คำนำ ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์ (MPH)


คำนำ

การกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์Music Humanism Relation (MHR)นั้นหนังสือเล่มนี้มิสามารถกล่าวโดยตลอดได้ แต่ จะขอเพียงแค่กล่าวเรื่องวิชาดนตรีจิตวิทยาและมนุษย์นิยม Music PsychologyandHumanism (MPsH) เฉพาะได้นำส่วนของวิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ Psychology of Human Development (PsHD) กับส่วนของดนตรีสุนทรียะศาสตร์ Musical Aesthetic Science (MAS)  มาปรับประยุกต์เข้าด้วยกันเป็นวิชาว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์ Music Humanism Relation (MHR)  แต่มิได้ลึกลงในวิชาใดวิชาหนึ่ง เพียงใช้แค่ศาสตร์ดนตรีนำ โดยมีวัตถุประสงค์ประยุกต์เพื่อพัฒนาเชื่อมส่วนของวิชาทั้งสองดังกล่าวให้เข้าด้วยกัน เป็นผลให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมนิยมต่อสังคมบันเทิง ที่ผ่านวิจรณญาณแล้ว เส้นทางจริยะจิตทำให้เป็นเอกัตมนุษย์ดนตรี PhD. music man ตามทฤษฎี  รับเข้ามาเป็นวัตถุในใจ Object - Objective (รู้เขา) ในรูปความคิดรวบยอด concept ได้รูปคิดจิตวิสัยในตน Subject – Subjective (รู้เรา)  จนรู้กระจ่างสว่างแจ้งเข้าใจในตนเอง become enlightened นำวิเคราะห์และสร้างกระบวนการสังเคราะห์ได้ ดนตรี จำเป็นที่จะต้องอธิบายประยุกต์กับภาษาอารมณ์แห่งสุนทรียะ อาจ ล้ำสู่ภาษาจินตนาฏประพันธ์ Imagine writing rules อาจเรียกว่าภาษาดอกไม้ อภัยได้ ปล่อยวางได้ นำใช้ได้ ส่วนกรณีที่ใช้ภาษาไม่ตรงคำแปล หมายให้เกิดความคิดโยงผูกรายด้านนั้นๆ แยกตัวเห็นวิธีการเปิดทาง way open way ของทัศนคติบุคคล road map เพียงหวังสิ่งที่เชื่อมเข้ากันได้ แล้วยังพบข้อเปรียบเทียบทางความคิด ต่อเรื่องชี้แนะทางด้านในขณะเดียวกันกับจิตดนตรี มุ่งแพร่กระจายออกนิเวศณ์เพื่อเคลือบอารมณ์ สร้างร่วมกับแนวเพลงอื่นๆ The Other mental music  เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเข้าใจในเรื่องที่คิด

 

ความชัดเจนเรื่องนี้ หมายถึงพฤติกรรมนิยม behaviorism การนำใช้อย่างถูกที่ต้องที่ควร ให้เกิดความพอดีอย่างมีเหตุผล ตามทฤษฎีจิตวิเคราะห์และพฤติกรรมนิยม Psychoanalysis and behaviorism ต้องตื่นรู้เสมอว่า จิต มิได้มั่นอยู่อย่างคงทนถาวร ดังที่ตั้งหมายไว้ จงตามรู้สิ่งนั้นไป นำใช้ทางความคิดอย่างประมาณตน เพียงแค่มโนคติจิตคำนวนContacttheconceptofmentalcalculation เพราะศิลปศาสตร์นั้น ไม่มีข้อยุติการค้นคว้า จากภาษาดนตรี รู้สัมผัสแปลผลด้วยความรู้สึก เหลวแต่ ไหลได้ ไร้ตัวตน จับกำหนดเป็นรูปธรรมจึงเป็นได้เพียงประมาณรูปธรรมไม่ทราบว่าในอนาคตเวลาใดวิทยาศาสตร์ทำได้อย่างสมบูรณ  การดำเนินงานค้นคว้ารายย่อยของผู้ดำเนินการ ได้รวบรวมข้อมูลจากที่ต่างๆตามแต่จะค้นหาได้ ในgoogle yahoo youtubeบ้างและบทความต่างๆตามสถานศึกษาที่พอหาได้ พร้อมความรู้ในประสบการณ์ของผู้ดำเนินการเข้าร่วม เปรียบเทียบกับการดำเนินชีวิตส่วนตน หวังพอจะเป็นประโยชน์บ้างตามสมควร

 

สารบัณบทที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์ Music Humanism Relation (MHR)    

เรื่อง  1.1   ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์Music Humanism Relation (MHR)    

เรื่อง  1.2   เปรียบเทียบประเภทแบบเพลง Compare Music

เรื่อง  1.3   ดนตรีบำบัดจิต Music Psychotherapy / Ethos Music

เรื่อง  1.4   ศักยภาพเพลงกับความแตกต่างของทำนอง Their music witha difference of kind (MDK)

           เรื่อง  1.5    แนวคิดร่วมสมัยและกลยุทธ์การเรียนการสอนดนตรีพนิจ Contemporary conceptsand strategies and teaching for visual music เรื่อง ทฤษฎีการสร้างแนวเพลงด้วยตนเอง Music theory to Constructivism

            เรื่อง 1.6 การเรียนการสอนวิชาเพลงสมัยนิยมTeachingofmodernmusicโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญstudyis important           

            เรื่อง 1.7ปัญหาการเรียนรู้สถานการณ์ดนตรี Problems Leaning Music Scenario

(PLMS)

            เรื่อง 1.8 พัฒนาบุคลากรดนตรีด้วยการจัดการเรียนการสอนเชิงประจักษ์Development of teaching and learning music with empirical

         เรื่องที่ 1.9 โครงการเรียนรู้ที่ดีที่สุดProject – basedlearning(PBL)

         เรื่องที่ 2.0 การเรียนการสอนดนตรีโดยบุรพาจารย์ Musical Instruction by Parents (MIP)

          เรื่องที่ ...คิดว่าจะหาข้อมูล..เขียนต่อไปเรื่อยๆ

 

 

 

...................................................................

หมายเลขบันทึก: 550994เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2013 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รอติดตามอ่าน...เนื้อเรื่องนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท