แนะนำออฟฟิดซินโดรม ปวดคอบ่าไหล่


ออฟฟิศซินโดรม ปวดคอ บ่า ไหล่

 

        คนทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จึงมักจะทำให้เกิดอาการ ปวด ตึง บริเวณต้นคอ บ่าและหัวไหล่ บางรายอาจจะมีอาการเกร็งอย่างรุนแรงจนบางครั้งอาจถึงขั้นที่จะหันคอ ก้มหรือว่าเงยไม่ได้ก็มี ส่วนบางรายที่อาการเบาหน่อยก็จะเพียงแค่ปวดคอ บ่า ไหล่ และบริเวณสะบักหลัง หากใครที่มีอาการอย่างหนึ่งอย่างใดนี้ ควรต้องรีบไปทำการบำบัดด้วยการไปนวดคลายกล้ามเนื้อโดยด่วน หากขืนปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาการก็จะยิ่งเป็นหนักขึ้นแล้วการบำบัดรักษาก็ยากขึ้นไปอีก 
     ปกตินั้น  กระดูกสันหลังส่วนคอจะมีการเคลื่อนไหวอยู่เกือบตลอดเวลา  ตัวหมอนรองกระดูกสันหลังคอและตัวกระดูกสันหลังคอ  ต้องรับแรงบิด  แรงกด  เนื่องจากการเคลื่อนไหว เมื่ออายุผ่านไปมากขึ้น  ข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลัง จะมีการเสื่อมภายในข้อต่อ ทำให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม ก่อให้เกิดอาการ ปวดคอ ปวดสะบัก  บางครั้งลามไปที่หลังหู  หรือถ้าเป็นมากขึ้น  หมอนรองกระดูกสันหลังคอที่เสื่อม อาจมีหินปูนหรือกระดูกงอกมาเกาะทำให้กดทับเส้นประสาทไขสันหลังส่วนคอ ทำให้มีอาการปวดไปที่แขนข้างใด ข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง อาจมีอาการชาที่มือหรือแขน หรือมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือและแขน ทำให้ยกของหรือหยิบจับอะไรไม่ถนัด ถ้าอาการกดทับเส้นประสาทมากขึ้น  ก็จะกดทับเส้นประสาทไปเลี้ยงขา ทั้ง 2 ข้าง  ทำให้เกิดอาการ เดินลำบาก  เดินเซ  หรือปัสสาวะ  อุจจาระลำบากร่วมด้วยได้

            นอกจากนี้  หมอนรองกระดูกสันหลังคอที่เสื่อม อาจกดทับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ทำให้เกิดอาการมึนงง  เวียนศรีษะ  บ้านหมุน ปวดศรีษะ  เสียงดังในหู  หรือ  ปวดกระบอกตา โดยอาการเหล่านี้ จะเป็นมากเมื่อมีการเคลื่อนไหวของคอ ผู้ป่วยมีอาการปวดคอ บ่าและไหล่    เนื่องจากกระดูกสันหลังคอเสื่อม  แพทย์จะให้การรักษา โดยการแนะนำให้ลดการเคลื่อนไหวของคอลง  หรืออาจเป็นการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ เนื่องจากการนั่งท่าเดิมท่าเดียวนานๆ  ในการทำงาน  หน้าคอมพิวเตอร์ของหนุ่มสาวออฟฟิศจะพบปัญหานี้บ่อยมาก การแก้ไขบรรเทาอาการเบื้องต้น ควรออกกำลังกล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆบ้างเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ หรือใช้การแพทย์ผสมผสาน โดยรับยาระงับปวดร่วมอาจทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ทุเลาลงได้

 
หมายเลขบันทึก: 552046เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์ค่ะ

  

ออฟฟิดซินโดรม ปวดคอบ่าไหล่ ....

ในที่ทำงานก็เป็นกันมากเลยค่ะ

กำลังจะไปเรียนฝึกฝนการล้างพิษเส้นลมปราณ แก้ปวดคอ บ่า ไหล่ ได้ผลอย่างไร แล้วจะเข้ามาเล่าให้ฟัง ขอไปฝึกวิทยายุทธก่อนค่ะ

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท