"ความฝันทำให้เรามีโอกาสยืนอยู่ในสังคม" ... (จากงานวิเคราะห์วีดิทัศน์ "เอกชัย วรรณแก้ว" ของลูกศิษย์เอกดนตรี)


ระหว่างการตรวจงานวิเคราะห์วีดิทัศน์ "เอกชัย วรรณแก้ว"
มีงานของนักศึกษาเอกดนตรีคนหนึ่ง เขียนได้น่าประทับใจ
จนอยากเก็บไว้ในบันทึกนี้

...

...

...

กล้าคิด กล้าฝัน

...

หลังจากที่ดูวิดิทัศน์จบ แล้วมานั่งมองตัวเองที่มีทุกอย่างครบ ๓๒ มีโอกาส มีทางเลือก และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า มันไม่ได้ทำให้ฉันรู้ตัวว่า ตัวเองเด่นดีกว่าเขาตรงไหน เรื่องบางเรื่อง ฉันอาจจะด้อยกว่าเขาด้วยซ้ำ

เขาทำให้ฉันรู้ว่า คนเราไม่ว่าจะเกิดมากแล้วจะเป็นยังไง ทุกคนมีความฝัน ทุกคนมีความพยายาม แล้วทุกคนมีความหวัง และทุกคนต้องการกำลังใจ ฉํนจะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเขา แต่ฉันจะสร้างตัวเองให้ดี โดยไม่เอาเปรียบคนอื่น อย่างน้อยเขาก็เป็นส่วนหนึงของแรงบันดาลใจของฉัน

ฉันมีความฝัน ฉันมีความต้องการ แต่ฉํนยังไม่ได้ลงมือทำ แต่อย่างน้อยตอนนี้ฉันมีเป้าหมายในชีวิต และทุกคนก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกัน เป้าหมายของฉัน คือ คุณภาพชีวิต ฉันต้องทำให้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะยังเป็นไปไม่ได้

ตอนเด็กฉันมีความฝันเป็นเด็กธรรมดาทั่วไปที่พ่อแม่ส่งไปเรียนโน่นเรียนนี่ตามที่พวกท่านต้องการ โดยที่ไม่ถามถึงความต้องการของฉัน ฉันต้องการมีวันหยุด ฉันต้องการเที่ยว

...

จนมาวันหนึ่ง มีวงดนตรีคนตาบอดมาเปิดการแสดงหารายได้ที่โรงเรียน ฉันนั่งดูพวกเขา แล้วคิดว่าเขาทำได้ยังไง เขาทำได้ยังไง ฉันนั่งดูพวกเขาจนจบ แล้วบริจาคเงินทั้งหมด ซึ่งเป็นค่าขนมในวันนั้นให้พวกเขา

แล้วก็เดินไปถามเขาว่า "พวกพี่ ๆ เก่งจังเลย ทำได้ยังไงคะ"

พี่เขาก็ตอบฉันว่า "พี่มีความฝัน เพราะความฝันของพี่จะทำให้พี่ยืนบนสังคมนี้ได้"

"ความฝันของพี่ คือ อยากเป็นนักดนตรี"

"คนอย่างพี่ต้องวิ่งเข้าหาโอกาส และโอกาสก็มีไม่บ่อยนัก"

...

ฉันก็ขอบคุณพวกเขาที่ทำให้ฉันมีมุมมองที่ดีขึ้น แล้วก็มานั่งคิดว่า โตไปฉันจะเป็นอะไรดี เป็นหมอ เป็นครู เป็นตำรวจ แต่นั่นเป็นเรื่องไกลตัว ฉันต้องทำตรงนี้ วันนี้ ให้ดีที่สุด ในเมื่อฉันมีโอกาสได้เรียนดนตรี มีครูสอนส่วนตัว ฉันต้องทำให้ได้ ถึงแ้ม้ว่ามันจะยาก และท้อมากในบางครั้ง

ฉันต้องขอบคุณทุกคนที่อยู่รอบตัวฉัน ทั้งคนที่ซ้ำเติม คนที่ให้กำลังใจ คนที่ให้ความช่วยเหลือ ทุกคนล้วนเป็นผู้มีพระคุณสำหรับ เพราะฉันถือเป็นแรงผลักดัน เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้ฉันกล้าคิด กล้าัฝัน

ตอนนี้จากเด็กที่เคยล้มเลิกความตั้งใจที่จะเลิกเล่นดนตรี จนมาเจอกลุ่มนักดนตรีตาบอด จนมาเรียนครุศาสตร์สาขาดนตรี พัฒนาตัวเองให้เป็นครูที่ดีและเชี่ยวชาญ ได้กลับไปให้โอกาสกับผู้อื่น แค่นี้ก็เป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งของฉันแล้ว

...

...

....................................................................................................................................

...

...

ุคุณได้อะไรจากแบบวิเคราะห์สั้น ๆ จากลูกศิษย์ของผมคนนี้ไปบ้าง ;)...

...

เด็กอ้วน ๆ หัวฟู ๆ สไตล์นักดนตรีเครื่องเป่า ... ความคิดไม่ธรรมดา

การดึงพลังความคิดออกมาให้ได้แบบนี้ต้องใช้เวลา
ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม

ครู คือ ผู้ออกแบบกระบวนการเรียนการสอน ไม่ใช่ สอนเฉย ๆ แล้วกลับ

...

ความฝัน ทำให้เราสามารถยืนอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิ

โอกาสไม่ได้วิ่งเข้ามาหาเรา เราต้องวิ่งไปหาโอกาส

เมื่อเป็นผู้ได้รับโอกาสแล้ว สักวันหนึ่งต้องรู้จักให้โอกาสคืนกับผู้อื่นบ้าง

...

ผมไม่ได้เป็นสอนให้เขาคิด แต่กระบวนการนี้มันกระตุ้นสิ่งดี ๆ ที่อยู่ลึก ๆ ของเขาให้ออกมาเอง

...

หวังว่าจะได้ประโยชน์และวิธีคิดบ้างนะครับ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

...

หมายเลขบันทึก: 549470เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมวิธีสอนของครูและชื่นชมนักศึกษาค่ะ คิดวิเคราะห์ได้ใจเลยค่ะ 

ที่สำคัญชื่นชมบุคคลต้นแบบที่เป็นแรงบันดาลใจค่ะ  

สวัสดีค่ะ

- "แรงบันดาลใจ" เกิดขึ้น ได้ ทุกที่ ทุกเวลา ที่เราใช้ "ใจเพ่งมอง".....

 

สวัสดีด้วยรอยยิ้ม กับบันทึกคุณภาพค่ะ

^______^  มายิ้มเฉยๆ กับบทความ และกระบวนการเรียนการสอนดีๆ  ความฝันมีพลังเสมอนะคะ  :)

ขอบคุณ รอยยิ้มของน้องคุณครู เทียนน้อย ด้วยนะครับ ;)...

สู้ สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท