ออกกำลังต้านแรง อายุยืน


เครื่องชั่งเจ้านี้ไม่รู้จักเกรงใจเจ้าของเลย แทนที่จะให้กำลังใจ... กลับรายงานอะไรๆ ออกมาแบบเถรตรง

ปีกลายนี้ผู้เขียนซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักไฮเทคของญี่ปุ่น (Tanita) มาใช้ เครื่องชั่งเจ้านี้ไม่รู้จักเกรงใจเจ้าของเลย แทนที่จะให้กำลังใจ... กลับรายงานอะไรๆ ออกมาแบบเถรตรง

มันชอบรายงานว่า ผู้เขียนเป็นคนที่มีมวลทุกอย่างต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นผอมเกิน น้ำหนักน้อยเกิน ไขมันน้อยเกิน กล้ามเนื้อน้อยเกิน และออกกำลังน้อยเกิน

ถึงแม้จะได้ข่าวร้ายจากเครื่องชั่งน้ำหนัก... ไม่นานก็มีข่าวดีจากจดหมายข่าวนิตยสาร  AARP มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ซึ่งพอจะอธิบายสาเหตุที่เครื่องชั่งรายงานออกมาอย่างนั้นได้ และชี้แนะแนวทางแก้ไขไว้พร้อมสรรพ

อาจารย์ ดร. เวน เวสท์คอทท์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงจากอายุที่ชัดเจนที่สุดได้แก่ มวลกล้ามเนื้อมีแนวโน้มจะลดลงประมาณ 6 ปอนด์ (2.724 กก.) ทุกๆ 10 ปี

การมีมวลกล้ามเนื้อลดลงตามอายุมีส่วนทำให้การเผาผลาญอาหาร โดยเฉพาะไขมัน และน้ำตาลลดลง ทำให้เสี่ยงต่อภาวะน้ำหนักมากเกิน โรคอ้วน และเบาหวานเพิ่มขึ้นตามอายุ

วิธีแก้ไขคือ การออกกำลังกายต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ ครั้งละ 20 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งให้ต่อเนื่อง

หมายเลขบันทึก: 55159เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท