คลี่การเมืองเศรษฐกิจสังคมทุนนิยม ตอนที่ 3 แนวคิดการเมืองทุนนิยม


อรหันต์ ที่นอน  อธิบายว่า  การเมืองในโลกทุนนิยม คือ การแย่งชิงให้ได้มาซึ่งอำนาจ ก็เพื่อมาจัดการบริหารให้เป็นไปตามที่ตัวเองเชื่อ  ศรัทธา และโฆษณาชวนเชื่อไว้ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ 2 ทาง  ได้แก่
1. ใช้กำลังบังคับ แบบนี้ล้าหลัง ชาวโลกไม่ยอมรับ
2. ได้จากระบบเลือกตั้งทั่วโลกใช้วิธีนี้ เพราะคนได้อำนาจ       สามารถนำมาอ้างได้ว่ามาจากการคัดเลือกของชาวประชา ชอบธรรม เพราะชาวเมืองศรัทธา คัดกรองมาแล้ว 
วิธีเข้าถึงอำนาจ
ในระบบทุนนิยม การได้มาซึ่งอำนาจรัฐ ต้องจัดการตามระบบ คือ ตั้งพรรคขึ้นมา เพื่อแข่งขันกันเสนอแนวทางให้ประชาชนศรัทธา
หลักการสำคัญของ "พรรคการเมือง" ก็คือต้องเป็นตัวแทนของกลุ่มชนชั้น กลุ่มอาชีพ  เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม
การให้เกิดความเท่าเทียมกันในระบบทุนนิยมนับเป็นเรื่องยากที่ต้องพยายาม ดังที่ไอสไตน์ พูดไว้ว่า “Equations are more important to me, because politics is for the present, but an equation is something for eternity. สมการมีความสำคัญต่อข้าพเจ้ามากกว่า    เนื่องจากการเมืองเป็นเรื่องปัจจุบันกาล       แต่สมการเป็นบางสิ่งบางอย่างสำหรับนิรันดร์กาล”

การเมืองภายใต้ระบบทุนนิยม จึงไม่มีทางที่ลงตัวได้เพราะการแย่งชิงของพรรคการเมือง ดังที่  อรหันต์ ที่นอน อธิบายไว้ว่า


“วิถีทุนนิยม ตามระบบจะต้องแข่งขันกันเพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง ระบบแบบนี้ความสงบสุขจะไม่เกิด เพราะพรรคกินเมืองต้องรบกันเองเพื่อชนะการเลือกตั้งจะได้ยึดอำนาจรัฐให้สำเร็จเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเข้าสู่"ถ้ำสมบัติ"ก่อนเลือกตั้ง "พรรคกินเมือง" แข่งขันกันสุดลิ่ม แฉกันชนิด"ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ" เพื่อให้ชนะใจแม่ยก พ่อยก ลูกยก เพื่อคะแนนเสียงมากสุดนักกินเมืองที่ได้แต้มมากได้เป็นรัฐบาล พวกได้แต้มน้อยรอเป็นคราวหน้า
สิ่งที่พรรครัฐบาลกลัวที่สุดคือการไปเป็นฝ่ายค้าน ต้องรักษาความเป็นรัฐบาลให้นานที่สุด ถ้ามีพวกต่อต้านต้องกำจัดมัน
ต้องฆ่าสัก 1,000 ศพก็จำต้องฆ่าด้วยความปราณี(ให้ตัวเองได้อยู่ต่อ) พรรคฝ่ายค้านทำทุกทางเพื่อไล่รัฐบาลให้ลงเวทีแล้วไปเป็นแทนเมื่อตรรกะเป็นดังว่า ความสันติอย่าหวังว่าจะเกิดเมื่อจัดตั้งรัฐบาลเสร็จก็อยู่ในช่วงเสวยสุขในถ้ำสมบัติ เพราะรัฐบาลเท่านั้นได้สิทธิเด็ดขาดในการนำเงินกองกลางมาใช้เพื่อจัดการให้บรรลุเป้าหมายที่ได้รับปากกับคนที่ได้เลือกเข้ามา โครงการต่างๆเกิดขึ้นมากมายระหว่างที่จัดการให้เป็นไปตามนโยบาย  คนคุมอำนาจก็หาทางยักยอกถ่ายเทเงินทองกองกลางไปเป็นของส่วนตัวและพวกพ้องถือว่าอยู่ในช่วงถอนทุนคืนจากการได้ซื้อเสียงเข้ามา รวมถึงให้นายทุนที่บริจาคเงินให้พักกินเมืองมาร่วมถอนทุน”
 
อรหันต์ ที่นอน ท่านขึ้นไปอยู่ที่สูงจึงมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น แต่ก็คงแต่ได้มองเห็นแล้วมาบอกในสิ่งที่ท่านเห็น 

ก็คงได้แต่เห็น  แต่ประเทศทุนนิยมมหาอำนาจที่เห็นประเทศใดๆ ที่รับทุนนิยมไปแล้วใช้ไม่เป็นก็คงนั่งหัวเราะร่า เพราะเขานั่งดูประเทศนั้น ๆ ผ่านดาวเทียมที่สูงกว่าจึงมองเห็น

ทุนเงินคือเงินและทรัพยากรทั้งหลายที่มี แต่เงินเป็นทุนที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย  ยักย้ายถ่ายเทได้สะดวก จะเอาไปไว้ที่ในโลกก็ทำได้ง่าย ทำให้เงินกฎหมายผิดเป็นเงินถูกกฎหมายก็ได้ ลองตามไปดูที่หมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้นก็ได้ http://goo.gl/gcacOR
หมายเลขบันทึก: 551875เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท