ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

สุนทรพจน์ในการพูด


สุนทรพจน์ในการพูด

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                การพูดสุนทรพจน์ นับว่าเป็นงานที่สำคัญงานหนึ่งของบรรดาผู้บริหาร นักการเมือง นักปกครอง โดยเฉพาะการพูดสุนทรพจน์ในงานพิธีสำคัญต่างๆ

                การเตรียมตัวสำหรับการพูดสุนทรพจน์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการร่างการเขียนสุนทรพจน์ ตลอดจนการฝึกซ้อมการพูดสุนทรพจน์ ก่อนนำออกไปพูดจริงๆ

                แล้ว บรรดานักพูดระดับโลก เขาทำกันอย่างไร

                อับราฮัม ลินคอล์น ใช้เวลาในการพูดที่เมืองเกตตี้สเบิร์ก ใช้เวลาพูดไม่ถึง 2 นาที แต่สุนทรพจน์เขากลับโด่งดังไปทั่วโลก สาเหตุหนึ่งก็เนื่องมาจาก เขาเอาใจใส่ต่อการพูดแต่ละครั้งเป็นอย่างยิ่ง อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐผู้นี้จะพิถีพิถันการเลือกใช้ถ้อยคำเป็นพิเศษ จึงทำให้สุนทรพจน์ของท่านมีความเป็นอมตะอยู่หลายสุนทรพจน์ หากยิ่งเป็นการพูดสุนทรพจน์ที่ใช้เวลาสั้นๆ เขาจะเตรียมตัวนานมาก แต่ในทางกลับกัน หากให้เขาพูด 3 ชั่วโมง เขาจะเตรียมตัวน้อยกว่าการพูดสุนทรพจน์ที่ใช้เวลาสั้นๆ ฉะนั้นการพูดสุนทรพจน์ที่ดี ไม่ควรที่จะใช้เวลาพูดที่ยาวจนเกินไปนัก

                มาร์ติน ลูเทอร์ คิง ใช้เวลาในการพูดไม่เกิน 17 นาที สำหรับการพูดสุนทรพจน์ I have a dream ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกเหมือนกัน เขามีการพูดที่เป็นจังหวะ มีน้ำเสียงที่ปลุกเร้า มีการเน้นย้ำคำว่า  I have a dream อยู่ตลอดในระหว่างการพูดสุนทรพจน์ ทำให้สุนทรพจน์ของเขาสร้างความฝัน สร้างความหวังให้แก่คนอเมริกาในสมัยนั้น ซึ่งการพูดของเขาแต่ละครั้งจะมีคนฟังเป็นจำนวนกว่า 200,000 กว่าคน เลยทีเดียว

                จอห์น เอฟ.เคเนดี้ ใช้เวลาการพูดสุนทรพจน์แต่ละครั้งไม่เกิน 20 นาที ซึ่งสุนทรพจน์ของเขาแต่ละครั้งเต็มไปด้วย การใช้คำพูดและถ้อยคำที่กระตือรือร้น กระฉับกระเฉง รวบรัด กล้าหาญ เด็ดขาด ไพเราะ เช่น อย่าได้ถามว่าประเทศของท่านจะทำอะไรให้แก่ท่านได้บ้าง แต่จงถามว่า ท่านจะทำอะไรให้แก่ประเทศของท่านบ้าง , เราขอให้คำมั่นอย่างหนักแน่นในเรื่องนี้ และจะเพิ่มความหนักแน่นยิ่งขึ้นต่อไป เป็นต้น

                การพัฒนาสุนทรพจน์ จึงมีส่วนที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้บริหาร ผู้นำ ผู้ปกครอง ซึ่งการพัฒนาสุนทรพจน์นี้ เราควรคำนึงถึง เรื่องของ การตั้งชื่อเรื่อง ,  การขึ้นต้น , เนื้อเรื่อง,การสรุปจบ , จุดมุ่งหมายของการพูด,การลำดับ , การใช้ถ้อยคำ , น้ำเสียงเวลาพูด , จังหวะในการพูด , การเน้นการย้ำ , จังหวะการหยุดพูด ฯลฯ

                สำหรับ สุนทรพจน์ที่ดีไม่ควรจะมีความยาวเกิน 20 นาที เพราะหากยาวมากๆจะทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่ายได้ , สุนทรพจน์ที่ดีต้องมีทิศทางไปในทางเดียวกันตลอดทั้งเรื่อง,มีวรรคทอง, มีการใช้ถ้อยคำที่กินใจเห็นภาพพจน์, มีการทบทวน ปรับปรุง แก้ไข ฝึกซ้อมตลอดเวลาก่อนนำไปพูดจริง(ก่อนที่จะพูดสุนทรพจน์หากเป็นไปได้ จงคิดถึงมันสัก 5 วัน 5 คืน ก่อนที่จะนำไปพูด) , มีโครงสร้างสุนทรพจน์(ขึ้นต้น เนื้อเรื่อง สรุป) ,ผู้ฟังฟังแล้วเกิดพลังเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

                ฉะนั้น ผู้ที่ต้องการร่าง ต้องการเขียน ต้องการพูด สุนทรพจน์ให้ได้ดี จึงต้องมีการฝึกฝน เรียนรู้ อีกทั้งควรหาสุนทรพจน์ของบรรดานักพูดชื่อดัง มาอ่านมาศึกษามาวิเคราะห์ ก็จะทำให้เราสามารถ ร่าง เขียน พูด สุนทรพจน์ได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 551715เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท