Sibenik, CROATIA


Sibenik, CROATIA

Sibenik เป็นเมืองท่าเล็ก ๆ ริมฝั่งทะเลอเดรียติก (Adriatic Sea) ตั้งอยู่ตอนเหนือของเขตปกครองดาลเมเชีย (Dalmatia) อยู่ระหว่างเมือง Split กับ Zadar มีพลเมืองประมาณ 42,000 คน ตัวเมืองตั้งอยู่บนไหล่เขาลาดลงสู่ทะเล มีกำแพงหินล้อมรอบตัวเมือง ด้านหนึ่งของเมืองเป็นเมืองเก่า ซึ่งมีเอกลักษณ์คือ ถนนหนทางทำด้วยหินก้อนใหญ่ ๆ มีซอยแคบๆลาดชันอยู่ระหว่างตึกรามบ้านช่อง ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นเมืองใหม่ 

คณะเราได้ชมและเดินเล่นด้านตัวเมืองเก่าที่ริมฝั่งทะเลอาเดรียติค มองเห็นหลังคาอาคารบ้านเรือนปูด้วยกระเบื้องสีส้มอย่างงดงามและเป็นระเบียบ อันแสดงถึงศิลปกรรมแบบ Renaissance ของอิตาลี 

สิ่งที่น่าสนใจในเมือง Sibenik นอกจากชายฝั่งทะเลอเดรียติกอันสวยงาม (Water Front of Adriatic Sea)  ก็มี สภาว่าการเมืองเก่า (The Old Loggia) และมหาวิหารเซนต์เจมส์ (The Cathedral of St. James) ที่สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1431-1535 เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสาน 3 แบบ คือ ศิลปกรรมของ ท้องถิ่นดาลเมเชีย  อิตาลีตอนเหนือ และอิตาลี่ตอนกลาง (Tuscany) วิหารแห่งนี้สร้างด้วยหินล้วน ๆ ปราศจากซีเมนต์ บัวใต้ชายคาเป็นรูปศีรษะคน ทั้งชาย หญิง และเด็กรวม 71 ชิ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของศิลปะแบบ gothic และ renaissance ที่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างงดงาม  มหาวิหารแห่งนี้ องค์การยูเนสโก้ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 2000

คำสำคัญ (Tags): #Sibenik
หมายเลขบันทึก: 547254เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2013 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวยงามมาก ข้อมูลเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สักวันจะไปให้ได้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

 

สวยงามมากน่าไปเที่ยวนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ด้วยความยินดีมากค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา พี่nui และคุณช่อบุปผา ที่ให้เกียรติเข้ามาชม และให้กำลังใจค่ะ การนำรูปมาลงเป็นสิ่งที่กุหลาบทำได้โดยง่าย เพราะมีอยู่แล้ว 

เพื่อการเก็บสะสมไว้เป็นฐานข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับตนเองและ GotoKnow กุหลาบจะพยายามทำให้เป็นเมือง ๆ ถ้ามีความน่าสนใจและมีข้อมูลประกอบเพียงพอ

ขอบคุณท่านอื่น ๆ ที่เข้ามาชม แม้ว่าไม่ทราบว่าท่านเป็นใคร ก็ดีใจที่ยังมีคนสนใจเข้ามาเปิดดูจำนวนหนึ่งค่ะ  

อิจฉาคุณกุหลาบจัง ได้เที่ยวรอบโลก

ว่าแต่แถวนี้เป็นเขตแผ่นดินไหวหรือเปล่า?

ได้ถ่ายทำสารคดีบ้างหรือเปล่า?

เพื่อเพื่ออยากรู้ครับ ไม่ว่ากันนะ

คำถามของ"พี่หนาน"เป็นคำชมสำหรับกุหลาบเลยนะคะ แสดงว่าเรื่องราวพอมีเนื้อหาสาระบ้าง กุหลาบไม่ได้ไปถ่ายทำสารคดีหรอกค่ะ เพียงแต่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากการเก็บหอมรอมริบไว้อย่างสม่ำเสมอมานานหลายสิบปี จึงแบ่งมาเป็นรางวัลให้กับความเหน็ดเหนื่อยเสียบ้างค่ะ ก่อนและหลังจากไปเที่ยว กุหลาบก็จะใช้เวลาในการเรียบเรียงภาพที่เห็นมา ค้นคว้าเพิ่มเติม และบันทึกไว้ในรูปดิจิทอลเป็นอัลบั้ม ซึ่งเป็นงานอดิเรกที่ชอบค่ะ กุหลาบจะนำมาลงอีกเรื่อย ๆ นะคะ ขอบคุณมากค่ะพี่หนาน

ที่โครเอเชียไม่น่าใช่เขตแผ่นดินไหวนะคะ แต่ที่ทิเบตค่อนข้างรุนแรงค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท