จาก CUP manager training สู่ District Health System Team Training


เมื่อช่วงปี พ.ศ.2549 - 2551 ที่มีการขับเคลื่อนงานบริการปฐมภูมิ (Primary Care) คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ได้ร่วมเรียนรู้กับ CUP ทั่วประเทศกว่า 40 CUPs จนพัฒนามาเป็นหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต (ส.ม.) ที่ได้บทเรียนการสร้างสมรรถนะจากการอบรม CUP ดังกล่าว และได้เปิดหลักสูตร โดยการสนับสนุนของ สปสช. มาแล้ว 3 รุ่น ในช่วงปี 2552 - 2556

าปีนี้ 2556 กระทรวงกำลังปรับโครงสร้างอีกครั้ง พร้อมทั้งการผลักดันนโยบาย Histrict Health System (DHS) จึงเป็นที่มาของการประชุมหารือเพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมทีมสหวิชาชีพจาก HDS โดยเป็นหลักสูตรในลักษณะ Context Based Learning (CBL) โดยมี นพ.ยงพงษ์สุภาพ จาก สปสช. เป็นผู้ยกร่างหลักสูตร โดยมีสถาบันประกอบด้วย สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน และ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.นเรศวร คณะแพทยศาสตร์ ม.อนแก่น คณะแพทยศาสตร์ ม.อุบล เข้าร่วมพัฒนาและจัดการหลักสูตร โดยมีแนวคิดหลักของการพัฒนาหลักสูตร คือ 

1. Adult Learning

2. Learning by Doing with Theory Support

3. Team approach

4. Project-based + Model development

5. Interactive Learning and Sharing 

ซึ่งรายละเอียดและการจัดการจะนำมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #DHS#primary care
หมายเลขบันทึก: 548515เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากคะอาจารย์   จะติดตามรายละเอียด ต่อคะ

ไม่เจอกันนานเลย พี่ๆ ทีม CUP หนองจิก สบายดีนะครับ ขอให้มีความสุขในการทำงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท