ใจกลางบัวผลิดอกสะท้อนงานของครู


จากบันทึกของตนเองที่ได้เล่าถึงการค้นพบหัวใจกลางใบบัว วันนี้กอบัวเริ่มผลิดอกบัวดอกแรกของกอ ทำให้ครูนกรอคอยการบานของบัวเลยมีโอกาสได้เก็บภาพเป็น
ระยะๆ ประกอบกับเมื่อเช้ามีโอกาสอ่านงานเขียนบทกลอนของคุณหมอตันติราพันธ์เรื่อง นักสู้ใต้บาดาลที่กล่าวในท่อนจบได้ประทับใจครูนกคือ

แม้นกำเนิดต่างกันไปไม่สำคัญ

เพียงมุ่งมั่นใฝ่ดีมีวิสัย

รู้รักษาตัวรอดจนปลอดภัย

ก็เกรียงไกรเกินค่าปัญญาชน


ทั้งสอดคล้องกับงานเขียนของท่านว.วชิรเมธีที่ได้กล่าวอ้างอิงถึงดอกบัวดังนี้

ดอกบัวเกิดในที่ต่ำ
แต่ใช้บูชาในที่สูงฉันใด
คนอาจเกิดจากตระกูลต่ำ
แต่ก็สามารถพัฒนาตนให้เป็นคนชั้นสูงได้ฉันนั้น


ส่งผลให้ครูนกย้อนคิดไปถึงเหตุการณ์เมื่อสองวันที่ผ่านมาที่ส่งผลให้ครูนกกลับมานอนหลับได้สลบไสลคือ วันประกาศผลการเรียนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ ครูนกได้รับมอบหมายให้ประชุมนักเรียน ระหว่างที่รอผู้บริหารประชุมผู้ปกครองซึ่งกิจกรรมในส่วนที่ครูนกได้ดำเนินการกับนักเรียนคือ
๑. ผลการเรียนที่ปรากฏ ได้เน้นย้ำนักเรียนที่ติด O ร มส. หรือ มผ. ให้ดำเนินการตามคำแนะนำของครูประจำชั้น พร้อมกับได้อ่านรายชื่อวิชาและจำนวนนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ ในที่นี่มีหลายๆวิชาที่ครูนกได้พูดคุยกับเด็กๆ ว่า ครูคาดไม่ถึงว่าลูกจะตกวิชาเหล่านี้เช่น พระพุทธศาสนา หรือวิชาศิลปะพื้นฐาน (ข้อมูลที่ครูนกได้มาจากครูผู้สอนคือเด็กขาดความรับผิดชอบในการส่งงาน คุณครูติดตามแล้วก็ทำเฉยสุดท้ายได้บทเรียนคือ ศูนย์) โดยเฉพาะน้องเล็กของโรงเรียนคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ติด O รายวิชาศิลปะเป็นหลักร้อย
ความคิดเห็นของครูนก ดีค่ะประเมินตามสภาพจริง ผู้ปกครองและนักเรียนจะได้ช่วยกันดูแลในพฤติกรรมบางอย่างให้เข้มงวดขึ้น ในส่วนของครูผู้สอน..น้องได้เล่าครูนกว่า จะวางแผนให้การประเมินเป็นไปในลักษณะขั้นบันไดให้มากขึ้น คือสอนไปประเมินเป็นลำดับขั้น ไม่ต้องรอให้ชิ้นงานเสร็จก็ประเมินได้
๒. การเลือกวิชาเพิ่มเติม/ฐานวิชาการงานและอาชีพ วันนี้ใช้เวลาในการประชุมนักเรียนเพื่อการเลือกวิชาเลือกในภาคเรียนที่ ๒ จุดที่ครูนกเน้นกับเด็กๆคือ ให้เลือกตามความสนใจ เลือกตามความถนัด ขอให้ลดวัฒนธรรมเลือกตามเพื่อนรัก โดยธรรมชาติเด็กวัยรุ่นรักเพื่อนฝูงประเภทไปไหนไปกัน บางวิชาครูนกให้ข้อมูลว่า เด็กๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการก้าวเข้าสู่อาเซียนได้ เช่น ภาษาฟิลิปปินส์ ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาเกาหลี หรือภาษาจีน และอีกหลายรายวิชาที่เรียนเพื่อส่งเสริมให้ประกอบอาชีพอิสระได้เช่น รายวิชา office today.com รายวิชาช่างพิมพ์สกรีน รายวิชาประกอบคอมพิวเตอร์ รายวิชาติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ปัญหาของเด็กคือการเลือกตามเพื่อน หรือเลือกครูที่ใจดี หรือเลือกวิชาที่งานน้อยๆ ทำให้ไม่ตอบโจทย์ของตนเองคือความสนใจที่แท้จริง
ปัญหาจากครูคือ ครูหลายๆท่าน จะมาคุยกับครูนกล่วงหน้าคือ ขอลูกศิษย์ที่เรียบร้อย เก่งๆ เด็กเหลวไหลไม่รับ
สรุปจากการพูดคุยทั้งประเด็น ๑ และ ๒ ครูนกตั้งใจสื่อสารกับเด็กๆ ว่า คนเราพัฒนาได้ คนเราเรียนรู้จากความผิดพลาดได้ คนเราเลือกสิ่งที่ดีให้กับตนเองได้ไม่ว่าเราเริมจากจุดใด ขอเพียงให้เด็กๆ มุ่งมั่นตั้งใจ เพราะครูทุกคนอยากเห็นชีวิตลูกศิษย์ดีขึ้น เจริญขึ้น และมีความสุขในการดำเนินชีวิต
ผลลัพธ์สำหรับครูนกเอง จากการพบปะกับนักเรียนจำนวนมากตลอดเช้าและบ่าย ทั้งสองวันทำให้เสียงหมดพลัง พลังกายหมดโชคดีค่ะวันนี้ได้พักผ่อน พลังกลับคืนมาเลยมีเรื่องเล่าให้ฟังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 550244เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การได้ทุ่มเททำงานมากขนาดนี้ แม้เสียงจะแหบพร่า แต่ใจคงเปี่ยมด้วยสุข...

เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณพ.แจ่มจำรัส

ครูนกก็ได้กำลังใจจากเด็กๆ ขอความร่วมมือ...เด็กๆก็ให้ตามที่ขอ...แต่ซนบ้าง วอกแวกบ้างก็ธรรมชาติของเขาละค่ะ

 

นอนพักเอาแรง .... ราตรีสวัสดิ์นะคะคุณครูนก

ตื่นวันใหม่แจ่มใสนะค้า

 

รักษาสุขภาพด้วยจ้ะคุณครูนก  ฝันดี ราตรีสวัสดิ์จ้ะ

เป็นกำลังใจนะคะครูนก...

  • หน้าที่ครู คือการพัฒนาทุกๆด้านให้กับเด็กๆ ชื่นชมมากค่ะ
  • ขอบคุณคุณครูนกมากๆที่แวะไปอ่านบันทึก

ขอบคุณสำหรับทุกๆกำลังใจค่ะ....เรี่ยวแรงกลับมาแล้วค่ะ "เหนื่อยกายพักหายค่ะ"

   
ทพญ.ธิรัมภา
คุณมะเดื่อ
กาญจนา สุวรรณเจริญ
หวังให้ทุกๆท่านมีความสุขในวันหยุดเช่นกันนะคะ
 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท