แนวคำตอบข้อสอบอัตนัยรุ่นที่ 33 ฟ้องอาญา


ข้อ 1. โจทก์เป็นมารดาของนายยอด มกรา รายละเอียดปรากฏตามสำเนาใบสูติบัตร เอกสารท้ายคำฟ้องหมายเลข 1

ข้อ 2. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2551 เวลากลางคืนหลังเที่ยง จำเลยทั้งสองได้กระทำความผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ

ตามวันเวลาดังกล่าว นายยอด มกรา ได้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อซูซูกิ หมายเลขทะเบียน จร. 4545 ซึ่งจำเลยที่ 1 เป็นผู้ขับขี่ ไปตามถนนสีลม มุ่งหน้าไปทางถนนเจริญกรุง เมื่อจำเลยที่ 1 ขับขี่รถจักรยานยนต์มาถึงบริเวณจุดกลับรถหน้าโรงพยาบาลเลิดสิน จำเลยที่ 1 ได้เลี้ยวกลับรถจักรยานยนต์ด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวังซึ่งบุคคลผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในภาวะเช่นนั้นจะต้องระวังหยุดรถเพื่อรอให้รถบนถนนฝั่งตรงข้ามว่างเสียก่อน แล้วจึงเลี้ยวรถข้ามไป แต่จำเลยที่ 1 หาได้ใช้ความระมัดระวังเช่นนั้นไม่ จำเลยที่ 1 กลับขับขี่เลี้ยวกลับรถข้ามไปยังถนนฝั่งตรงข้ามโดยไม่ชะลอความเร็วของรถและไม่ได้ดูรถที่วิ่งมาบนถนนฝั่งตรงข้าม ซึ่งขณะเดียวกันจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นลูกจ้างของจำเลยที่ 3 ได้ขับรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน ตน. 1212มาบนถนนสีลมฝั่งตรงข้ามมุ่งหน้าไปทางศาลาแดง เมื่อมาถึงจุดกลับรถที่หน้าโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งจำเลยที่ 1 กำลังเลี้ยวกลับรถ ด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวังซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ในภาวะเช่นจำเลยที่ 2 จะต้องระวังขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดและชะลอดูรถเมื่อถนนมีจุดกลับรถ แต่จำเลยที่ 2 หาได้ใช้ความระมัดระวังเช่นนั้นไม่ กลับขับรถด้วยความเร็วถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างมาก โดยไม่ชะลอความเร็ว เป็นเหตุให้รถยนต์คันที่จำเลยที่ 2 ขับมา ชนรถจักรยานยนต์คันที่จำเลยที่ 1 เลี้ยวกลับรถข้ามเข้ามา ทางด้านซ้ายของรถจักรยานยนต์ตรงที่นายยอด มกรา บุตรชายของโจทก์นั่งซ้อนท้ายอยู่อย่างแรง เป็นเหตุให้นายยอด มกรา ได้รับบาดเจ็บสาหัสขาหักทั้งสองข้าง และกะโหลกศีรษะร้าว มีเลือดคั่งในสมองต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และถึงแก่ความตายเนื่องจากอาการบาดเจ็บดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2551 รายละเอียดปรากฏตามสำเนาใบรับรองแพทย์และสำเนาใบมรณบัตร

เอกสารท้ายคำฟ้องหมายเลข 2 และ 3

ข้อ 3. การกระทำของจำเลยทั้งสอง เป็นการกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้นายยอด มกรา บุตรชายโจทก์ถึงแก่ความตาย จฃอันเป็นความผิดต่อกฎหมาย

เหตุคดีนี้เกิดที่ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

ในวันเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจบางรัก ได้ลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีไว้ ตามบันทึกประจำวันข้อ 1 ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2551 และโจทก์ได้ร้องทุกข์เพิ่มเติมกรณีนายยอด มกรา เสียชีวิต ที่สถานีตำรวจบางรัก ตามบันทึกประจำวันข้อ 10 ลงวันที่ 7 ธันวาคม 2551 รายละเอียดปรากฏตามบันทึกประจำวัน และบันทึกประจำวันเพิ่มเติม เอกสารท้ายคำฟ้องหมายเลข 4 และ 5

คำขอท้ายฟ้อง

ขอให้ลงโทษจำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291

คำสำคัญ (Tags): #ฟ้องอาญา
หมายเลขบันทึก: 549573เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2013 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2013 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท