สองเต้า และสองมือแม่


สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน

ความเสมอภาคอย่างหนึ่งของหญิงทุกคนที่คลอดลูกไม่ว่าจะที่ไหน คือ สองมือที่อุ้มลูกมาดูดนมจากสองเต้า

แม่ที่เป็นแรงงานอพยพจากต่างถิ่น เข้ามาทำงานในเมืองไทย แม่ที่เป็นแรงงานในโรงงาน ในบริษัทห้างร้าน แม่ที่เป็นข้าราชการ เอกชน ทุกคนล้วนมีสองเต้าที่จะผลิตน้ำนมให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดได้อย่างเท่าเทียมกัน

ขอเพียงให้โอกาสแม่ลูกได้พบกัน ทำความรู้จักกัน ให้ลูกได้ซุกอยู่กับอ้อมอกอันอบอุ่นของแม่ เพื่อให้ธรรมชาติได้นำพาให้ลูกน้อยได้ดื่มน้ำนมแม่จากอก โดยไม่ต้องมีอะไรมาขวางกั้น

บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลแม่หลังคลอดควรพิทักษ์สิทธิ์ของทารกตัวน้อยๆที่ยังส่งเสียงทวงสิทธิ์ของตนเองไม่ได้ ด้วยการให้แม่ลูกได้พบกันเร็วที่สุดหลังคลอด สนับสนุนให้กำลังใจแก่แม่ ให้ความมั่นใจว่านมจากสองเต้าแม่นี้แหละเพียงพอสำหรับลูกน้อยแล้ว

ลองคิดดูซิคะว่า แม่จะรู้สึกอย่างไรถ้าทางโรงพยาบาลแจกนมผงทารกให้แม่หลังคลอดเอากลับบ้าน???

นั่นเหมือนกับการตบหน้าแม่ฉาดใหญ่เลยนะคะ เป็นการบอกทางอ้อมว่า นี่ไงถ้านมแม่ไม่พอก็ชงนมนี้ให้เลย แม่จะเริ่มรู้สึกไม่มั่นใจขึ้นมาทันที ยิ่งเป็นแม่มือใหม่ท้องแรกแม่คงอดคิดไม่ได้ว่า ตกลงนมของฉันจะพอจริงหรือ ถ้าพอจริงทำไมพยาบาลต้องยัดเยียดนมผงมาให้ด้วยล่ะ

เมื่อกลับถึงบ้าน พ่อแม่มือใหม่ต้องเลี้ยงลูกเองลำพังที่บ้าน ลูกน้อยแรกเกิดย่อมร้องไห้อยู่แล้ว ไหนจะมือใหม่หัดอุ้ม สิ่งแวดล้อมก็ใหม่ ทุกอย่างใหม่หมด เอาเข้าเต้าลูกดูดนมแม่ไปแล้ว วางลงนอนแป๊บเดียว ร้องอีกแล้ว อะไรกัน? สงสัยนมของฉันไม่พอแน่ๆเลย ยังไงดี หันรีหันขวางนึกได้ว่ามีนมผงกระป๋องที่ได้รับมาฟรีๆ เร็วเข้าไปซื้อขวดและจุกนม ชงนมผงให้ลูกกินทันที

วงจรการสร้างน้ำนมแม่เริ่มถูกตัดขาด ตั้งแต่นมผงมื้อแรกเข้าปากลูก! เพราะอะไร? ก็เพราะลูกที่กินนมผงจะอิ่มและนอนนานไม่ตื่นขึ้นมาดูดนมแม่บ่อยๆ เมื่อเต้านมถูกกระตุ้นน้อยลง น้ำนมก็สร้างน้อยลง มาช้าลง แม่ก็ยิ่งให้นมผงเสริมเพิ่มไปทีละเล็กน้อย โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือการทำให้น้ำนมแม่ไม่มาจริงๆ แล้วนมกระป๋องที่ได้มาฟรีก็หมดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นครอบครัวนี้ก็ต้องซื้อนมผงยี่ห้อที่ได้รับนั้นต่อมาเรื่อยๆ นี่คือเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมบริษัทนมจึงพยายามให้แม่หลังคลอดได้เข้าถึงนมผงของเขาให้มากที่สุด ไม่ว่าโดยวิธีใดๆ นี่ไม่ใช่การแจกฟรีแต่เป็นการล่อเพื่อหวังให้ซื้อนมของเขาต่อไปอีกอย่างน้อยๆก็ 1 ปี คุ้มค่ามากจริงๆ

นี่แหละค่ะ คือเหตุผลที่ ทำไมเราต้องออกมาป่าวร้องว่า อย่าแจกนมผงเด็กอ่อนให้แม่หลังคลอดนะ เพราะว่า ถ้าแม่ไม่มั่นใจในตัวเองสูงมากๆ จะหยิบมาชงให้ลูกกินอย่างง่ายดาย จนทำให้นมแม่มาช้าและน้อยลง ลูกติดจุกเป็นปัญหาทำให้กลับมาดูดนมแม่ได้ลำบาก

ขอสองมือแม่ ประคองสองเต้าให้ลูกดูดจากอก โดยไม่ต้องมีอิทธิพลนมผงมาวุ่นวาย!

บทความโดย พญ.ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 550051เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณบันทึกดีๆนะครับ

ชอบวรรคนี้จังครับ
ลองคิดดูซิคะว่า แม่จะรู้สึกอย่างไรถ้าทางโรงพยาบาลแจกนมผงทารกให้แม่หลังคลอดเอากลับบ้าน???

ขออนุญาตนำไปลงวรรคทอง ในอนุทิน นะครับ

 

 

ด้วยความระลึกถึงนะครับ คุณอาร์ม

..

หวังไว้ว่า คุณอาร์มคงสบายดี

 

 

 

สวัสดีจ้ะคุณอาร์ม มาทักทายและให้กำลังใจจ้ะ

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันนะคะพี่

อาร์มสบายดี แล้วพี่สบายดีนะค่ะ ^^

ขอบคุณมากๆค่ะ ภาพสวยมากๆเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท