สาวน้อย


วันก่อน(๒๕ ก.ย.๕๖) มีโอกาสมาแสวงหาความรู้ในเมืองกรุง(วช.)ข้างรพ.สัตว์ ม.เกษตรฯ หลังจากได้รับความรู้เรียบร้อยก็เดินทางกลับที่พักด้วยรถส้ม(รถเมล์เล็ก)สาย 39 ม.เกษตร-รังสิต ก็นั่งมาสักช่วงหนึ่งก็มีสาวน้อยประมาณสามคนใส่ชุดเนตรนารีขึ้นรถเมล์(ม.ต้น) ร.ร.ดังก่อนถึง ม.ศรีปทุมฯ สาวน้อยทั้งสาวก็คุยแบบเด็กในเมือง(หน้าตาสวยงาม น่ารัก) แต่เรื่องที่เธอคุยกันทำให้คนฟังอย่างเรา(ไม่ได้ตั้งใจ)ได้ฟังเธอคุยคือเรื่องการใช้ชีวิต เธอกล่าวถึงใครคนหนึ่งที่ว่าคอยพูดบอกล่าวเธอในเรื่องการวางตัว อย่าพาเที่ยวเล่นหรือพากันออกนอกลู่นอกทางและการแต่งตัวด้วย เธอก็พูดจนคนฟังสะอึกว่าประมาณว่า ตัวของฉัน ฉันซนหรือดื้อก็เป็นไปตามวัยจะมาให้แต่งตัวมิดชิดหรือเรียบร้อยเป็นผ้าพับ ก็เป็นไปตามวัย และคำพูดของสาวน้อยล้วนเป็นคำพูดสมัยพ่อขุนรามคำแหง และพูดอย่างไม่อายและเกรงใจใครที่โดยสารรถเมล์มาด้วยเหมือนกัน ฉันจะพูด

เมื่อได้ฟังดังกล่าวสะท้อนได้ว่า เด็กสมัยนี้เขากล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างไม่เกรงใจหรือเสแสร้ง แต่แสดงถึงความเป็นตัวตนของเขามากน้อยให้คนได้รับรู้ว่าเขารู้สึกอย่างไรและพูดออกมาอย่างนั้น (กล้า แต่กล้าผิดที่ผิดทางไปหน่อย) และในมุมมองของผู้ฟังและผู้พบเห็น แสดงถึง หน้าตาที่สวยงาม ไม่ได้แสดงถึงความน่ารักเหมือนรูปร่าง แต่กลับตรงกันข้ามเมื่อเธอเอ่ยคำพูดออกมา มันช่างขัดเกลาไม่ได้เสียเลย จึงเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่ว่า การพูดหรือแสดงความคิดเห็นออกมามันบ่งบอกถึงอะไรได้บ้าง ดังเช่นสุภาษิตไทยว่า สวยแต่รูป จูบไม่หอม ๒๙ ก.ย. ๕๖

หมายเลขบันทึก: 549469เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...เด็กในวัยนี้จะเรียกร้องความสนใจ...ยิ่งคนสนใจไปมอง...ก็ยิ่งพูดเสียงดัง คุยโวโอ้อวดพูดหยาบคาย...เป็นเหมือนกันทุกชาติและภาษานะคะ...เราสามารถคุมพฤติกรรมได้โดยไม่ต้องไปสนใจมอง...หรือมองด้วยสายตาที่ไม่ชื่นชม...เขาจะเงียบไปเอง...หรือคราวต่อไปอาจจะไม่ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีก...และในขณะเดียวกันครอบครัวและสถาบันการศึกษาก็ต้องอบรมสั่งสอนในเรื่องมารยาทในที่สาธารณะอย่างเข้มข้นด้วย...เคยคิดเล่นๆว่า...หากมีใครคิดประดิษฐ์สัญญาณเตือนเสียงดังรบกวนได้คงรวยแน่...โดยนำสัญญาณเตือนเสียงดังรบกวนติดตั้งตามที่นั่งบนรถโดยสารสาธารณะต่างๆ...หากมีการพูดคุยหรือพูดโทรศัพท์ดังรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆ สัญญาณจะดังขึ้น ผู้ที่พูดจะต้องเสียค่าปรับด้วยนะคะ...

ต่ะ เราคงไม่ต้องสนใจเธอ และถ้าเมืองไทยมีเครื่องเตือนว่ามีการพูดเสียงดังและกำลังรบกวนผู้อื่นเตือนก็จะทำให้คนรู้สึกเกรงใจหรือถูกเตือนก็จะดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท