สหกิจวันที่42ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่


     1/ส.ค./56   เข้างาน 8.30 น. เริ่มศึกษาต่อเนื่องในหัวข้อ ระบบฐานข้อมูล(Database) โดยวันนี้จะศึกษาในหัวข้อของ PDO:PHP Database Objects การศึกษาทำให้ตัวนักศึกษาได้เรียนรู้ว่าการเชื่อมต่อกับ MySQL ด้วยฟังก์ชั่น mysql_connect() มีข้อเสียของไลบลารี่คือ ความแตกต่างระหว่างชนิดของฐานข้อมูล ทำให้เราสร้างแอพพลิเคชั่นที่สามารถย้ายข้ามระบบไปมาได้ค่อนข้างยาก แต่ก็ได้รับการดูแลมาจนถึงปัจจุบัน และมี PDO ที่เข้ามาช่วยให้เราสามารถทำงานกับฐานข้อมูลเกือบทุกตัวด้วย API เพียงตัวเดียว
     หัวข้อ การเชื่อมต่อกับ MySQL ด้วย PDO ทำให้นักศึกษาได้รู้หลักการเชื่อมต่อที่สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ สร้างออฟเจ็กต์ PDO ขึ้นมาใหม่หนึ่งตัวโดยส่ง DNS(Data Source Name)กับ username และ password เข้าไปโดยที่ DNS นั้นจะประกอบไปด้วยโครงสร้างข้อมูลที่จะถูกใช้สำหรับการเชื่อมต่อจริงๆ 
     การดึงข้อมูลออกจากตาราง  เมื่อเราสารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้ ขั้นตอนต่อไปคือการดึงข้อมูล โดยที่ข้อมูลชุดแรกที่เราต้องการ และสร้างออฟเจ็กต์ใหม่ที่เป็น PDOStatement ก่อน ซึ่งตัวมันเองจะทำหน้าที่จัดการกับชุดคำสั่งที่เราต้องการดึงข้อมูล
     และนอกจากนี้ ยังได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พารามิเตอร์และพรีแพพร์สเตทเทนต์ การผูกค่ากับตัวแปลในพรแพร์สเตทเมต์
ไปจนถึงการเพิ่ม ลบข้อมูล และฝึกการใช้คำสั่ง ต่างๆ ซึ่งเนื้อหาบางส่วนนั้น ตัวนักศึกษาเคยเรียนในขั้นพื้นฐานต่างๆ ของ Database แต่ยังไม่เคยศึกษาในขั้นเชิงลึก ซึ่งทำให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับฐานข้อมูลมากยิ่งขึ้น.

คำสำคัญ (Tags): #สหกิจ#ฝึกงาน
หมายเลขบันทึก: 547398เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท