ดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ


เเรงบันดาลใจจากไอดอลที่อยู่ในใจประดุจคอยช่วยพยุงใจให้เเข็งเเรง

ดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ ๑

 

            เคยไหม ? ที่บางครั้งเรารู้สึกว่าเราเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด  เเล้วเคยไหม ? ที่ในบางครั้งเรารู้สึกว่าเราไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง  เเล้วเคยไหม ? ที่เรารู้สึกว่าเราไม่มีตัวตนของตัวเองอยู่เลย  ซึ่งหลายคนอาจเป็นอยู่บ่อยครั้ง  โดยอารมณ์เหล่านี้จะมาเป็นช่วงของเเต่ละช่วงเวลาอาจส่งผลมาจากเพื่อน  ครอบครัว  คนรอบข้าง  ชุมชน  ครู  ญาติ  สิ่งเเวดล้อมต่างๆ  ถ้าในทัศนะของผมเองผมมองว่าการที่เราจะรู้สึกว่าเราเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด คือ การได้ทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัด เเละสิ่งที่ตนเองมั่นใจ... เมื่อได้เป็นตัวของตัวเองทีไรทำให้ตัวผมเองมีความสุขใจ  ปิติใจทุกครั้ง .. 

            เคยไหม ? ที่ในหลายๆครั้งมีใครหลายๆคนมาบอกกับเราว่า "เราเป็น " I DOL " ความรู้สึกนั้นเป็นความรู้สึกที่สุขใจในทุกๆคราที่ได้ทบทวนเเล้วหวนถึง...ความรู้สึกนั้นคงตอบได้ว่าเป็นความรู้สึกที่สุขใจเเล้วทำให้เราได้ย้อนมองตนเองในการกระทำนั้นที่เราได้ทำไปที่เเสดงให้เขาได้เห็นว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ ?  หรือเราทำในสิ่งที่ดีที่ควรหรือไม่  หรือเขาอาจมองเราเป็น " I DOL " ในทางที่ไม่ดีก็เป็นได้... ฉะนั้นการเป็นไอดอลนั้นสำหรับทัศนะของผมมองว่า  เมื่อเราได้เป็นไอดอลของหลายๆคนเราไม่ได้สุขใจเพียงอย่างเดียวเเต่เราจะทบทวนตนเองโดยทันทีทันใด...ที่ได้รับกำลังใจจากคำพูดของหลายๆคนที่มองเราเป็นไอดอล...เเต่การทบทวนตนเองนั้นเป็นเพียงโจทย์เเรกของการเป็น ดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ  ส่วนโจทย์ขั้นต่อไป คือ เราจะสามารถประคองตนเองอย่างไรให้เขามองเราในทางที่เหมาะที่ควรที่เขาจะมองเราในทางที่ดีโดยการดำรงค์ความเป็นตัวตนของตนเองอยู่เป็นนิตย์อย่างไม่กังวลใจที่จะทำอย่างไรให้เขามองเราได้อย่างเหมาะควร ! ... โจทย์ขั้นสุดท้าย คือ เมื่อเขาได้มองเราเป็นไอดอลเเล้วนั้น..จะเป็นทุนที่สำคัญที่จะทำให้เราเข้าถึงเขาได้ง่ายโดย  คอยเเนะนำ  เเละชี้ทาง ให้กับเขา  คอยเป็นกำลังใจให้เขา  คอยปลอบใจเขา  คอยสอนเขาในยามที่เขาสุขใจเเละทุกข์ใจ... จึงจะสามารถเป็นดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจได้ เปรียบเป็นบันไดขั้นเเรกของการพัฒนาคน..

หมายเลขบันทึก: 551154เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัีสดีครับ

- "เมื่อเราได้เป็นไอดอลของหลายๆคนเราไม่ได้สุขใจเพียงอย่างเดียวเเต่เราจะทบทวนตนเองโดยทันทีทันใด...ที่ได้รับกำลังใจจากคำพูดของหลายๆคนที่มองเราเป็นไอดอล...เเต่การทบทวนตนเองนั้นเป็นเพียงโจทย์เเรกของการเป็น ดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ  ส่วนโจทย์ขั้นต่อไป คือ เราจะสามารถประคองตนเองอย่างไรให้เขามองเราในทางที่เหมาะที่ควรที่เขาจะมองเราในทางที่ดีโดยการดำรงค์ความเป็นตัวตนของตนเองอยู่เป็นนิตย์อย่างไม่กังวลใจที่จะทำอย่างไรให้เขามองเราได้อย่างเหมาะควร"

-ขอบคุณครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท