ถ้าวันหนึ่งคุณจำคนใกล้ตัวไม่ได้ ... แม้แต่คนรัก


คุณเคยคิดไหมว่าจะเป็นอย่างไรถ้าวันหนึ่งคุณจำอะไรไม่ได้เลย จำคนใกล้ตัวไม่ได้ แม้แต่คนรัก คนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว หลงทางบ่อยๆในสถานที่ๆคุ้นเคย หรือแม้กระทั่งหลงลืมการทำกิจวัตรประจำวันที่เคยทำมาก่อน เช่น อาบน้ำ แต่งตัว

อาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณของภาวะสมองเสื่อมที่เรียกว่า อัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease หรือ AD) ซึ่งหลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อนี้หรือมีประสบการณเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมเหล่านี้โดยตรง โรคนี้ตั้งตามชื่อของจิตแพทย์ผู้ค้นพบ ชื่ออาลอยส์ อัลซไฮเมอร์(Alois Alzheimer) ได้จัดโรคนี้เป็นโรคของความเสื่อมที่รักษาไม่หาย โดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยจะมีอายุอยู่ได้ 7 ปีหลังได้รับการวินิจฉัยแล้ว

สาเหตุของโรคนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดนัก แต่มีการสันนิษฐานว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากสิ่งๆต่างๆเหล่านี้ ดังนี้

1.จากความผิดปกติในเนื้อสมองจะพบลักษณะที่สำคัญสองอย่างคือกลุ่มใยประสาทที่พันกันNeurofibrillary Tangles.และมีสารBeta Amyloidในสมอง ใยสมองที่พันกันทำให้สารอาหารไม่สามารถไปเลี้ยงสมอง การที่สมองมีคราบBeta Amyloidหุ้มทำระดับacetylcholineสมองลดลงสารacetylcholineจะมีส่วนสำคัญในเรื่องการเรียนรู้และความจำ


2.การอักเสบinflammatoryสารamyloidเมื่อสลายจะให้สารอนุมูลอิสระออกมา อนุมูลนี้จะทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์สมอง


3.กรรมพันธุ์ โรคAlzheimerที่เกิดlate onsetจะมีการเพิ่มของgeneที่ควบคุมการสร้างapolipoprotein E4 (ApoE 4)ส่วนที่เกิดearly onsetจะมีการเปลี่ยนแปลงของgene presenilin-1 (PS1)และpresenelin-2 (PS2)

(ข้อมูลจากhttp://www.siamhealth.net/public_html/Disease/neuro/alzheimer/alzheimers.html#.UkwyEdKouFo)

เนื่องจากโรคอัลไซเมอร์เป็นโรคความเสื่อมที่รักษาไม่หาย การบำบัดและดูแลผู้ป่วยจึงนับเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะบทบาทของผู้ดูแลซึ่งมักจะเป็นคู่สมรสหรือญาติใกล้ชิดเป็นที่รับรู้ว่าโรคอัลไซเมอร์นั้นสร้างภาระให้แก่ผู้ดูแลอย่างมาก ทั้งในทางกายสังคม ทางจิต ทางสังคมและเศรษฐกิจ

หมายเลขบันทึก: 550081เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นโรคที่น่ากลัวนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท