Double-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ


Cormorant เป็นนกน้ำที่หากินปลาใต้น้ำ สามารถดำน้ำได้ลึก และนานพอๆกับ Loon นักดำน้ำจอมอึด และเป็นนกน้ำที่ไม่ส่งเสียงร้องเหมือนกันอีกด้วย ด้วยสีสันไม่สดุดตา มันจึงอยู่รอดปลอดภัยดี แต่ก็ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก เพราะเป็นนกย้ายถิ่นทั้งฤดูร้อน และฤดูหนาว เรียกว่าบินเดินทางกันอย่างสนุกสนานตลอดทั้งปี

Double-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ

 

       นก Cormorant เป็นนกน้ำสีดำขนาดใหญ่ ลักษณะที่เห็นเด่นชัด คือมีจงอยปากสีเหลืองจนถึงส้ม ยาวแหลมปลายงุ้มงอเป็นตะขอ(hooked bill) ในอเมริกา และแคนาดา มีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน ขนาด รูปร่าง และสีสัน คล้ายคลึงกันมาก จะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยที่รูปร่างและสีของขนที่บริเวณมุมปากต่อกับลำคอเท่านั้น มี Great Cormorant,  Neotropic Cormorant และที่เห็นในภาพคือ Double-Crested Cormorant ซึ่งพบที่ Missouri River และ Spring Meadow Lake State Park ในสหรัฐอเมริกา Cormorant เป็นนกน้ำที่หากินปลาใต้น้ำ สามารถดำน้ำได้ลึก และนานพอๆกับ Loon นักดำน้ำจอมอึด และเป็นนกน้ำที่ไม่ส่งเสียงร้องเหมือนกันอีกด้วย ด้วยสีสันไม่สดุดตา มันจึงอยู่รอดปลอดภัยดี แต่ก็ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก เพราะเป็นนกย้ายถิ่นทั้งฤดูร้อน และฤดูหนาว เรียกว่าบินเดินทางกันอย่างสนุกสนานตลอดทั้งปี ...//The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011...//BirdLife international(2004) Coccothraustes Vespertinus 2006.IUCN Red List of Threatened Species.IUCN 2006...//Finches and Sparrows by Peter Clement. Princeton University Press (1999). ISBN 978-0691048789.

หมายเลขบันทึก: 551391เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ภาพงามมากๆและเรื่องบอกเล่าน่าสนใจมากค่ะ

ภาพนกน่ารักมากค่ะ อยากกระโดดไปอยู่กับนกค่ะ

(งานระเบิดเถิดเทิงค่ะวันนี้ ....)

 

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ นกปากเป็นตะขอแบบนี้คงจับสัตว์น้ำเก่ง และไม่หลุดง่าย ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท ...ที่แวะมาชมและอ่านเรื่องราวของDouble-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณBright Lily...ชีวิตนกก็ไม่สบายเท่าไหร่นะคะ...เจ้านกCormorant จะมีนกอินทรี Bald Eagle เป็นศัตรูที่สำคัญที่คอยจ้องเล่นงานจับกินเป็นอาหารนะคะ...แต่ส่วนใหญ่นกCormorant ก็เอาตัวรอดได้เพราะบินเร็วมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณอัญชัญ ...ที่แวะมาชมและอ่านเรื่องราวของDouble-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...ถูกต้องค่ะ Double-crested Cormorant เป็นนกที่ดำน้ำได้นาน ...และหากินเก่งมากค่ะ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาชม และอ่านเรื่องราวของDouble-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ และได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ... ขอบคุณมากค่ะ

คล้ายกาน้ำบ้านเราไหมครับ

สีใกล้เคียงกันมากๆ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะน้องขจิต...ใช่ค่ะเมืองไทยเราเรียกว่านกกาน้ำค่ะ...แต่อาจแตกต่างที่พันธุ์นะคะ

คอใหญ่มาก  คงกลืนปลาได้ทั้งตัวนะคะ อิ อิ

สวยจังค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ทำให้รู้จักนกต่างแดน

สวยมากค่ะอาจารย์

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...เจ้านกกาน้ำ หรือ Cormorant  สามารถกินปลาได้ทั้งตัว และตัวใหญ่ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณตันติราพันธ์...ที่แวะเข้ามาชม และอ่านเรื่องราวของDouble-crested Cormorant นกน้ำปากตะขอ หรือนกกาน้ำ ที่ชอบความเงียบสงบนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณอร วรรณดา...ที่แวะเข้ามาชม และอ่านเรื่องราวของDouble-crested Cormorant นะคะ

  • ขอบคุณ "น้อง ดร.พจนา แย้มนัยนา" มากนะคะ กับการแบ่งปันภาพและสารสนเทศเกี่ยวกับนกจากต่างแดน อีกชนิดหนึ่ง พร้อมด้วยสถานที่ๆ ถ่ายภาพอย่างชัดเจน
  • และก็เช่นเคยนะคะ ที่พี่ขออนุญาตเก็บข้อมูลนกที่น้องแนะนำให้รู้จัก เพื่อรวบรวมและนำไปจัดแสดงในโอกาสที่เหมาะสม ค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะพี่ผศ.วิไล...แต่ถ้าคุณพี่จะลงฝีมือการถ่ายภาพ...บางภาพน้องพจนาเอามาจากกล้องของสามี...ถ้าพี่จะเก็บรวบรวมภาพไว้...ช่วยลงชื่อ Mr.Lorne Hoffman ด้วยนะคะ ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ "น้องพจนา" ตอนที่พี่จะเขียนบันทึก ว่าด้วยนกป่าและพันธุ์ไม้จากต่างแดน ที่รวบรวมจากบันทึกของน้อง พี่จะปรับภาพใหม่ทั้งหมด ให้มีชื่อช่างภาพเป็นชื่อน้องและ Mr.Lorne Hoffman นะคะ  

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...น้องพจนาขออธิบายนะคะว่า...ระยะหลังนี้คุณรอนส์ได้นำภาพของเขาไปลงใน National Geographic เกรงว่าจะซ้ำกันในบางภาพ จึงต้องบอกชื่อเจ้าของภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท