Double loop learning Pairach style


ถ้าเป็น Double loop Learning Pairach Style จะเปลี่ยนคำว่า Rethink thougths behind the Goals เป็น Rethink what's output that effect outcome และ Rethink actions เป็น Rethink what's actions (or factor) that effect output

รูปจาก http://myorganisationalbehaviour.com/theories/single-and-double-loop-learning-attitudes-and-behaviour/  

     ในช่วงสรุปผลงานของทุกปี  ผมถือว่าเป็นช่วงการสรุปการเรียนรู้ขององค์กรประจำปี  ปัญหาของทุกปีรวมทั้งปี '56 นี้ด้วยคือ การที่เรามีเวลาจำกัดทำให้เราไม่สามารถสรุปการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง (หมายถึงมีเวลาซักถามรายละเอียดในการปฏิบัติงานในเรื่องเด่นที่น่าสนใจเพื่อเป็นการถอดบทเรียนความสำเร็จหรือปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ) เนื่องจากจะทำให้ที่ประชุมส่วนรวมไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเนื่องจากมีหลายเรื่องต้องสรุปผลงานเช่นกัน

     ใจนึกแวปไปถึงเรื่อง Double loop learning ว่าในองค์กรเราน่าจะมีวงการเรียนรู้ 2 วงคือ วงแรกสรุปการเรียนรู้ในเวทีผู้ปฏิบัติเพื่อสรุปว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จของแต่โครงการ/แผนงานคืออะไร และวงที่สองเป็นการสรุปการเรียนรู้ในเวที่ผู้บริหารว่าผลสัมฤทธิ์ Result หรือ Outcome ของงานเกิดจากผลงาน Output หรือสิ่งส่งมอบชิ้นใด โดยตัวเชื่อมการเรียนรู้ระหว่างวงการเรียนรู้ของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติที่สำคัญคือ ผลงานที่สำคัญ หรือ Output ที่สำคัญนั่นเอง

     ทั้งนี้เพราะคิดว่าผู้บริหารมักจะมองออกหรือมองได้ดีว่า Output ใดส่งผลต่อ Outcome เรื่องใด ซึ่งเป็นผลการเรียนรู้จากวงแรก แต่ผู้บริหารเองขาดความรู้ในทางปฏิบัติว่าถ้าจะให้ Output ดีขึ้นต้องไปจัดการที่ปัจจัยความสำเร็จเรื่องใด  (Input/Actions อะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลง )ซึ่งเป็นผลมาจากการเรียนรู้วงที่สอง แต่ในการทำแผนผู้บริหารจำเป็นต้องกำหนดหรือตัดสินใจเรื่องทรัพยากร จึงมักตัดสินใจบนความเชื่อหรือความรู้เดิม ตัวชึ้วัดเดิม ที่อาจไม่มีข้อเท็จจริงจากผู้ปฏิบัติมาให้ข้อมูล (เพราะบางเรื่องไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบมาก่อนเนื่องจากเป็น เหตุเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงาน หรือแม้แต่อาจเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่ไม่มีใครเก็บมาก่อน ในช่วงแรกการเรียนรู้ ต้องการข้อมูลเชิงคุณภาพก่อนข้อมูลเชิงปริมาณ) วงการเรียนรู้ที่สองนี้จะทำอย่างใรให้มีการส่งผ่านข้อมูลผลการเรียนรู้มายังวงแรกคือวงผู้บริหาร ได้ทันท่วงที ไม่เยิ่นเย้อ ยาวนาน เพื่อให้แผนงานโครงการสนับสนุนและสอดคล้องอย่างเป็นระบบ ไม่ติดกับดักตัวชี้วัด(Indicator)ที่มีอยู่เท่านั้น

     Rethink thoughts behind the Goals จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทำอย่างไรที่จะสะท้อนให้ผู้ปฏิบัติรู้ว่าผู้บริหารคิดอะไรเชื่ออะไรในตอนทำแผน  แต่ตอนสรุปแผนนั้นเป็นเรื่องที่ทำอย่างไรผู้บริหารจะได้มีโอกาสเรียนรู้  สิ่งที่ผู้ปฏิบัติได้รู้ และนำมาปรับแผนรวมไปถึงการปรับความรู้ความเชื่อของผู้บริหารให้ตรงกับข้อเท็จจริงหน้างาน 

     ถ้าเป็น Double loop Learning Pairach Style จะเปลี่ยนคำว่า Rethink thougths behind the Goals เป็น Rethink what's output that effect outcome และ Rethink actions เป็น Rethink what's actions (or factor) that effect output ถ้ามีเวลาจะลองทำ Model  และที่สำคัญหากคิดออกว่าจะทำอย่างไรในสองวงนี้หมุนอย่างสอดคล้องราบรื่น หนุนเสริมกัน มาแลกเปลี่ยนกันครับ

หมายเลขบันทึก: 547686เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2013 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท