นักเรียนถาม-ครูตอบ (ทำไมคนยิ่งใหญ่...ไม่ต้องเรียนจบสูง)


เรามีเรื่องให้อภิปรายกันนิดหน่อย...

นักเรียน : ครูปุ้มครับ ครูปุ้มเคยเห็นที่เค้าโพสต์กันบ่อยๆไหมครับว่า
คนที่ประสบความสำเร็จความสำเร็จระดับโลกเค้าไม่ได้เรียนจบสูงๆเลย


ครูปุ้ม : เห็นคะ บ่อยมาก 

นักเรียน : บางทีผมว่าเราไม่จำเป็นต้องเรียนอะไรมากมาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักอย่าง ครูคิดว่าไงครับ

ครูปุ้ม : ครูคงลืมเล่าไปว่า การเข้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยกับการเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องเดียวกันเสมอไป
แม้ไม่อยู่ในห้องเรียนคนเหล่านั้นก็เรียนรู้และให้การศึกษาแก่ตัวเองอยู่เสมอ ที่สำคัญ พวกเค้าต่างรู้ว่า
"อยากเรียนรู้อะไร" ดังนั้น คำถามคือ "เราล่ะอยากเรียนรู้/ชำนาญ/เก่ง เรื่องอะไร"
การเรียนมัธยมช่วยให้เราได้เรียนรู้หลายๆอย่าง เพื่อจะได้ตอบตัวเองได้ว่า
เราสนใจ เหมาะสม ถนัด สามารถและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรต่อไป... จะได้มุ่งหน้าไปได้ถูกทาง...

ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองอยากรู้ อยากทำอะไร จะไม่มีวันเหยาะแหยะ/ท้อถอย/ล้มเลิก กับสิ่งนั้นเป็นอันขาด
แม้ว่ามันจะลำบากยากเย็นแค่ไหน...(อันนี้ขอยืนยัน)

นักเรียน : หลับตั้งแต่ ประโยคแรก 
(ล้อเล่น ถ้าฟังเรื่องแบบนี้หล่ะตาแป๋วนัก)

ต่อไปครูจะอวยพรว่า

"ขอให้หาตัวตนของตนเองให้เจอ แทนขอให้โชคดีแล้วกันเนาะ" 

Thank you for your question ja. 

อยากรู้อะไร ถามมา...คิดอะไรไม่ออกบอกครูปุ้ม...555

 

หมายเลขบันทึก: 547289เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนจะยิ่งใหญ่ต้องเรียนสูง แล้วช่วยพัฒนาระบอบกฎหมายบ้านเมืองให้เป็นธรรม ไม่ใช่แก้เฉพาะพวกพ้อง อย่างที่เห็นอยู่ฝ่ายค้านมีน้อยกว่ารัฐบาลมาก ๆ จะแก้กฎหมายไปทำไม่แพ้ลูกเดียว อยากแนะนำว่าควรให้มีฝ่ายละเท่า ๆ กัน พรรคเล็ก ๆ ไม่ควรเพิ่มเป็นฝ่ายรัฐบาลควรเป็นฝ่ายค้าน สว.ก็ไม่จำเป็นต้องมีมากเพราะรัฐบาลและฝ่ายค้านมีฝ่ายละเท่า ๆ กัน 

...คนที่ยิ่งใหญ่...มีโลกส่วนตัวที่ใบเล็กกว่าคนธรรมดาที่ได้เรียนหนังสือ...มีโลกใบใหญ่และกว้างกว่านะคะ

ต่อไปครูจะอวยพรว่า

"ขอให้หาตัวตนของตนเองให้เจอ แทนขอให้โชคดีแล้วกันเนาะ"

ขอบคุณคะ  :)

ใช่ครับ ส่งเสริมให้นักเรียนหาตนเองให้เจอครับ

ว่าชอบอะไร

ขอบคุณครับ

อยากให้เด็กๆเห็นคุณค่าของการให้การศึกษาตัวเองคะ แม้ว่าครูหรือโรงเรียนจะเป็นผู้ให้ความรู้ได้มากแค่ไหนก็ตาม

แต่ครูปุ้มเชื่อว่า การที่คนเราให้การศึกษาตัวเองจะยั่งยืนและยาวนานกว่า

การให้การศึกษาตัวเอง ก็คือ ไม่หยุดเรียนรู้ในเรื่องที่เราสนใจ/เราต้องสนใจ แม้ครูไม่สอน เราก็เรียนรู้ได้

แม้โรงเรียนหยุด เราก็เรียนรู้ได้ เราเรียนรู้  เพื่อปรับตัว  เพื่อเปลี่ยนแปลง

เพื่อสร้างสรรค์ เพื่อบรรจงสร้าง เพื่อสิ่งที่ดีงาม เพื่อสั่งสมมวลพลังดีในโลกเรา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท