เพาะเห็ดโคน (เห็ดปลวก)


เราสามารถเพาะเห็ดโคนแบบกึ่งพึ่งพากันได้จริงๆ ด้วยการนำเอาจาวปลวกที่คุณเอามาให้ดูนี่แหละครับ เอามาหมักกับกากน้ำตาล หรือข้าวหุง และเป่าอากาศติดต่อกันประมาณ 25-30 วันแล้วนำเอาไป ราดตรงบริเวณจอมปลวกที่ยังมีปลวกอยู่ แล้วเอาใบไม้ กิ่งไม้ใส่คลุมเอาไว้ อีกไม่นานก็จะมีเห็ดโคนเกิดขึ้น หลังจากที่ ดร.อานนท์ ได้ไปบรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่เมื่อไม่นานมานี้ มีสมาชิกที่เคยผ่านการอบรมไปประมาณ 15 ปีที่แล้ว คือ คุณจักรภฤต บรรเจิดกิจ จากพิจิตร ได้มาร่วมบรรยายเรื่อง การเพาะเห็ดโคนแบบกึ่งพึ่งพา แล้วได้นำเอาเชื้อจุลินทรีย์ที่ได้จากการนำเอาจาวปลวกมาหมักด้วยข้าว ดั่งที่เคยนำเอาบทความของคุณจักรภฤตมาลงในฟอรั่มนี้(กรุณาเปิดอ่านดูได้) โดยได้แจกให้แก่ผู้ที่สนใจ ส่วนหนึ่ง อาจารย์สง่า เอื้อตระกูล พี่ชายคนโตของ ดร.อานนท์ ได้นำไปราดที่บนจอมปลวกที่บ้าน ปรากฏว่า เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา หรือประมาณ 50 วันหลังจากโรยเชื้อจุลินทรีย์จากจาวปลวก มีเห็ดโคนพันธุ์ดอกใหญ่ ซึ่งเป็นพันธุ์ชนิดเดียวที่คุณจักรภฤตได้พูดไว้ก่อน ดังนั้น สิ่งที่คุณเอามาให้ดูวันนี้นั้น แสดงให้เห็นอย่าแท้จริงว่า ในจาวของปลวกนั้น จะมีเห็ดหลายชนิดเจริญอยู่ภายใน ที่ปลวกจะเพาะเลี้ยงเห็ดให้แก่พญาและลูกอ่อนของปลวก แต่สำหรับพญาของปลวกนั้น จะถูกเลี้ยงโดยเห็ดชนิดพิเศษ คือ เห็ดโคน ที่จะช่วยให้พญาปลวกมีอายุยืน และผลิตไข่ เพื่อออกลูกได้เป็นหมื่นเป็นแสน หรือปลวกทั้งหมดในรังจะมาจากพญาปลวกตัวเดียว ด้วยเหตุนี้ ในต่างประเทศ ที่มีการศึกษากันอย่างกว้างขวาง ถือว่า เห้ดโคน เป็นเห็ดที่บำรุงร่างกาย เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และทำให้ดูอ่อนกว่าวัย เขาจึงถือว่า เห็ดโคนเป็นสุดยอดของสวรรค์บนดิน (King of mushroom) จึงขอแนะนำว่า คุณน่าจะเอาจาวปลวกนี้ ไปผสมกับน้ำตาลทรายแดง หรือข้าวสุกผสมคลุกเคล้ากัน แล้วเติมน้ำเข้าไป อัตราส่วนอาจจะเป็นดังนี้ จาวปลวก 1-2 รัง ใส่น้ำ 20 ลิตร แล้วเติมน้ำตาลหรือข้าวสุก 4-5 กก. เติมอากาศขณะทำการหมัก โดยอาจจะใช้ปั้มลมตู้ปลา หมักไว้ประมาณ 1 เดือน แล้วเอาไปราดที่มีกองปลวก 

 

คำสำคัญ (Tags): #เพาะเห็ดโคน
หมายเลขบันทึก: 551891เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่เคยลอง

แต่ที่บ้านเคยเอาดินที่เคยมีเห็ดโคนมาถมที่ปรากฏว่าเห็ดโคนขึ้นครับ

เคยได้ยินเพื่อนเกษรกรแนวธรรมชาติพูดครั้งหนึ่งที่อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เมื่อมาอ่านบทความนี้ก็ยิ่งมั่นใจว่าเห็ดโคนสามารถเพาะได้จริง และจะลองดูด้วยตนเองอีกครั้งครับ ได้ผลประการใดจะมาคุยให้ฟังในพื้นที่นี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท