Indy In-D Project The Movie 001 Legend of Fenghuang


Indy In-D Project The Movie (บันทึกนี้ขอสงวนสิทธิ์ทุกประการ)

เค้าโครง หนังเชิงสารคดี เรื่องนี้ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียน  ที่กลั่นกรองมาจากประสบการณ์จริง ทั้ง 7ปี  ในการจัดค่ายโครงงาน และ ในการ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมโครงงานคุณธรรม เชิงประจักษ์  ได้เห็นความดีที่เด็กๆได้ลงมือทำ ที่หลากหลายในทุกภูมิภาค  ซึ่งบางแห่งก็สะท้อนความจริงของปัญหาสังคมที่เกิดอยู่ในสังคม   

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หากถูกนำไปพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์ต่อไป จะสร้างแรงบันดาลใจ ให้เด็กไทยและสังคมไทย ได้ลุกขึ้นมาทำความดีตาม

ชนวิท ธัมมะอาสา

อาสาสมัครและผู้ประสานงานโครงการ เยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง
1 กันยายน 2556

หมายเหตุ โครงเรื่องสามารถพัฒนาบท ได้จากหนังสือเล่นนี้

ดาร์วโหลดหนังสือ




=เฟิ่งหวง หงส์ในตำนาน=
Legend of Fenghuang


-เปิดเรื่องด้วยAnimation ของ ม.รังสิต  อโยธยา (ขอลิขสิทธิ์หรือ Re production) ความยาว  3นาที
http://www.youtube.com/watch?v=ZYKfomVOyS8


-ใส่เสียงบรรยาย

ชาวจีนเรียกหงส์ว่า เฟิ่งหวง  (fenghuang) ตามตำนาน หงส์เป็นดั่งเทพเจ้าสามารถหยั่งรู้ความสุข-ทุกข์ ความวุ่นวายในโลกมนุษย์และโลกในอนาคตได้ แต่จะไม่ให้ใครเห็นได้โดยง่าย เป็นสัญลักษณ์ของแผ่นดินมีคนดีมาเกิด  และเป็นเครื่องหมายคุณงามความดีของชาวจีน มีนิทานเรื่องหนึ่งเล่าว่า หงส์มาปรากฏตัวในครั้งที่นักปราชญ์ขงจื๊อเกิดพอดี

หงส์ เป็น นกเทพตระกูลชั้นสูง มีความสง่างาม รูปร่างสวยงาม เสียงร้องไพเราะ เป็นพาหนะของพระพรหม และเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ หงส์จะลงสู่พื้นดินเพียงแต่เมื่อมีบางสิ่งที่แวดล้อมอยู่นั้นมีค่าพอ  เมื่อหงส์ปรากฏ โลกจะยินดีต่อสันติภาพอันยิ่งใหญ่ และนำมาซึ่งความมั่งคั่งโภคทรัพย์   เป็นความหมายของการตั้งต้นใหม่ที่ดี ความสวยงาม ความซื่อสัตย์ และความบริสุทธิ์   นอกจากนี้ สัญลักษณ์หงส์ 9 ตัว ยังเป็นตัวแทน สำหรับการทำลายล้างความเลวร้าย

และ ไม่ว่าเด็กดี เด็กเก่งอย่างพวกเธอจะอยู่ที่ไหน ฉันจะบินไปตามหาพวกเธอ 

- ปิดท้ายด้วย โลโก้ เยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง 8 ตัว พร้อม นักแสดงนำ เยาวชน 8 คน เบคกราวเป็นรูปหงส์ (ครบ 9)   เพลงประกอบ  "เพลงเยาวชนไทย หัวใจสีขาว"


- ขึ้น ชื่อเรื่อง “ Indy In-D Project ” และสัญลักษณ์ หงส์

 

ตัวอย่างโลโก้และภาพถ่าย

  

 
เพลงเยาวชนไทยหัวใจสีขาว (ร้องใหม่ให้สนุกและสดใสมากขึ้น)

 

 

( กชพร : ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง)
"กชพร" (ประเสริฐดุจดอกบัว) เด็กหญิงที่ซน น่ารักเฉลียวฉลาดและสดใสเป็นพิเศษ น้องสุดท้อง ของเรื่อง วัยแค่เนี้ย ม.1 แต่ความคิดอ่านไม่ธรรมดา มีศรัธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ทุกปิดเทอม จะไปปฎิบัติธรรมที่วัดกับแม่ชีและหลวงพ่อ
ความสามารถพิเศษคือ เวลาไปช่วยคุณครูทำโครงงานเธอจะใช้เสียงเพลงสะกดคนฟังและชวนเพื่อนๆพี่ๆในโรงเรียนมาทำความดี ด้วยบทเพลงความหมายดีๆและสุดจะไพเราะ
นอกจากนั้นแล้ว เธอยังมีความสามารถในการเปลี่ยนใจคน โดยเฉพาะการชวนเพื่อนๆ พี่ๆมาทำความดีด้วยกัน



( "พีรทัต" (ผู้กล้าหาญประทานมา)  ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง) 

หนุ่มขี้เล่น อารมณ์ดี ร้องเพลงเพราะ  เล่นกีต้าร์เก่ง เป็นนักดนตรีที่มีพรสวรรค์  ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและชักชวนเพื่อนไปทำความดี เสาร์อาทิตย์หรือเวลาเลิกเรียน จะไปอยู่เป็นหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิ แต่กว่าจะเปลี่ยนมาเป็นวันนี้ได้ เพราะออฟและเพื่อนๆ ได้รับความเมตตาจากครูที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม ที่ช่วยไม่ให้เด็กๆถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะความเกเร และผิดพลาดในอดีต 
อย่างไรก็ตาม แม้พวกเขาจะเปลี่ยนมาสู่เส้นทางที่ดีงามแล้ว แต่ยังมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบหนักๆเป็นอาจารย์สายวิชาการที่คอยกลั่นแกล้งอยู่เสมอๆ

 

( "ดุจดาว"  ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง) 
"ดุจดาว" หญิงสาวพราวเสน่ห์ ปราถนาที่จะเห็นผู้อื่นมีรอยยิ้ม มีพรสวรรค์ด้านการเขียน ฝันเล็กๆว่าถ้าจะทำธุรกิจคุณธรรมหรือเป็นเถ้าแก่น้อย SE จะเปิดร้านขายตุ๊กตาน่ารักๆ เวลาไปทำโครงงาน จะออกมาเป็นผู้นำน้องๆ ทำกิจกรรม และเล่านิทานให้เด็กๆฟัง ความสามาถพิเศษคือ เธอมีสัมผัสพิเศษจะมองเห็น เทวดาหรือมารตัวน้อย เวลาใครคิดทำความดี หรือคิดทำไม่ดี เธอจึงดูแอบเศร้าเล็กๆ เพราะคนสมัยนี้คิดไม่ดีกันเยอะเลย

เบื้องหลังหรือที่มา

ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต
Ref 1 ตำนานหงส์

หงส์ นกผู้หยั่งรู้โลกอนาคต

 ชาวจีนเรียกหงส์ว่า เฟิ่งหวง และยกย่องให้หงส์เป็นดั่งเทพเจ้าสามารถหยั่งรู้ความสุข-ทุกข์ ความวุ่นวายในโลกมนุษย์และโลกในอนาคตได้ แต่จะไม่ให้ใครเห็นได้โดยง่าย จนกระทั่งเมื่อยามใดบ้านเมืองมีสันติสุขอย่างแท้จริง แผ่นดินมีคนดีมาเกิด หงส์จึงจะออกมาปรากฏตัวให้เห็น

 ตามปกติหงส์จะหากินอยู่บนภูเขาในป่าไกลโพ้น เรียกกันว่า เขาแดง คล้ายในป่าหิมพานต์ไม่มีใครไปถึง เป็นนกที่ไม่กินแมลงที่มีชีวิต ไม่จิกกินต้นไม้อ่อนที่ยังเขียวสดอยู่ จะกินอาหารเพียงแต่เมล็ดดอกต้นไผ่ และกินน้ำหวานที่เกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น

 หงส์มีเสียงร้องคล้ายกับเสียงสวรรค์ บ้างว่าคล้ายเสียงขลุ่ย ไม่บินเร่ร่อนไปในที่ต่างๆ อาศัยอยู่แต่เพียงบนต้นไม้ที่มีชื่อว่า ต้นหวู-ถุง ซึ่งจะออกผลแพร่พันธุ์ในช่วงทำขนมไหว้พระจันทร์ หรือเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงเดือน 8

 ส่วนคุณลักษณะพิเศษของหงส์ตามเทพนิยายของจีนนั้นมีลักษณะแปลกประหลาดมาก เพราะแม้จะมีรูปร่างเป็นนก แต่เป็นนกที่พิเศษสุด เนื่องจากเอาลักษณะบางอย่างมาจากนกเหยี่ยว นกอินทรี ไก่ฟ้า นกยูง นกตะกรุม นกกระสา นกกระยางขาวใหญ่ และนกอื่นๆ อันล้วนเป็นนกวิเศษเหนือนกทั้งปวง ทำให้หงส์เปรียบดั่งราชาแห่งนกที่มีสีสันสวยงามกว่านกทั้งปวง

 ชาวจีนยังกล่าวถึงหงส์ในตำนานไว้อีกว่ามีอายุยืนยาวประมาณ 500 ปี จากนั้นก็จะบินตรงไปยังดวงอาทิตย์เพื่อให้ความร้อนแผดเผาร่างกายเป็นเถ้าถ่าน เป็นการบูชายันต์ตนเอง และหงส์หนุ่มสาวเมื่อเกิดมาได้ 3 วัน มันก็จะบินจากไปอาศัยอยู่ที่อื่นเป็นอิสระโดดเดี่ยวจนกว่าจะมีอายุได้ 500 ปี จึงสิ้นอายุขัย ด้วยเหตุนี้นกหงส์จึงถือว่าเป็นผลิตผลจากดวงอาทิตย์และไฟ เฉกเช่นเดียวกับนกฟีนิกซ์ ชาวตะวันตกจึงมีความคิดว่า หงส์ของจีนน่าจะเป็นนกชนิดเดียวกันกับนกฟีนิกซ์

 หงส์ยังเปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งดวงอาทิตย์และความอบอุ่นสำหรับฤดูร้อนและฤดูเก็บเกี่ยวพืชไร่ และเป็นเครื่องหมายคุณงามความดีของชาวจีน มีนิทานเรื่องหนึ่งเล่าว่า หงส์มาปรากฏตัวในครั้งที่นักปราชญ์ขงจื๊อเกิดพอดี หงส์จึงได้กลายเป็นส่วนร่วมของการทำพิธีเคารพบูชาระหว่างสมัยราชวงศ์ฮั่น หลังจากนั้นจึงมีการกล่าวอ้างการมาเยือนของหงส์เกิดขึ้นบ่อยๆ เพื่อที่จะป่าวประกาศว่าการปกครองแผ่นดินในแต่ละรัชกาลนั้นประสบผลสำเร็จด้วยดี

 หงส์สำแดงฤทธิ์เหมือนผู้นำมาซึ่งการเกิดอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์

 หงส์จะลงสู่พื้นดินเพียงแต่เมื่อมีบางสิ่งที่แวดล้อมอยู่นั้นมีค่าพอ

 หงส์นำมาซึ่งความมั่งคั่งโภคทรัพย์

 เมื่อหงส์ปรากฏโลกจะยินดีต่อสันติภาพอันยิ่งใหญ่ และสะดวกสบาย

 นอกจากนี้ หงส์ยังเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิเต๋า คือสัญลักษณ์หงส์ 9 ตัว สำหรับทำลายล้างความสกปรก สัญลักษณ์งานมงคลสมรสคือหงส์คู่มังกร ที่สำคัญหงส์ยังเป็นตราสัญลักษณ์ของราชินีจีน

 

ความเชื่อจากทั่วโลก (ที่มา: http://fahfon.myreadyweb.com/article/topic-1844.html ) 

   ๏ หงส์ เป็น นกเทพตระกูลชั้นสูง มีความสง่างาม รูปร่างสวยงาม เสียงร้องไพเราะ เป็นพาหนะของพระพรหม และเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์

   ๏ หงส์ ถือเป็นสัตว์เทพ เชื่อกันว่าเวลาขอพร ถ้ามีหงส์อยู่ หงส์จะช่วยสื่อสารนำคำขอพรไปแจ้งกับพระพุทธเจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้คำขอเป็นจริง

   ๏ หงส์ ถือเป็นสัตว์สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์ที่คนจีนมีความปีติชื่นชอบมากที่สุดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างสวยงาม สะโอดสะอง มีความอ่อนหวาน มีบุคลิกสีสันคล้ายผู้หญิง มีความสุภาพเป็นผู้ดี ชาวจีนเรียกว่า 'เฟิ่งหวง' หงส์เป็นดั่งเทพเจ้าสามารถหยั่งรู้ความสุข ความทุกข์ ความวุ่นวายในโลกมนุษย์ได้ หงส์จึงมักจะมาปรากฏตัวต่อเมื่อบ้านเมืองสงบสุข แผ่นดินมีคนดีมาเกิด

   ๏ หงส์ มีอายุยืนยาวประมาณ 500 ปี จากนั้นก็จะบินตรงไปยังดวงอาทิตย์เพื่อให้ความร้อนแผดเผาร่างกายเป็นเถ้าถ่าย เป็นการบูชายันต์ตนเอง หงส์หนุ่มสาวเมื่อเกิดมาได้ 3 วัน มันก็จะบินจากไปอาศัยอยู่ที่อื่นเป็นอิสระโดดเดี่ยว จนกว่าจะมีอายุได้ 500 ปี จึงสิ้นอายุขัย ด้วยเหตุนี้นกหงส์จึงถือว่าเป็นผลิตผลจากดวงอาทิตย์และไฟ

   ๏ หงส์ ทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะใช้หงส์ ในความหมายของการตั้งต้นใหม่ที่ดี

   ๏ หงส์ เป็นสัตว์ของราชวงศ์ที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรม ความยิ่งใหญ่ ที่ทรงพลัง ความมีน้ำใจ ความร่ำรวย แสดงพลังของหยินและหยาง ความไม่เบียดเบียนใคร เป็นต้น

   ๏ หงส์ เป็นสัญลักษณ์ของลัทธิเต๋า คือสัญลักษณ์หงส์ 9 ตัว สำหรับทำลายล้างความสกปรก

   ๏ หงส์ (อียิปต์โบราณ) เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ มีชีวิตยั่งยืนนิรันดร์ เพราะมันสามารถฟื้นคืนชีพได้ เมื่อร่างกายสิ้นอายุขัย (500 ปีหรือ 1461 ปี) ตัวจะลุกเป็นไฟ จากนั้นหงส์ก็จะฟื้นจากกองขี้เถ้ามาเป็นลูกหงส์ใหม่

   ๏ หงส์ ในตำนานจีนเรียกกันว่า โฮโฮ แปลว่า ผู้นำโชคดีมาสู่ ความเชื่อนี้กระจายข้ามทะเลไปยังญี่ปุ่น และทำให้หงส์ได้ชื่อใหม่ว่า โฮโอ หรือ โฮ นกชนิดนี้จะมาที่โลกทุก ๆ พันปี ขนของมันนั้นมีทั้งสีแดง เหลือง น้ำเงิน ดำ และขาว สีแต่ละสีมีความหมายที่สำคัญ โดยความหมายโดยรวมก็คือ ชีวิต ความสวยงาม ความซื่อสัตย์ และความบริสุทธิ์ นอกจากนี้หงส์จีนยังเป็นคัวแทนของชีวิตที่ยืนยาวอีกด้วย เสียงร้องของมันเป็นตัวแทนของบทเพลงแห่งสวรรค์

 

สำนักปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนวัดดอยเกิ้ง ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Ref2  โบสถ์ปริศนา

เมื่อประมาณเกือบ 3ปีก่อน ข้าพเจ้าได้เดินทางมาที่นี่ พร้อมพระอาจารย์ หลังจากต้องเดินทางผ่าน ป่าเขาและเส้นทางคดเคี้ยวของ จ.แม่ฮ่องสอน ก็ได้มาถึงวัดแห่งนี้ ระหว่างเดิน ชมโน่นนี่และธรรมชาติบริเวณวัด ก็ต้องมาสะดุดตากับโบสถ์แห่งนี้ เพราะบริเวณหน้าบันของโบสถ์ และบนประตูทางเข้า มีรูปหงส์ฟ้า ปรากฏอยู่ เหนือครุฑ  ซึ่งต่างจากวัดอื่นๆ ที่มักจะมี พระนารายณ์ ทรงครุฑ เป็นต้น   

ข้าพเจ้า เก็บความสงสัยนั้นไว้ และเริ่มหาข้อมูล จึงได้พบ ความหมายที่ลึกซึ้ง นั่นก็คือ นกผู้หยั่งรู้โลก และเป็นสัญลักษณ์ของแผ่นดินที่มีคนดีมาเกิด   







Ref3  ที่มาของ ตัวละครทั้ง 8 ตัว 

“ ทฤษฎีพหุปัญญา ” (Theory of Multiple Intelligences)

พหุปัญญา ตามแนวคิดของการ์ดเนอร์ ในปัจจุบันมีปัญญาอยู่อย่างน้อย 8 ด้าน ดังนี้ 

1. ปัญญาด้านภาษา (Linguistic Intelligence)
เช่น กวี นักเขียน นักพูด นักหนังสือพิมพ์ ครู ทนายความ หรือนักการเมือง 

2. ปัญญาด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)
เช่น นักบัญชี นักสถิติ นักคณิตศาสตร์ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักเขียนโปรแกรม หรือวิศวกร 

3. ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Visual-Spatial Intelligence)

เช่น นักประดิษฐ์ วิศวกร ส่วนสายศิลป์ ก็มักเป็นศิลปินในแขนงต่างๆ เช่น จิตรกร วาดรูป ระบายสี เขียนการ์ตูน นักปั้น นักออกแบบ ช่างภาพ หรือสถาปนิก เป็นต้น

4. ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily Kinesthetic Intelligence)
เช่น นักกีฬา หรือไม่ก็ศิลปินในแขนง นักแสดง นักฟ้อน นักเต้น นักบัลเล่ย์ หรือนักแสดงกายกรรม 

5. ปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence)
เช่นนักดนตรี นักประพันธ์เพลง หรือนักร้อง 

6. ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence)
เช่นครูบาอาจารย์ ผู้ให้คำปรึกษา นักการฑูต เซลแมน พนักงานขายตรง พนักงานต้อนรับ ประชาสัมพันธ์ นักการเมือง หรือนักธุรกิจ 
7. ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) 
เช่นนักคิด นักปรัชญา หรือนักวิจัย 

8. ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา (Naturalist Intelligence)
เช่นนักธรณีวิทยา นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย หรือนักสำรวจธรรมชาติ 

ทฤษฎีพหุปัญญา ของการ์ดเนอร์ ชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายทางปัญญาของมนุษย์ ซึ่งมีหลายด้าน หลายมุม แต่ละด้านก็มีความอิสระในการพัฒนาตัวของมันเองให้เจริญงอกงาม ในขณะเดียวกันก็มีการบูรณาการเข้าด้วยกัน เติมเต็มซึ่งกันและกัน แสดงออกเป็นเอกลักษณ์ทางปัญญาของมนุษย์แต่ละคน

คนหนึ่งอาจเก่งเพียงด้านเดียว หรือเก่งหลายด้าน หรืออาจไม่เก่งเลยสักด้าน แต่ที่ชัดเจน คือ แต่ละคนมักมีปัญญาด้านใดด้านหนึ่งโดดเด่นกว่าเสมอ ไม่มีใครที่มีปัญญาทุกด้านเท่ากันหมด หรือไม่มีเลยสักด้านเดียว

นับเป็นทฤษฎีที่ช่วยจุดประกายความหวัง เปิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาด้านสติปัญญาของมนุษย์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งในกลุ่มเด็กปกติ เด็กที่มีความบกพร่อง และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

อ่านเพิ่ม :
จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น http://www.babybestbuy.in.th/shop/theory_of_multiple_intelligences

คำสำคัญ (Tags): #moralproject
หมายเลขบันทึก: 547288เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท