คณะเกษตรฯ มข.อบรมนักวิชาการและเกษตรกรไร่อ้อย ลดการระบาดของโรคใบขาวอ้อย


การระบาดของโรคใบขาวอ้อย สร้างความเสียหายและทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง หากนักวิชาการโรงงานน้ำตาลและเกษตรกรชาวไร่อ้อย ทราบแนวทางที่สามารถลดการระบาดได้ จะทำให้ผลิตอ้อยได้มากและตัดส่งโรงงานน้ำตาลได้อย่างยั่งยืน

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินโครงการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาด้านอ้อย ประจำปีงบประมาณ 2556 จัดฝึกอบรมและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับโรคใบขาวในอ้อย ให้แก่นักวิชาการโรงงานน้ำตาลและเกษตรกรในเขตภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 400 คน เพื่อให้ทราบถึงแนวทางที่สามารถลดความรุนแรงของการระบาดของโรคใบขาว
โดยการฝึกอบรมในเขตภาคเหนือ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 ณ โรงแรมเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ปาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ในเขตภาคกลาง จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556 ณ โรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ในเขตภาคตะวันออก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2556 ณ บริษัทน้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว และในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ภาคที่ 4 (ศูนย์เกษตรอ้อย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
มีหัวข้อฝึกอบรมและวิทยากรบรรยายดังนี้
1) การพยากรณ์การระบาดของโรคใบขาวด้วยการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ขลิบสุวรรณ อาจารย์ประจำสาขากีฏวิทยา ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
2) การสร้างสมดุลธาตุอาหารพืชเพื่อการเจริญเติบโตและความต้านทานต่อโรคใบขาวอ้อย โดย ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ อาจารย์ประจำสาขาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
3) ระบบจัดทำคำแนะนำการจัดการผลิตอ้อยรายแปลงแบบแม่นยำ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.กุมุท สังขศิลา อาจารย์ประจำ ภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
4) การปลูกข้าวไร่ร่วมระบบกับการปลูกอ้อย โดย ดร.จิรวัฒน์ สนิทชน รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ชุมชน และอาจารย์ประจำสาขาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
5) การปลูกอ้อยโดยใช้เครื่องปลูกแบบตัดเป็นท่อนก่อนปลูก โดย รองศาสตราจารย์ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล อาจารย์พิเศษและผู้ทรงคุณวุฒิสาขาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกอ้อยของประเทศไทย ในปีการผลิต
2555/56 มีผลผลิตรวมทั้งประเทศกว่า 100 ล้านตัน โดย 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่การผลิตอ้อยของประเทศไทยนั้นอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงกล่าวได้ว่าอ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่งของประเทศไทยและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่การผลิตอ้อยในปัจจุบันประสบกับโรคใบขาวที่ระบาดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปสู่ทุกภาคของประเทศไทย สร้างความเสียหายเป็นพื้นที่ถึง 200,000 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท ทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง ดังนั้นหากนักวิชาการโรงงานน้ำตาลและเกษตรกรชาวไร่อ้อยได้ทราบถึงแนวทางที่สามารถลดความรุนแรงของการระบาดของโรคใบขาวได้ ย่อมจะทำให้สามารถผลิตอ้อยได้ปริมาณมากและตัดส่งโรงงานน้ำตาลได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ /ข่าว สมพิศ แย้มมั่นคง /ภาพ

กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 549973เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท