เมียงเต้าเจี้ยว เมืองตาก


จากเด็กลูกน้ำเค็ม มาเป็นสาวเมืองเหนือ จนมาเป็นสะใภ้พระเจ้าตาก  ได้มาพบมาเจอของกินแปลกๆ มากมาย ก็แบบว่าที่บ้านไม่มี ก็ขอนำเสนอกันหน่อย เริ่มด้วยของกินเล่นๆแบบ เมื่องระแหง อย่างเมื่ยงเต้าเจี่ยว

คล้ายๆ เมี้ยงกระปิใบชพลูที่เคยกินกัน แต่ที่แปลกไปคือ ที่เมืองตากนี้จะใช้เต้าเจี้ยวหมัก(หมักเองไม่ใช้เต้าเจี้ยง ขวดที่ผัดผักบุ้งนะ)มาใช้แทน เครื่องเคียงก้มี กระเทียม หอมแดง มะนาว ข้าวผองถั่ว ตระไคร้มะเขือพวง พริกขี้หนู ขิง บางคนชอบแคบหมูก็ใส่ด้วย และมะพร้าวขูด เพราะคนตากชอบกินเมืี่ยงนี้เอง จึงต้องใช้มะพร้าวมาก กะลา จึงมีมาก เลยเกิดประเพณีลอยกระทงสายขึ้น

  วันหลังจะเอาภาพสวยๆ และประวัติ กระทงสายไหลประทีบพันดวงมาฝากนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 547286เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ดูน่ากินมากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

เป็นลูก หลาน ของเมืองตากค่ะ ขอบอกว่า เป็นอาหารที่วิเศษมาก ๆ สมัยเด็ก ๆ ชอบกินแต่กุ้งแห้งกับแคบหมู จนแม่ว่าประจำคร้า...

ยังไม่เคยลืม พอมีโอกาสแวะไปตากคราวใดต้องแวะไปที่ตลาดซื้อมากินที่พิษณุโลกทุกครั้ง เต้าเจี้ยวก็อย่างที่บอก ไม่มีที่ไหน อร่อยเท่ากับที่หัวเดียดคร้า...อมเปรี้ยวนิด ๆ ถ้านำมาผัดใส่หมูบดด้วย อร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้พี่ไม่เคยบ้านเกิดของแม่ค่ะ...คิดถึงเสมอ "เมืองตาก"

 

จ้อเอง เพิ่งเคยมากินที่ ตากนี้แหละค่ะเมื่อก่อน อยูุ่บ้านที่ประจวบ เคยกินแต่เมี่ยงกกะปิ พอมาเจอเมี่ยงเต้าเจี้ยว งง มากแต่พอลองกินไปก็ อร่อยและแปลกดี จนตอนนี้ ติดใจเลยค่ะ คุณ บุษยมาศ เคย ลองไปทานที่ร้าน ตรง บ้านหัวเดียดไหมค่ะ เขาจะจัดเป็นชุดขาย กอร่อยดีค่ะ แต่ จ้อชอบ ร้านที่ยายแก่ๆขายเป็นถาดๆ มากว่า แต่ตอนนี้ยายแก เสียแล้ว มีลูกสาวมาขายแทนค่ะ

ถ้าจะอยู่แถว ๆ บ้านป้า มังค่ะ...แต่น่าเสียดาย บ้านป้า ถูกไฟ้ไหม้ (บ้านญาติข้างบ้านไฟช้อตค่ะ) ไปแล้ว พี่จึงหมดที่ไปพัก ส่วนใหญ่ไปจะไปพักกันที่โรงแรมในเมืองตากค่ะ แต่ยังมียาย (น้องของยายอยู่แถว ๆ หัวเดียดค่ะ) ญาติพี่น้องของแม่จะอยู่ที่นั่นกันเยอะ...ลืมดูไปว่าของคุณที่บอก คือ มีใบชะพลู แต่มีอีกอย่างที่ใช้แทนใบชะพลูได้ นั่นคือ ข้าวเกรียบ (ทำด้วยแป้งข้าวเจ้าแล้วโรยด้วยงาดำค่ะ) เคยหรือยัง? อร่อยมากกกกกค่ะ ขอบอก...ลองทานดูนะคะแล้วจะติดใจ ไปซื้อข้าวเกรียบในตลาดหรือร้านค้าแถวริมน้ำปิง ตรงหัวเดียดก็มีค่ะ...เพราะไปอยู่ที่นั่นมาตอนเรียน ม.ศ. 4-5 ที่โรงเรียนตากพิทยาคมค่ะ...

ใช่ค่ะ จ้อชอบข้าวเกรียบ มากกว่าใบชพลู เพราะทานง่ายกว่า ที่บ้าน พอจะทานเมี่ยงกันก็ต้องขับรถไปหัวเดียดไปซื้อที่ร้านกันเลยค่ะเพราะอร่อยมาก ชอบทานกันทั้งบ้านเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท