บันทึกเก่าเล่าใหม่จากศรีลังกา01


หลังจากไปอยุ่ที่ศรีลังกาเกือบสองปี ผมเคยเขียนบันทึกในสมุดสายตรงจากโคลัมโบ ดังนี้

"เคยอยู่อินเดีย ได้พบขุมทรัพย์ใต้กองขยะมาแล้ว มาอยู่ศรีลังกา เริ่มต้นค้นๆ คุ้ยๆ ไปมา ก็พบว่า สิ่งที่เห็นสามารถเป็นขุมทรัพย์"ทางปัญญา" ได้ไม่น้อย เลยลองมาทำแผนที่สำรวจกันเป็นเบื้องต้นเพื่อการเดินทางที่คุ้มค่า

ด้านศาสนานั้นแน่นอนว่ามี"ของดี" คือพุทธศาสนาที่รับช่วงต่อมาจากอินเดีย

"พระเขี้ยวแก้ว" พระบรมสารีริกธาตุ ที่เป็นเสมือนตัวแทนของพระพุทธองค์ที่คนรุ่นหลังยึดถือได้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสรีระของพระบรมศาสดาที่หาคุณค่าเหลือจะบรรยาย

ต้นโพธิ์จากต้นแรกซึ่งเป็นต้นไม้สหชาติกับพระพุทธองค์ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้เป็นพยานของการตรัสสู้ของมหาบุรุษพระองค์นี้ นอกจากต้นพระศรีมหาโพธิ์แล้วก็มีแต่เทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นพยานปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ดังนั้น ต้นพระศรีมหาโพธิ์จึงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีค่ามาก

เกาะลังกานับว่ามีพลอยและอัญมณีที่มีคุณภาพมาแต่อดีต เราเคยเชื่อกันว่าในเวลาต่อมา ไม่มีแล้ว หมดแล้ว ทำให้คนไทยต้องไปแสวงหาพลอยและอัญมณีที่มาดากัสดาร์กัน แต่ผมเพิ่งเข้าพบ Mayor ของโคลัมโบซึ่งเคยทำธุรกิจพลอยและอัญมณีมาก่อน ท่านบอก(กระซิบ)ว่า ศรีลังกายังมีอัญมณีอีกมากมาย แต่ที่หมดคือหมดการลักลอบอย่างไม่ถูกกฏหมาย....ดังนั้นเรื่องอัญมณีในเกาะลังกาจึงเป็นอีกขุมทรัพย์หนึ่งที่ผมอยากไปค้นหา 

การท่องเที่ยว เป็นขุมทรัพย์สำคัญอีกประการหนึ่งของศรีลังกา เพราะเกาะเล็ๆ นี้ ปีที่แล้วมีนักทอ่งเที่ยวมาเกือบ 1 ล้านคนและยังรองรับได้อีกมากหลายเท่าตัว อยู่ที่การจัดการ ซึ่งไทยเรามีความชำนาญในเรืองนี้

ยังมีขุมทรัพย์ให้บอกเล่าอีก แต่หมดเวลาแล้วเพราะผมกำลังจะเดินทางไปแคนดี้เพื่อสักการะพระเขี้ยวแก้ว........เอาไว้กลับมาเล่าต่อในโอกาสหน้านะครับ

เจริญสุข"

ก็กว่าสองปีมาแล้ว ขอยืนยันคำที่ว่าขุมทรัพย์ศรีลังกามีมากไม่แพ้ที่อินเดีย และเป็นที่น่าดีใจว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมามีคนไทยไปศรีลังกามาขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 20 และมีแนวโน้มจะไปมากขึ้นอีกในอนาคต

 

หมายเลขบันทึก: 550739เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุๆๆครับ

รออ่านบันทึกขุมทรัพย์ด้านการท่องเที่ยวของศรีลังกาครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณครับ อจ.ขจิต

โดยเฉพาะในปัจจุบันการบินไทยไม่บินแล้ว แต่ใช้ไทยสไมล์บินไปโคลัมโลแทน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว ปรากกว่าเต็มทุกเที่ยวบินครับและในอนาคตจะเพิ่มเที่ยวบินขึ้นอีกให้เป็นทุกวัน น่าจะเป็นเรื่องดีของคนไทยที่จะไปเที่ยวศรีลังกาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท