ความทรงจำ ณ เวียงกุมกาม


                   เวียงกุมกาม (คำเมืองLN-Wiang Kumkam.png) เป็นเมืองโบราณ ที่พญามังราย (พ่อขุนเม็งราย) โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๑๘๒๙ โดยโปรดให้ขุดคูเวียงทั้ง ๔ ด้าน ไขน้ำแม่ปิงให้ขังไว้ ในคูเมืองโบราณสถานที่ปรากฏอยู่ในเวียงกุมกามและใกล้เคียง เป็นเวียง (เมือง) ทดลองที่สร้างขึ้น ก่อนที่จะมาเป็นเมืองเชียงใหม่ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีระยะห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ ๕ กิโลเมตร

     พ่อขุนเม็งราย ผู้สร้างเวียงกุมกาม

             ได้มีการขุดพบ เวียงกุมกามโดยบังเอิญเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗ ซึ่งเมืองทั้งเมืองจมอยู่ใต้ผืนดินและหลาย ๆ พื้นที่จมอยู่ใต้น้ำ ปัจจุบัน (๗ กันยายน ๒๕๕๖) อยู่ในระหว่างขุดค้นและบูรณะ เพื่ออนุรักษ์เป็นโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เวียงกุมกาม อยู่ไม่ไกลจากสนามบินเชียงใหม่เท่าไหร่ค่ะ ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์จากสนามบิน ไม่เกิน ๑๐ นาที  ที่นี่ยังมีรถบริการสองแบบคือ รถราง คันละ 400 บาท/เที่ยว นั่งได้ 20 คน (ต้องเหมา) กับรถม้า 200 บาทต่อเที่ยว นั่งได้ 2 คน ใช้เวลาเที่ยวชมประมาณ 45 นาที ค่ะ

                   

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

           นอกจากความเพลิดเพลินในการขับรถชมเวียงกุมกาม เมืองเก่าแก่แล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้เขียนประทับใจมาก ๆ คือ ชาวบ้านที่นี่จะมาช่วยกันคนละไม้ละมือ สอนเด็ก ๆ ในหมู่บ้านซ้อมสะบัดกลองชัย ฟ้อนเล็บ ดีดสะลอ ซอซึง เป็นภาพที่ทำให้ผู้เขียนอิ่มเอิบใจมาก

      ที่เห็นผู้ใหญ่เอื้ออาทรเด็ก ๆ มีเด็กหลายกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มเด็กเล็ก ๆ ตั้งหน้าตั้งตา ขะมักเขม้น ซ้อมดนตรีพื้นเมือง จนทำให้ผู้เขียนอดที่จะซื้อไอศกรีมแจกเด็ก ๆ รวมทั้งคุณครูที่เสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อเยาวชน ลูกหลานในชุมชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     

 

       ..........ขอบใจลูกหลานชาวเวียงกุมกาม ที่ทำให้ครูน้อง มีความสุขเพลิดเพลินกับเสียงดนตรีพื้นเมือง

      ...........ขอบใจลูกหลานชาวเวียงกุมกาม ที่ทำให้ครูน้อง อิ่มเอิบใจ

     .......... ขอบใจลูกหลานชาวเวียงกุมกามที่อนุรักษ์ หวงแหนวัฒนธรรมท้องถิ่น                                                           .......ให้คงอยู่สืบไปคู่กับ..............เวียงกุมกาม

              งานนี้ ..........ผู้เขียนอิ่มเอิบใจกับการที่ได้ตอบแทนเด็ก ๆ แม้เพียงเล็กน้อย เด็ก ๆ ได้กินไอศกรีมกันถ้วนหน้า ส่วนคนขายไอศรีม ยิ้มหน้าบานไม่ยอมหุบ เพราะผู้เขียนเหมาคนเดียวซะเกลี้ยงถัง

            ......"ความสุข".......

             ล่องลอยอยู่ทุกหน ทุกแห่ง

            สำคัญอยู่เพียงแค่ว่า................

            คุณจะรู้จักไขว่คว้า.......... และแบ่งปัน สักเพียงใด

          ๗ กันยายน ๒๕๕๖...ณ.... เวียงกุมกาม

หมายเลขบันทึก: 547791เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2013 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โชคดีของเด็กๆพบคนใจดีครับ

สถานที่น่าไปเที่ยวมากเลยครับ

ขจิต ฝอยทอง  เป็นบุญของครูน้องมากกว่าค่ะ ที่ได้ไปพบเจอเด็ก ๆ ทำให้อิ่มเอิบใจมาก บริเวณกว้างมากค่ะ เป็นเมืองทั้งเมือง ตั้งใจจะไปเก็บรายละเอียดอีกรอบ คงใช้เวลาทั้งวันค่ะ

มีความสุขมาก เห็นเจ้พาไปเที่ยวเด็กเด็กมีความสุข ผู้เขียนยิ้มเบิกบาน ผู้อ่านยิ้มยิ้ม มีความสุขทุกคนบ

อิ๋ว

จริง ๆ แล้วทริปนี้ไปทำงาน แต่พอเสร็จงาน ก็ออกตระเวนเก็บข้อมูลไปเรื่อย ๆ และหลังจบงาน อยู่ต่ออีก 1 คืน 

ความสุขอยู่แค่เอื้อม แบ่งปันกันได้ ไม่ต้องซื้อ ต้องขาย

ดีใจแทนเด็กๆที่เจอคนใจดี 

พ.แจ่มจำรัส  ผู้เขียนก็ดีใจและอิ่มเอิบใจที่ได้เจอเด็ก ๆ โดยบังเอิญค่ะ ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท