R2R พัฒนางานสนับสนุน


R2R พัฒนางานสนับสนุน

   กลุ่มอำนวยการ สถาบันพระบรมราชชนกประกอบด้วย กลุ่มงานบริหารทั่วไปและประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานการเงินและบัญชี กลุ่มงานพัสดุ กลุ่มงานบริหารงานบุคคล มีภารกิจหลักสำคัญในการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวก ประสานงานให้การสนับสนุนทั้งในเรื่อง คน เงิน วัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้การปฏิบัติงานของกลุ่มต่างๆ ในสถาบันพระบรมราชชนกส่วนกลางและวิทยาลัยในสังกัดที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบอย่างเหมาะสม รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการทั้งของบุคลากร   สายสนับสนุนด้วยกันเองและบุคลากรสายวิชาการ จากบทบาทหน้าที่บุคลากรสายสนับสนุนจึงมีความสำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสายวิชาการ ในการร่วมพัฒนาผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนภายในหน่วยงาน ยกระดับสถาบันพระบรมราชชนกให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง

   องค์กรสถาบันพระบรมราชชนกจะเป็นองค์กรสมรรถนะสูงได้ต้องอาศัยบุคลากรในองค์กรเป็นสำคัญ การพัฒนาบุคลากรเป็นวิธีการที่ถูกนำมาใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การศึกษาด้วยตนเอและการศึกษาต่อ ในกลุ่มบุคลากรสายวิชาการจะมีโอกาสในการพัฒนาสูงกว่าสายสนับสนุน กรมกองต่างๆก็จะเชิญอบรมอยูเป็นประจำ ส่วนในสายสนับสนุนใช้วิธีการแจ้งเวียนหนังสือให้รับทราบในเรื่องของกฏระเบียบที่มีการแก้ไข แต่ก็จะมีบุคลากรจำนวนไม่น้อยที่ละเลยการอ่าน มีการทำความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์ที่แตกต่างกันออกไป ส่งผลให้เกิดความใจไม่ถูกต้อง เสี่ยต่อความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ความล่าช้า ไม่ทันเวลา เสีบประโยชน์ต่อบุคลากรและองค์กร

   จากประเด็นปัญหาดังกล่าว กลุ่มอำนวยการ สถาบันพระบรมราชชนก จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนในส่วนกลางของสถาบันพระบรมราชชนกให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในงานรับผิดชอบของตนเอง เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นคุณภาพของผลงานมากกว่าการทำงานประจำ ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ(KPI) ของบุคลากรแต่ละคนในกลุ่มอำนวยการ จุดเปลี่ยนนี้เองทำให้บุคลากรสายสนับสนุนต้องพัฒนาตนเอง ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและวิธีคิดที่จะทำงานเชิงรุก โดยยึดหลักการพัฒนาตามแนวทาง “พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์กร” นำเอา R2Rมาเป็นเครื่องมือช่วยการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน

   เริ่มต้น R2R เพื่อพัฒนางานด้วยการให้ความรู้แก่บุคลากรทุกคน ปรับฐานคิดให้มองว่าR2Rไม่ยากอย่างที่คิด การให้ความรู้ในครั้งที่ 1 เป็นการบอกให้เข้าใจถึงความหมาย ความสำคัญ วิธีการใช้ R2R  เป็นเครื่องมือพัฒนางาน มองและวิเคราะห์ปัญหาในงานของตนเอง โดยใช้โมเดลก้างปลานำมาซึ่งปัญหา สาเหตุหลัก สาเหตุรอง มีการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ใช้กระบวนการกลุ่มร่วมรับฟัง วิเคราะห์ปัญหา  ที่แท้จริงของงานในแต่ละบุคคล ทำให้เกิดการมองเชื่อมโยง คิดอย่างเป็นระบบในบางประเด็นปัญหาที่มีความสัมพันธ์กัน ส่งผลให้การวางแผนแก้ไขหรือพัฒนางานมีความชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน แล้วให้เวลาไปศึกษาค้นคว้าหาวิธีการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาจาการศึกษา อ่านเอกสาร บทความวิชาการที่มีลักษณะใกล้เคียงกับปัญหาของแต่ละคน เพื่อนำมาประกอบการคิด ออกแบบ พัฒนา ในการอบรมครั้งที่ 2 มีการให้ความรู้เรื่องการวางแผนแก้ไขปัญหา (การออกแบบการวิจัย) โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เริ่มจากการวางแผน (Planning) ต่อด้วยการปฏิบัติ (Action)การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Refection) วิธีการสร้างแบบสังเกต แบบสอบถาม เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามประเมินผลการพัฒนางาน แล้วให้ทุกคนได้เล่าขั้นตอนให้กับกลุ่มช่วยเสนอแนะ นำไปสู่การลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน และนำผลที่ได้มาเล่าสู่กันฟัง ลงมือเขียนสรุปผลที่เชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ในการพัฒนางาน ซึ่งเป็นประเด็นหัวใจของการนำ R2R มาใช้ในการพัฒนางานควบคู่กับการพัฒนาคน

   การเรียนรู้ พัฒนางานสนับสนุนโดยใช้กระบวนการR2Rในกลุ่มชุมชน (COPs) ผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนของสถาบันพระบรมราชชนกส่วนกลางจะมีความแตกต่างจากบุคลากรสายวิชาการที่มีองค์ความรู้ด้านการวิจัยสูงกว่า มีประสบการณ์การจัดทำแผนงานโครงการ แก้ไขปัญหาและพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ในการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนต้องเริ่มจาก การปรับกระบวนทัศน์ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ วิเคราะห์กระบวนงาน สานองค์ความรู้ ชี้แนะรายบุคคล สรุปผลการติดตาม นำบูรณาการพัฒนางาน ก็จะทำให้บุคลากรสายสนับสนุน เก่งงาน ไม่เกี่ยงงาน อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย รู้จักทำงานเชิงรุก มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรก้าวไกล


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547475เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2013 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมการทำงาน

รออ่านเรื่อง R2R นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท