อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

เรื่อง รถไฟความเร็วสูง กับ ปัจจัยพลังงาน


      สวัสดีครับเพื่อนสมาชิก ผมหายไปจาก gotoknow นานเพราะภาระงานต่าง ๆ ที่สังคมของการศึกษาปรับเปลี่ยนไปมากครับ ไว้เล่าในคราวหลังครับ แต่วันนี้ผมอยากพูดเรื่อง รถไฟความเร็วสูงที่จะนำมาใช้ในเมืองไทยครับ รถไฟความเร็วสูงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับประเทศไทยนะครับ เรื่องนี้การเมืองก็แบ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านครับ ถ้าจะทำจริงก็ต้องกู้เงินเป็นจำนวนมากครับ เห็นว่าหลายแสนล้านล้านบาทครับ และบอกว่าจะเป็นหนี้กันถึง 50 ปี ถึงจะชำระหมดครับ ยกเว้นถ้าไม่ผ่อนชำระเลย ก็เป็นหนี้กันตลอดไปครับ

      สำหรับในความคิดของผมว่า ประการแรกเรื่องความพร้อมในด้านพลังงานก่อนเลยครับ รถไฟความเร็วสูงในประเทศญี่ปุ่น จีน และประเทศในแถบยุโรปเขาใช้พลังงานนิวเคลียร์กันนะครับ ถึงทำให้ระบบการใช้ไฟฟ้าในประเทศด้านสาธารณูประโภค และด้านคมนาคมมีความเพียงพอกันครับ สำหรับประเทศไทยเรายังต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากต่างประเทศ เช่น ลาว และพม่า กันอยู่เลยครับ บาทีก็เกิดปัญหาไฟฟ้าดับกันอยู่บ่อย ๆ แล้วผู้ที่รับผิดชอบก็มาพูดออกสื่อต่าง ๆ ว่าเกิดปัญหาจากภัยทางธรรมชาติ เช่น มีพายุพัดแรงต้นไม้หักมาล้มทับเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่น บางทีก็ให้ประชาชนเตรียมตัวช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพราะประเทศเทศพม่าจะทำการปรับปรุงระบบการผลิตไฟฟ้าบ้าง ปรับปรุงระบบการจัดส่งน้ำมันมาที่เมืองไทยบ้าง ต้องมีการผลิตกระแสไฟฟ้าจำกัดจำนวนลงบ้าง เรื่องเหล่านี้ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากครับในการที่เมืองไทยเราจะใช้การคมนาคม รถไฟความเร็วสูง ซึ่งประเทศเราต้องกู้เงินจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ผมว่าผู้ใหญ่และผู้รับผิดชอบประเทศไทยต้องตระหนักกันให้มากนะครับ ว่า เราคุ้มไหมกับการที่ประเทศไทยเรายังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้  ทุกวันนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ยังต้องซื้อกระแสไฟฟ้าจากต่างประเทศ และจากเอกชนในเมืองไทยที่ทำการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานที่ได้จากการเผาแกลบของโรงสีข้าว  ผมเป็นห่วงจริง  ๆ ครับ ว่านโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงของเรา ท่านทรงได้ตรัสไว้ว่า ถ้าการขาดทุน แต่เป็นกำไรของประชาชนที่ได้รับ ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่า แต่การขาดทุนโดยที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาจะคุ้มค่าจริงหรือ กู้เงินมาแล้ว มีใครที่รับผิดชอบได้ว่า ประเทศไทยเราสามารถหาเงินไปชำระหนี้เขาได้ และถ้ามีรถไฟความเร็วสูงแล้ว จะใช้พลังงานที่ไหนมาเป็นตัวขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงให้สามารถใช้ในเมืองไทยของเราได้ตลอดไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 548519เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..ประเทศเรา..ยังมี..นักการเมือง..(หลอกๆ)..กัน..อยู่...สี่สิบ..ห้าสิบปี..ก็ยัง..อยู่..จุดเดิมๆ..คือ..พวกพ้อง..ผลประโยชน์..พรรค..

บุคคลากร ของประเทศ หย่อนยาน ความรู้..ระเบียบ วินัย ซื่อตรง..รักษาสัตย์..ความสำนึก..ต่อตนและผู้อื่น...ข้อสำคัญคือ..ยัง..คอรัปชั่น..กันอยู่..มั้ง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท