แนวคำตอบข้อสอบอัตนัยรุ่นที่ 31 คำฟ้องอาญา


*ข้อ 1.โจทก์เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีนายแดง อาทิตย์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของโจทก์กระทำการแทนโจทก์ได้ โจทก์ประกอบกิจการออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิค เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ รายละเอียดปรากฏตามสำเนาหนังสือรับรองบริษัท ของสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาการค้า กระทรวงพาณิชย์เอกสารท้ายคำฟ้องหมายเลข

*ในการประกอบกิจการของโจทก์ โจทก์ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลสำคัญซึ่งเป็นความลับทางการค้าของโจทก์ คือ แบบผลิตภัณฑ์ใหม่ กรรมวิธีและต้นทุนการผลิต และรายชื่อลูกค้าของโจทก์ โดยโจทก์ได้เก็บรักษาไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ใช้รหัสในการเข้าถึงระบบและเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น โดยมีเฉพาะกรรมการของโจทก์เพียงผู้เดียวเท่านั้นที่รู้รหัสนี้

*จำเลยที่2เคยเป็นลูกจ้างของโจทก์ในระหว่างเดือนมกราคม2550ถึงเดือนมกราคม2551มีตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายการเงินและคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่เกี่ยวกับการเงินและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของโจทก์โดยจำเลยที่2ไม่มีสิทธิเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์และเข้าถึงข้อมูลสำคัญในระบบคอมพิวเตอร์ของโจทก์

*ข้อ 2.ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2550 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2550 จำเลยทั้งสองในคดีนี้ได้บังอาจร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ

*2.1 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2550 เวลา กลางวัน (หรือเวลา 12.30นาฬิกา) จำเลยที่ 1 โดยเจตนาทุจริตได้ใช้ จ้างวานให้จำเลยที่ 2 กระทำความผิดต่อกฎหมายอันเป็นความผิดทางอาญา คือจำเลยที่ 1 ใช้ จ้าง วาน ให้จำเลยที่ 2 ลักลอบเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์และเข้าถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของโจทก์ในคำฟ้องข้อ 1 โดยจำเลยที่ 2 ไม่มีสิทธิเข้าถึง

*2.2เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2550 เวลา กลางวัน จำเลยที่ 2 โดยเจตนาทุจริตได้ลักลอบเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์และเข้าถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของโจทก์ดังกล่าวตามคำฟ้อง ข้อ 1 โดยมิชอบตามที่ถูกจำเลยที่ 1 ใช้ จ้าง วาน โดยจำเลยที่ 2 ไม่มีสิทธิเข้าถึง ได้ทำสำเนาข้อมูลดังกล่าวมอบให้จำเลยที่ 1 ไป

*ข้อ 3.การกระทำของจำเลยที่ 2 เป็นการเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์และเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่โจทก์มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงไว้โดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับจำเลยทั้งสอง อันเป็นความผิดต่อกฎหมายและและจำเลยที่ 2 ได้กระทำความผิดนั้นตามที่จำเลยที่ 1 เป็นผู้ก่อให้กระทำ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เหตุคดีนี้เกิดที่แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

*โจทก์ไม่ได้ร้องทุกไว้ต่อพนักงานสอบสวน เพราะประสงค์จะดำเนินคดีเอง

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

คำขอท้ายฟ้อง พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 5, มาตรา 7 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 84

หมายเหตุ ตรงที่ทำ * ไว้คือย่อหน้า

คำสำคัญ (Tags): #คำฟ้องอาญา
หมายเลขบันทึก: 549558เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2013 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2013 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท