เคล็ดวิชาคว้าทุน


                                               วุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์

                เพื่อให้น้องๆ เข้าใจความสำคัญของวุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์ พี่นุ้ยว่าเราลองมาดูตัวอย่างการกรอกใบสมัครเข้าทำงานร้านแมคโดนัลด์ที่ตัดตอนมาจากฟอเวิร์ดเมลกันดีกว่าค่ะ

 

Name: Greg Bulmash

ชื่อ: เกรก บูลแมช

DESIRED POSITION: Company's President or Vice President. But seriously, whatever's available. If I was in a position to be picky, I wouldn't be applying here in the first place.

 

ตำแหน่งที่ต้องการ: ประธานหรือรองประธานบริษัท แต่ถ้าจะเอาจริงๆ แล้วก็คือตำแหน่งอะไรก็ได้ที่ว่างอยู่ตอนนี้ ถ้าฉันอยู่ในสถานะที่เลือกได้ ฉันก็คงไม่มาสมัครงานที่นี่แต่แรก

 

EDUCATION: Yes

การศึกษา: มีการศึกษา

MAY WE CONTACT YOUR CURRENT EMPLOYER?: If I had one, would I be here?

เป็นไปได้ไหมหากเราจะขอติดต่อนายจ้างปัจจุบันของคุณ: ถ้าทุกวันนี้ฉันมีนายจ้าง ฉันจะมาสมัครที่นี่หรอ

WHAT WOULD YOU LIKE TO BE DOING IN FIVE YEARS?: Living in the Bahamas with a fabulously wealthy dumb sexy blonde super model.Actually, I'd like to be doing that now.

คุณอยากจะทำอะไรในอีก 5 ปี ข้างหน้า: ไปอยู่เกาะบาฮามาสนับนางแบบเซ็กซี่ โง่ๆ รวยๆ สักคน จริงๆ แล้ว ผมอยากจะให้มันเป็นจริงในตอนนี้เลยเสียด้วยซ้ำ

 

ผลสรุปคือ นายคนนี้ได้รับการตอบรับให้เข้าทำงาน เพราะผู้จัดการเล็งเห็นถึงความซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกและความมีอารมณ์ขันของเขา แต่ถ้าเป็นการสมัครนักเรียนทุนละก็ กรอกใบสมัครแบบนี้คงไม่ผ่านรอบแรกแน่นอน

การวัดวุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์ฉบับนักเรียนทุน

คณะกรรมการจะวัดวุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์ของผู้สมัครตั้งแต่การกรอกใบสมัครผ่านข้อคำถามให้ผู้สมัครอธิบายรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับตนเอง เช่น ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน อธิบายประวัติส่วนตัวคร่าวๆ หลังจากนั้นบางทุนจะให้ทำแบบทดสอบวัด E.Q. และการจัดการความเครียด ซึ่งมีข้อคำถามประเมิณทัศนคติและพฤติกรรมในสถานการณ์ต่างๆ โดยให้กากบาทตัวเลือกที่คิดว่าตรงกับตัวเราเองมากที่สุด เช่น

คุณเคยขี้เกียจบ้างไหม

ก.เคย

ข.เคยบางครั้ง

ค.บ่อยๆ

ง.บ่อยมาก

 

Tip : ไม่ต้องพยายามตอบคำถามแบบตั้งใจจนกลายเป็นดูดีเกินไป เช่น "คุณเคยขี้เกียจบ้างไหม" ตอบ ก.ไม่เคยเลย กรณีนี้จะดูผิดธรรมชาติของมนุษย์ เหมือนไม่ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง การตอบคำถามประเภทนี้ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด มีแต่ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม คนทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์ไปทั้งหมด ขอเพียงให้เราเป็นคนดี จิตใจดี อารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี หรือไม่ร้ายจนเกินไป เท่านี้ก็พอแล้วคะ

 

การสัมภาษณ์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสามารถประเมิณวุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์ของผู้สมัครได้อย่างชัดเจน ผู้สมัครจะถูกจับตามองตั้งแต่การก้าวเข้าห้อง วิธีการเดิน บางคนเข้ามาด้วยความประหม่า ทำอะไรไม่ถูก มือสั่น ลืมไหว้คณะกรรมการ

 

วิธีการแก้คือ คิดไว้ในใจเลยว่าเมื่อเข้าห้องสัมภาษณ์ไปจะทำอะไรบ้าง เช่น 1.เดินเข้าไปกลางห้อง 2.ไหว้คณะกรรมการทุกคน 3.เดินไปที่เก้าอี้ 4.รอคณะกรรมการเชิญนั่ง ถ้าจะให้ดีกำหนดจุดบนพื้นห้องเลยก็ได้ว่าจะยืนไหว้ตรงไหน จุดใดคือตำแหน่งที่เหมาะสม(กรณีไม่เคยเห็นสภาพห้องมาก่อนก็ลองกะระยะคร่าวๆ ในใจดูก็ได้ค่ะ) วิธีนี้พี่นุ้ยจำมาจากตอนที่ดูเดินแบบประกวดนางสาวไทย การกำหนดลำดับของกิจกรรมจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและเสริมสร้างบุคลิกภาพได้อย่างดีทีเดียว

 

Tip: ถ้ามือสั่นมากๆขอให้ลองแบบนี้ค่ะ คือเวลานั่งให้แบมือซ้ายวางที่ตัก โดยคว่ำมือขวาลงมาประกบมือซ้าย แบบนี้คนอื่นแทบจะไม่สังเกตเห็นได้เลยว่าเรามือสั่น พยายามควบคุมความตื่นเต้นให้ได้สูดหายใจเข้าลึกๆ ผู้เข้าสัมภาษณ์บางคนประหม่ามากจนทำให้เก้าอี้หมุนได้ 360 องศา(เพราะกรรมการจัดเก้าอี้หมุนให้นั่ง) ถือเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่บอกถึงอะไรหลายอย่างในตัวคนคนหนึ่งได้เลยทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #ทุน
หมายเลขบันทึก: 551058เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท