้งซื้อของฝากนักกอล์ฟทางบ้านอย่างที่ตั้งใจไว้  เมื่อสองร้อยหกสิบปีมาแล้ว สโมสรนี้ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้ามาในบริเวณนี้ แม้แต่ผู้เข้าแข่งขันหญิงเองก็ตาม ตั้งแต่ปีที่แล้ว (ค.ศ. 2012) เป็นต้นมาเขาเปลี่ยนกฏใหม่ ให้ผู้หญิงเข้าได้แล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึก St Andrews Golf Course, Fife, SCOTLAND ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 552274เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุนมากค่ะ นอกจากชวนเที่ยวด้วยภาพแล้ว ยังกรุณาเล่าเกร้ดความรุ้เรื่องท่องเที่ยวด้วยค่ะ ฝันดีค่ะ

 

งดงามมากจ้ะ ขอบคุณที่นำมาให้ชม

ขอบคุณ คุณ Bright Lily และ คุณมะเดื่อ มากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจกุหลาบมาโดยตลอด ทำให้มีพลังที่จะเขียนเรื่องราวและนำภาพมาลงอีก คืนนี้ดึกแล้ว พักกาย พักใจ นอนหลับฝันดีเช่นกันนะคะ 

4 ชั่วโมงก็คุ้มนะคะคุณกุหลาบ...สวยงามมากแถมยังได้เห็น บ้านเมืองและธรรมชาติระหว่างทางและนักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงระดับโลก...ที่เมืองไทยก็มี สนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูว์ ฮิลล์ 2000 แถวจังหวัดระยอง แต่ความสวยงามสนามต้นแบบสวยกว่านะคะ ...

4 ชั่วโมงคุ้มค่ะอาจารย์ ทุกคนก็ดีใจที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศในวันนั้น แม้ว่าจะหนาวมาก (ไปสักหน่อย) เพราะสนามอยู่ริมทะเล ในที่โล่ง ลมแรงมาก วันนั้นหาที่จอดรถลำบากมาก ต้องจอดห่างออกไปเกือบสองกิโลเมตร รถที่เตรียมการถ่ายทำ Production เต็มไปหมด เพราะวันรุ่งขึ้นจะเริ่มการแข่งขัน

อาจารย์เล่นกอล์ฟด้วยใช่ไหมคะ กุหลาบเคยหัดเล่นเมื่อยี่สิบปีก่อนค่ะ แต่แดดร้อนจัดมาก เลยไม่ชอบ อีกทั้งต้องดูแลลูกแฝดสองคนอีกด้วย แต่คุณสามีเธอชอบมาก เลยให้เธอเล่นไป สนามที่ระยองคงสวยไม่แพ้กันนะคะ เพราะคงออกแบบโดย professional golf course designer ยอดนิยมชื่อดัง ๆ กันเช่นเดียวกับสนามอื่น ๆ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ 

โอ้  โฮ  สวย งามมากจริงๆๆๆ ขอบคุณมากๆๆที่เก็บภาพมาฝาก  เก็บมาเยอะๆๆนะคะ ช๊อบ ชอบ คะ

ขอบคุณมากค่ะ ผอ.อัญชัญ ที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอ :)

งามด้วยภาพ และอิ่มเอมด้วยความสุข..ยินดีด้วยค่ะ

ขอบคุณพี่นงนาทมาก ๆค่ะ ที่มาเยี่ยมและฝากกำลังใจไว้ให้เสมอมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท