สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

รวมพลังเยาวชนรุ่นใหม่ ... กิจกรรม Workshop Thailand Scenario by New Gen ครั้งที่ 2


         ในวันนี้ผู้เขียนนำกิจกรรมดีๆ ที่เป็นภาพความประทับใจของเยาวชนไทย มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง ... จากการที่ได้ไปร่วมกิจกรรม Workshop Thailand Scenario by New Gen มาถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงกลางเดือน มิถุนายน และครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือน ตุลาคมที่ผ่านมา ได้พบเห็นตัวแทนเยาวชนจากทั่วประเทศ หมุนเวียนกันเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทัศนคติที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ ภายใต้คำพูดที่ว่า แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก

สำหรับกิจกรรม Pre – Workshop ครั้งที่ 2 โดยการสนับสนุนของ มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้น ณ สถาบันอาศรมศิลป์ กรุงเทพมหานคร ก็จะเป็นเวทีเล็กๆ ที่มีตัวแทนเยาวชนกว่า 10 ชีวิตที่มาจากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย 1.คุณวรวัส สบายใจ นักศึกษาจากเครือข่ายการศึกษาทางเลือกอาศรมศิลป์ 2.คุณอาอีฉ้ะ แก้วนพรัตน์ เครือข่ายคนไทยพลัดถิ่น จ.ระนอง 3.คุณวีระ นากระโทก บ.นวัตกรรมชาวบ้าน จำกัด 4.คุณเปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ จาก Young Film

5.คุณแพรวา สาธุธรรม จาก สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (สกส.) 6.คุณณัฐภัทร รุ่งสวัสดิทรัพย์ จาก Creative Creativity design 7.คุณใจแจ่ม วรรณพัฒน์ จากบ้านเรียนสวนป่าสุขใจ (โฮมสคูล) 8.คุณรัฐ จำปามูล จาก บ.SputNik Tales จำกัด 9.ว่าที่ รต.พิชย์พงษ์ อันทรินทร์ จาก บ.นวัตกรรมชาวบ้าน จำกัด 10.คุณปรัชญา เพชรวิสิทธิ์ จาก สภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครราชสีมา 11.คุณสุขุมพัณธ์ ฐิติธนพันธ์ จากนักเรียนละคร 12.คุณเพชรรัตน์ ศรีสุวรัตน์ จาก Young Film 13.คุณคณวัต รอดแก้ว จาก Young Film Maker และ 14.คุณเจษฎา วิชาญศิริวัฒนา จาก 7FM

            คุณศุทธิวัต นัสการ ผู้ร่วมขับเคลื่อนและประสานกิจกรรม จากมูลนิธิสยามกัมมาจล กล่าวถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมในครั้งนี้ว่า จุดประสงค์ของงานในครั้งนี้ คือการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้เข้ามาพูดคุย สร้างความรู้จักกัน ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า transformative คือกระบวนการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงร่วมกัน โดยกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่สามารถต่อยอดไปเป็นกิจกรรมที่มีรูปแบบที่เด่นชัดขึ้นในกิจกรรมครั้งต่อไป ซึ่งเยาวชนรุ่นใหม่เหล่านี้ ก็คือกลุ่มคนหนึ่งที่ต้องรับกับการเปลี่ยนแปลงอนาคตของประเทศไทยต่อๆไป

                        กิจกรรมในกระบวนการ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงร่วมกันในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วย

-          กิจกรรมการแนะนำตัว สะท้อนตัวตนแต่ละคน ด้วยสิ่งของแทนตัว

-          การจับคู่สนทนา แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ทัศนคติที่แตกต่างกัน (สะท้อนความคิดคู่สนทนา)

-          กิจกรรม Gallery walk เรียนรู้ภาพวาดปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม จากกิจกรรม  workshop ในครั้งแรกที่ผ่านมา

-          กิจกรรมออกแบบและวางแผนกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไปร่วมกัน

-          กิจกรรม Cynics & Believers จับคู่ แบ่ง 2 ฝ่าย คือฝ่ายเชื่อมั่นว่ากิจกรรมจะสำเร็จ พร้อมยกเหตุผลมาให้อีกฝ่าย คือผู้ไม่เห็นด้วย พร้อมยกปัญหาที่จะเกิดขึ้นมาโต้ตอบกัน

และกิจกรรมท้ายสุด กิจกรรม Check Out คือการพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้สึก และสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรม workshop นี้ เป็นบรรยากาศแห่งความประทับใจ พร้อมก้าวไปสู่การทำงานร่วมกันในอนาคตอันใกล้นี้

 

            ผู้สนใจ สามารถติดตามความเข้มข้น และความสนุกสนาน ของ Thailand Scenario by New Gen ได้จากกิจกรรมมูลนิธิสยามกัมมาจลในเว็บไซต์ยูทูปดอทคอม  (http://youtu.be/-wfVCuKKruA) หรือข่าวความเคลื่อนไหวกิจกรรมที่เว็บไซต์มูลนิธิฯ (http://www.scbfoundation.com) และในแฟนเพจ มูลนิธิฯ (https://www.facebook.com/SCBFOUNDATION) รับรองว่าหากใครได้เข้ามาสัมผัส ความคิด และทัศนคติจากพลังเล็กๆ ของสังคมกลุ่มนี้แล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 550588เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท