AFS Hosting Support Training 2013 : การพัฒนาองค์กรเอเอฟเอส/ แรงจูงใจในการอุปถัมภ์


ผู้คนกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย การเรียนรู้เรื่องภาษาจึงมีความสำคัญ ....งานเอเอฟเอสได้ช่วยสนับสนุนการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

การประชุมครอบครัวอุปถัมภ์  ครูผู้ประสานงาน และครูที่ปรึกษา ประจำปี 2556 จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม  2556  ณ โรงแรมรามาการ์เด้นทส์ กรุงเทพมหานคร  โดยเชิญผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน  408 คน  จากครอบครัวอุปถัมภ์  191 คน  ผู้ประสานงาน และครูที่ปรึกษา 217 คน  

                       

 

มูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย เป็นองค์กรฯ ที่ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ  มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างสันติสุขของโลก  โดยไม่แสวงหาผลกำไร   ประสบความสำเร็จและมีความเจริญก้าวหน้ามายาวนานถึง 51 ปี  เป็นที่ยอมรับและชื่นชมจากสมาชิกเอเอฟเอสทั่วโลกกว่า 52 ประเทศ ส่งผลให้ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 3 ครั้งและจัดลำดับอยู่ใน 1-4 มาโดยตลอด   แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการทำงานของเจ้าหน้าที่และความร่วมมือร่วมใจอันดียิ่งจากอาสาสมัครเอเอฟเอสทุกคน 

 
  
 
 
   บรรยากาศการต้อนรับนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติฯ ที่เข้าร่วมโครงการฯ ปี 2556


หนึ่งในกิจกรรมหลักที่ส่งเสริมอุดมการณ์ฯคือ การรับอุปถัมภ์บุคลากรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและพำนักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ชาวไทย ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมายาวนานหลายสิบปี ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่งด้วยความร่วมมือ-ร่วมใจและความเสียสละของอาสาสมัคร    เอเอฟเอสประเทศไทยจึงตระหนักถึงความสำคัญและให้คุณค่ากับครอบครัวอุปถัมภ์  โรงเรียนอุปถัมภ์และอาสาสมัคร
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในกระบวนการรับอุปถัมภ์อย่างต่อเนื่อง  เป็นที่พึงพอใจแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จึงได้จัดประชุมแนวทางในการรับอุปถัมภ์และประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้น    

การเตรียมการ
จัดทำหลักสูตร  วางแผนการดำเนินงานและกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม โดยละเอียดทุกขั้นตอนอย่างพร้อมสรรพ   โดยคัดเลือกเนื้อหาสาระที่จำเป็นจากการศึกษา- วิเคราะห์ข้อมูลของผลการประเมินเมื่อครั้งที่ผ่านมา   มาปรับให้มีความเหมาะสมและน่าสนใจ มากยิ่งขึ้น   พร้อมทั้งนัดหมายวิทยากรมาประชุมเตรียมการฯ 
ก่อน 1 วัน    เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและคิดเทคนิควิธีการลงสู่ขั้นตอนการปฏิบัติอย่างเป็นระบบตามแนวทางจากคู่มือฯ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการประชุมฯ ในครั้งนี้ 

 

 
      คุณอภิธัย บุรณะศิริ ผอ.ใหญ่ สนง.มูลนิธิฯประธานการประชุมเตรียมการฯ

  
       ประชุมกลุ่มย่อย....เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มฯ

  
        วิทยากรหลักของแต่ละกลุ่ม พูดคุย-ปรึกษา ในการเตรียมความพร้อมฯ      
  

ข้อมูลด้านนักเรียน  นักการศึกษา อาสาสมัครเอเอฟเอส ที่เข้าร่วมโครงการฯ


และพำนักอยู่กับครอบครัวไทย ปี
2556       

 จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ  272 คน 
 
1. โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน  อายุ 15-18  ปี   ระยะเวลา 1ปี/ระยะเวลา 6  เดือน / ระยะเวลา  สัปดาห์และระยะเวลา4 สัปดาห์
2.  โครงการบริการชุมชน  อายุ18  ปี  ระยะเวลา  6 เดือน และระยะเวลา       สัปดาห์
3. โครงการนักการศึกษา   ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์
4. โครงการแลกเปลี่ยนอาสาสมัคร  ระยะเวลา 2 สัปดาห์    

  
               ผู้เข้าร่วมประชุมรายงานตัว-รับเอกสาร 

 

คุณศิริลักษณ์  บูรพาวิจิตร  ผอ.ฝ่ายอุปถัมภ์บุคคลากร    เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดอบรมครั้งนี้ 

                 

 

คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการมูลนิธิ ฯ  ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับ  พร้อมทั้งการบรรยายพิเศษฯ สรุปใจความสำคัญว่า   การบริหารจัดการองค์กรให้ก้าวหน้า   ควรยึดหลัก 3 P  โดยอธิบายความเสริมดังนี้

1.  Planet  ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสังคมโลก  เพื่อกำหนดทิศทางในการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมและพัฒนาให้มีความเจริญมากยิ่งขึ้น  ทั้งด้านเศรษฐกิจ- การเมือง –สังคม  การศึกษาและเทคโนโลยี 

2.   Profit   เอเอฟเอสเป็นองค์กรฯที่ไม่แสวงหาผลกำไร  แต่ต้องใช้เงินในการบริหารองค์กร ฯ จึงต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่ายเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือในการแก้ไขปัญหาด้านค่าใช้จ่ายที่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามเศรษฐกิจโลก   

3.   People  คุณภาพของคน  ความหลากหลาย ความแตกต่างในศักยภาพของมนุษย์  ควรมีวิสัยทัศน์ เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลงและมีความเจริญอย่างยั่งยืน 
 
Vision without action
 is merely a dream. 
Action without vision just passes the time.         
Vision
 with action can change the world.
(Joel A.Barker)


การเสวนาหัวข้อ แรงจูงใจในการอุปถัมภ์ 

คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์  กรรมการมูลนิธิฯ ให้เกียรติเป็นพิธีกรในการเสวนา เรื่อง แรงจูงใจในการอุปถัมภ์  โดยเชิญคณะกรรมการมูลนิธิ 5 ท่านและคุณอภิธัย  บุรณะศิริ ผอ. สนง.มูลนิธิฯ ซึ่งทุกท่านล้วนมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการอุปถัมภ์อย่างหลากหลาย  ทั้งในบทบาทผู้รับอุปถัมภ์และผู้เคยได้รับการอุปถัมภ์  สรุปได้ดังนี้

 

              

คุณอภิธัย  บุรณะศิริ  ผอ.ใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการดำเนินงานฯ ผู้ริเริ่มก่อตั้งศูนย์อุปถัมภ์โรงเรียนฯ จำนวน 17 แห่งทั่วประเทศ 

*** ประเทศไทยเป็น 1 ใน  3 ของเอเอฟเอสทั่วโลก ที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารจัดการด้านอุปถัมภ์ นักเรียนชาวต่างชาติที่ตั้งใจมาศึกษาเรียนรู้-แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี  ด้วยความร่วมแรง-ร่วมใจจากอาสาสมัคร ที่ให้ความกรุณา ดูแล ใส่ใจอย่างอบอุ่น ถึงแม้จะต่างภาษา-ต่างวัฒนธรรม   สิ่งเหล่านี้อำนวยประโยชน์ให้กับโรงเรียน -สังคม  และประเทศชาติ  ปัจจุบันมีการเจริญเติบโตในแถบเอเซียโดยเฉพาะประเทศจีนสูงสุด  ส่วนทางด้านอเมริกาและยุโรปลดบทบาทลง  นโยบายเอเอฟเอสประเทศไทยยังสนับสนุนการดำเนินงานด้านการรับอุปถัมภ์ต่อไป ***

พ.เจริญ  ปฏิภาณเทวา  กรรมการมูลนิธิฯ 

 เนื่องจากมีประสบการณ์ตรงด้านการรับอุปถัมภ์นักเรียนชาวต่างชาติ และส่งบุตร 2  คนเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นหัวหน้าคณะฯ ไปศึกษาและทำ Workshop ในเรื่อง Intercultural Change ของการประชุม Intercultural Learning Conference ที่  University of Sydney , Australia จึงได้รับมอบหมายให้มาดูแลฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากรโดยตรง 


***   เอเอฟเอสประเทศไทยมีองค์ประกอบ
3 ส่วน คือ

1.คณะกรรมการและคณะดำเนินงาน

2. ครู-อาจารย์

3. ครอบครัวอุปถัมภ์

องค์ประกอบทั้ง 
3 ส่วนล้วนมีความสำคัญ   ที่เอื้อต่อการบริหารจัดการ/การดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ   การรับอุปถัมภ์ฯ ควรสร้างความเข้าใจในเรื่องความต่างของวัฒนธรรม   ไม่ควรนำวัฒนธรรมไทยใส่ให้เด็กทันที ต้องให้โอกาสและให้เวลาในการปรับตัว  พอปรับได้แล้วจะอยู่กันอย่างมีความสุข ***

               
คณะกรรมการและที่ปรึกษามูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย ปี 2555-2556


คุณประจวบ  ชำนิประศาสน์ 
 อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนฯ 
อาจารย์ประจวบ  มีประสบการณ์ในการรับอุปถัมภ์ในบทบาทของผู้อำนวยการโรงเรียนหลายโรงเรียน-ในหลายภาคพื้นที่  ทั้งโรงเรียนในจังหวัดร้อยเอ็ด  โรงเรียนศึกษานารี และโรงเรียนบดินทร์เดชาฯ  
***  รู้สึกประทับใจกับการเสียสละดูแลของอาสาสมัครและครอบครัวอุปถัมภ์   การอุปถัมภ์นักเรียนชาวต่างชาติให้อยู่อย่างมีความสุข เป็นเรื่องที่ลำบากใจไม่ใช่น้อย  การที่นักเรียนจะขอเปลี่ยนครอบครัว ไม่ใช่เป็นเรื่องเสียหาย  หากเราคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลใจ ***

คุณประจวบ  แสงอินทร์  อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เคยเข้าร่วมโครงการเอเอฟเอส  พาคณะไปศึกษาดูงานที่ประเทศออสเตรเลีย  รู้สึกประทับใจกับความต่างของวัฒนธรรม  และการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  มากมาย   มีข้อแนะนำครอบครัวอุปถัมภ์ว่า  ***  ไม่ควรให้คำมั่นสัญญาว่าจะพาไปเที่ยวหรือทำสิ่งต่างๆให้   แต่ให้ทำไปเลยจะเป็นการสร้างความประทับใจได้มากกว่า *** 

ผศ.พราวพรรณ  เหลืองสุวรรณ  อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
*** มูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทยเห็นความสำคัญของครอบครัวอุปถัมภ์ ที่ให้ความดูแล-ใส่ใจเป็นอย่างดี  บางครอบครัวดูแลดีกว่าลูกของตนเอง  สังคมปัจจุบันนิยมการใช้สื่อ-เทคโนโลยี โดยเฉพาะชาวอเมริกัน-ยุโรปที่ก้าวล้ำนำประเทศไทยไปหลายสิบปี  ขอให้ครอบครัวพยายามหาประโยชน์จากเทคโนโลยี เหล่านี้แทนการกังวลว่าเป็นปัญหา ต้องคอยบอก-คอยเตือน   เช่นใช้
Google ช่วยแปลภาษา หรือนำมาสื่อสารให้เป็นประโยชน์  และขอเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทุกครอบครัว  ***

ดร.สุวัฒน์  วิวัฒนานนท์  อดีต ผอ. โรงเรียนบดินทร์เดชาฯ
ส่งบุตร
2 คนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนฯ และรับอุปถัมภ์นักเรียนชาวต่างชาติ  โดยได้ชื่อว่าเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ฉุกเฉินบ่อยครั้ง  จึงได้ประสบการณ์-เรียนรู้มากมาย  ได้ให้ข้อคิดดังนี้
***  ปัจจุบันการเจริญเติบโตของโลกเริ่มเปลี่ยนมาสู่เอเซีย   ฐานการผลิต-อุตสาหกรรมของโลก  ไปอยู่ที่ประเทศอินเดีย  ประเทศจีนและประเทศในตะวันออกกลาง  คุณภาพการศึกษาของโลก อยู่ในแถบเอเซียนี่เอง 
ประเทศไทย มีรายได้หลักจากธุรกิจการท่องเที่ยว  สถิติผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวมากสุดคือ ชาวจีน 

การเป็นครอบครัวอุปถัมภ์  หากคิดพิจารณาอย่างไตร่ตรองดีๆ จะเห็นคุณประโยชน์หลายประการ   
ครอบครัวความรัก-ความอบอุ่น –สัมพันธภาพที่ดี - ประสบการณ์ –การเรียนรู้
สังคม
      - 
การประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่วัฒนธรรม  

ประเทศชาติ  -  รายได้จากการท่องเที่ยว  เพิ่มพูนเศรษฐกิจ     

... ขอให้ครอบครัวอุปถัมภ์จงภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยประเทศชาติ...*** 

พิธีกรได้สรุปช่วงท้ายว่า  ***  ความรัก- ช่วยแก้ปัญหาได้- ให้อภัยได้ *** ...  ผู้คนกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย  การเรียนรู้เรื่องภาษาจึงมีความสำคัญ    ....งานเอเอฟเอสได้ช่วยสนับสนุนการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน...  

             ***... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ...***

สนใจศึกษาเพิ่มเติมกรุณาคลิกด้านล่าง
สรุปสถิติการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ พฤษภาคม 2556
จีนเป็นผู้มีส่วนช่วยรายใหญ่อันดับ 2 ทำให้โลกรวยขึ้น
มูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ

หมายเลขบันทึก: 550909เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2013 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นองค์กรที่ได้ยินชื่อเสียงที่ดีมานานนะคะ...ชื่นชมการบริหารงาน การทำงานขององค์ประกอบทั้ง 3 ภาคส่วนนะคะ

***....ขอขอบคุณ " ดร.พจนา  แย้มนัยนา"  มากนะคะ   อาสาสมัครทุกคนล้วนภูมิใจที่มีส่วนร่วมกับงาน สร้างสรรเยาวชน-พัฒนาสังคม- สืบสานวัฒนธรรมไทย..แถมยังช่วยเศรษฐกิจของชาติ ได้อีกนะคะ...*** 

                       
                                  

***...ขอขอบคุณ " อาจารย์โสภณ  เปียสนิท "   มากนะคะ  ช่วงนี้วุ่นๆ ไม่มีเวลาไปศึกษาบันทึก-เยี่ยมเยียนเพื่อพัฒนาตนเองเลยค่ะ...***

 

                                                

***... ขอขอบคุณ....คุณ " Bright Lily "   และดอกไม้ที่งดงามนะคะ  สังคมควรมีความสมดุลย์  ประเทศชาติจึงจะเจริญอยู่ได้ค่ะ ...***

                                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท