คลิปดี ๆ ที่อยากแนะนำ เหมาะมากสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์


http://www.youtube.com/watch?v=CZCdYpuN8XM&sns=fb

คลิปนี้ เป็นคลิปที่แม่ดาวได้ดูมาจากในกลุ่มของพ่อแม่พันธุ์ใหม่ ต้องขอบคุณผู้ที่นำมาโพสต์ไว้ เป็นคลิปที่แม่ดาวดูแล้วคิดว่า สำหรับตัวเองนั้น เป็นสุดยอดแห่งคลิปทีดี ที่ประทับที่สุดในปีนี้ที่ได้ดูมา เลยอยากส่งต่อคลิปนี้ให้คนอื่น ๆ ที่อาจยังไม่รู้ ไม่เคยดู หรือได้เห็น เพียงผ่านตา อยากชวนกันมาตั้งใจดูด้วยกัน

เป็นเรื่องราวของครูอาชีพ มิใช่แค่อาชีพครู กับกลุ่มนักเรียนในชั้นเรียนที่ครูท่านนี้ได้เป็นครูประจำชั้น ครูท่านนี้ให้ความสำคัญกับการสอนให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ชีวิตไปพร้อม ๆ กันกับการเรียนวิชาการ ไม่ใช่เพียงแค่รู้ แต่ควรอยู่รอดอย่างมีความสุข สุขจากการที่รู้ว่าจะใช้ชีวิตในโลกใบนี่้ได้อย่างไร อยู่อย่างไรเขาถึงจะมีความสุข ไม่ใช่เพียงเพื่อให้แค่ตัวเองเท่านั้นที่จะมีความสุข ความสุขนั้นยังต้องแบ่งปันไปถึงผู้อื่นด้วย 

หลาย ๆ ประโยคประทับใจแม่ดาวมาก ๆ เช่น 
- ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก 
- ถ้าคนใดคนนึงไม่มีความสุข ทุกคนก็จะไม่มีความสุขไปด้วย 

หากคุณสละเวลามาดูคลิปนี้ ไม่เพียงที่จะได้เห็นในมุมมอง วิธีการสอนดี ๆ ของครูท่านนี้เท่านั้น คุณจะประทับใจและชื่นชมกับเด็ก ๆ เหล่านี้ คุณจะได้เห็น ได้อ่าน (เนื่องจากฟังไม่รู้ ภาษาญี่ปุ่น อิอิ) ได้รู้ถึงความคิดของเด็กประถม แล้วคุณจะทึ่งกับความคิดเด็กประถมที่ผู้ใหญ่อย่างเราหลาย ๆ ท่านอาจจะต้องแสดงเคารพกันเลยทีเดียว ใจเขาใหญ่มาก ความคิดพวกเขานั้น ผู้ใหญ่บางท่านอาจคิดได้ แต่อาจไม่กล้าแสดงมันออกมา ไม่กล้าพูด ไม่กล้ายืนยันในเหตุผลของตัวเอง ตรงนี้แม่ดาวประทับใจมากอีกเช่นกัน เมื่อเด็กคนนึงลุกขึ้นมาโต้แย้งในคำตัดสินของครู โดยใช้เหตุผล ไม่ใช่อารมณ์ และแสดงออกด้วยความเคารพไม่ก้าวร้าว ใครอยากรู้ ต้องตามไปดูนะจ๊ะ

***คำเตือน*** การดูคลิปนี้อาจส่งผลกระทบกระเทือนจิตใจ หากใครใจไม่แข็งแรงพอ ต่อมน้ำตาตื้น หรือเมื่อคืนนอนน้อย ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนจะดู จะได้รู้ แบบไม่หลับก่อนจะจบ เพราะมันยาว อาจมีอาการข้างเคียงสำหรับผู้ที่จิตใจไม่แข็งแรง สติไม่เข้มแข็ง เช่น น้ำตาไหล รู้สึกอึดอัดคับข้องใจ เกิดอาการจิตตกอยากให้ครูไทยเป็นเช่นนี้บ้าง ความคาดหวังจะเกิดขึ้น ความทุกข์จะตามมา อาจหลับก่อนจะจบ 

สำหรับแม่ดาวแล้ว การดูคลิปนี้ ส่งผลคือ น้ำตาไหลด้วยความซาบซึ้ง ทำให้จิตใจอิ่มเอิบ ปิติ ได้ความคิดดี ๆ วิธีเด็ด ๆ ในการนำมาใช้เลี้ยงลูก ได้พลังบวกเพิ่มขึ้น การที่ได้รับรู้ว่ามีกลุ่มคนดี ๆ เหล่านี้อยู่บนโลกใบเดียวกับเรานี้ มันก็ทำให้แม่ดาวยิ้มได้ สุขได้ สุขจากการที่ได้ชื่นชม ยินดี ถึงเขาจะไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกับเราก็ตาม แต่ใครจะรู้ ว่าครูไทยหลาย ๆ ท่านที่อาจไม่ได้แสดงตน ไม่ได้มีชื่อเสียง ไม่ได้มีรายการมาถ่ายทำ เขาก็อาจกำลังทำหน้าที่ ทำหน้าที่เช่นนี้อยู่ก็ได้ แม่ดาวมีความเชื่อว่าครูไทย ก็มีครูแบบนี้อยู่จริง เขากำลังทำหน้าที่ ครูอาชีพอยู่ เพียงแต่เราอาจไม่รู้ เราอาจจะยังไม่เห็น แต่ใช่ว่าไม่มีอยู่จริง จริงไหม 

ระบบการศึกษาไทยส่วนใหญ่เป็นอย่างไร มันก็เป็นไปเช่นนั้น เราทำหน้าที่ของเราให้ดี หากมีวิธีมีหนทางก็ทำ ทำไม่ได้พร่ำบ่นไปใช่ว่าจะเปลี่ยนได้ เราบ่น ใครทุกข์ เราทุกข์จริงไหม แถมยังกระจายความทุกข์ไปสู่คนรอบข้างด้วยเนอะ ส่วนแม่ดาวนั้นก็เป็นครูอยู่ฮ่าๆๆ ครูประจำบ้าน ครูคนแรกของลูกและจะเป็นครูให้ลูกไปชั่วชีวิตของตัวเอง ไม่ใช่ครูอาชีพ ไม่ได้มีอาชีพเป็นครู แต่เป็นครูอาสา ไม่ได้มีแม่เป็นครู แต่เป็นครูแม่ๆ ฮ่าๆๆๆ เราจัดการเรียนการสอน วิชาชีวิตให้ลูกเราเองได้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน สู้ ๆ จ้า ครูแม่ๆ ครูพ่อๆ ทั้งหลาย และสู้ ๆ นะคะ คุณครูอาชีพที่น่ารักและน่าเคารพทุก ๆ ท่าน แม่ดาวจะเป็นกำลังใจให้ค่า

 

หมายเลขบันทึก: 547515เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2013 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ชื่นชม...และซาบซึ้งมากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

รู้สึกยินดีอย่างยิ่งค่า ที่ดร.พจนา สละเวลาเข้ามาชมคลิปนี้ บางคนที่ได้ดูมักบ่นว่า อยากให้ครูไทยได้ดูบ้างจัง แม่ดาวนึกถึงพื้นที่ตรงนี้ขึ้นมาเลย ไม่คาดหวังว่าจะมีกี่ท่านที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูคลิปนี้ ไม่คาดหวังว่าดูแล้วท่านเหล่านั้นจะนำคลิปนี้กลับไปทบทวนถึงกระบวนการสอนของตนหรือไม่ ไม่พร่ำบ่นตัดพ้อต่อระบบการศึกษาไทยต่อไป ถึงจะเคยบ่นฮ่าๆๆ   แม่ดาวเพียงทำหน้าที่ของครูแม่ ๆ คนนึง ที่อยากส่งต่อสิ่งดีๆ ต่อสังคมต่อไป  ทำในส่วนที่เราทำได้ และไม่คาดหวัง แบบนี้สุขใจดีจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ   คุณแม่ดีดี

ขอขอบคุณ มากมาก  ที่นำ ตัวอย่าง ดีดี มาถ่ายทอด  

ใช้เวลา  นั่งดู เกือบ 40 นาที   ....ได้อะไร  มากเกินคำบรรยาย จริงๆ ค่ะ......

ขอบคุณ จริงๆ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท