ผลไม้กับน้ำผึ้งน้ำดื่มเพื่อสุขภาพเก็บไว้ได้นานวันไม่เสีย


สมุนไพรกับน้ำผึ้ง

ผลไม้กับน้ำผึ้ง

 

 

สมุนไพรเป็นยาหลายอย่างที่มีรสขม ฝาด ฯ ยาโบราณหลายชนิดที่ต้องใช้น้ำผึ้งผสมช่วยในการปั้นเพื่อให้เป็นลูกกลอน ให้ผู้ป่วยใช้ยาได้ง่ายขึ้น วิธีการถนอมอาหารที่ได้ทำบ่อย สะดวกและปลอดภัยไม่เสียอยู่ได้นานวันคือการนำผลไม้ใส่น้ำผึ้งไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้ความร้อนไม่ต้องใช้ความเย็นเพียงใช้น้ำผึ้งแท้เท่านั้น  น้ำผึ้งเมื่อหมักกับผลไม้แล้วไม่หวานรสของผลไม้จะออกมาผสมกับน้ำผึ้ง ถ้ารสขมก็จะขมปนหวาน เวลาดื่มผสมน้ำก็เจือจางและดื่มง่าย 

 

 

 ผลไม้บางชนิดเราไม่ค่อยได้พบบ่อย มีตามฤดูกาลเท่านั้น เช่น มะขามป้อม สมอไทย ทับทิม ลูกยอ ฯ ในการกินต่อครั้งก็ไม่ได้มาก ส่วนใหญ่แล้วก็จะนำไป ดองเกลือ เชื่อม กวน แช่อิ่ม หมักน้ำเอนไซม์ ฯ แต่การถนอมอาหารบางอย่างก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ป่วยบางโรคกินไม่ได้ อย่างทำหวานมากผู้ป่วยเบาหวานก็กินไม่ได้ ดองเค็มมาก ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงก็เสี่ยงความดันขึ้น  หลายๆคนคงเคยได้ทราบได้อ่านมาบ้างที่ว่า ผลไม้สดมีโปแตสเซียมสูงไม่ควรกินมีอันตรายต่อผู้ป่วยบางโรคเช่น ผู้ที่มีไขมันสูง  ความดันโลหิตสูง โรคไต  ฯ ให้กินแบบแปรรูปแล้ว โดยนำไป ทำให้สุกด้วยความร้อน  ดองที่ไม่ใส่เกลือ เชื่อม แช่อิ่ม  ฯ เพื่อให้โปแตสเซียมน้อยลงหรือหมดไปก่อนนำมาเป็นอาหารไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

น้ำผึ้งแท้ดองผลไม้แต่ละชนิดดีตรงที่ไม่เกิดเชื้อรา เก็บไว้ได้นาน รส ของสมุนไพรแต่ละชนิดจะออกมารวมกับน้ำผึ้งได้รสชาติที่ดีต่อการดื่มแต่ละครั้งได้ง่าย ซึ่งจะดื่มโดยตรงแล้วตามด้วยน้ำเปล่า หรือ ผสมน้ำก่อนดื่ม แล้วแต่สะดวก เนื้อผลไม้ก็กินได้ ได้ประโยชน์จากเนื้อผลไม้หรือสมุนไพรและน้ำผึ้ง ซึงเป็นอาหารเป็นยาอย่างดี  วิธีการทำอยู่ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 551592เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"ผลไม้สดมีโปแตสเซียมสูงไม่ควรกินมีอันตรายต่อผู้ป่วยบางโรคเช่น ผู้ที่มีไขมันสูง  ความดันโลหิตสูง โรคไต  ฯ ให้กินแบบแปรรูปแล้ว โดยนำไป ทำให้สุกด้วยความร้อน  ดองที่ไม่ใส่เกลือ เชื่อม แช่อิ่ม  ฯ เพื่อให้โปแตสเซียมน้อยลงหรือหมดไปก่อนนำมาเป็นอาหารไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ"

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน

ได้รับความรู้เสมอ เป็นตำรับตำราที่วันไหนอยากทำก็ค้นหาได้ ขอบคุณบันทึกคุณภาพทุกบันทึกค่ะ

น้ำผึ้งมีประโยชน์มากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท