(53) สิ่งดีๆ ที่เพื่อนมอบให้


"เหยือกเต็มหรือยัง" สรุปอย่างสั้นได้ว่า ท่านเปรียบเทียบการใช้ชีวิตของคนเรากับการใส่สิ่งต่างๆ ลงในเหยือก เราจึงควรใช้ชีวิตโดยจัดลำดับความสำคัญด้วยเพื่อให้คุ้มค่ากับเกิดมาเป็นคน ที่สามารถวางแผนชีวิตของเราเองได้
25 สิงหาที่ผ่านมา เพื่อนรักของดิฉันแชร์สิ่่งดีๆ เรื่องเดียวกันมาให้ทาง f พร้อมกันถึง 2 คน (เพื่อนกุ้ง กะ เพื่อนวรรณ) ดิฉันจึงมาทบทวนดูว่า เราก็เคยอ่านเรื่องคล้ายกันนี้มาบ้างแล้ว และยังนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จำเป็นแล้วด้วย จะเล่าให้ฟังค่ะ..
 

สิ่งที่เพื่อนส่งมาให้เป็นบทความของนักเขียนชั้นแนวหน้าของเมืองไทย (และแน่นอนว่าท่านยังเป็นอีกหลายนัก) ชื่อเรื่อง "เหยือกเต็มหรือยัง" สรุปอย่างสั้นได้ว่า ท่านเปรียบเทียบการใช้ชีวิตของคนเรากับการใส่สิ่งต่างๆ ลงในเหยือก เราจึงควรใช้ชีวิตโดยจัดลำดับความสำคัญด้วยเพื่อให้คุ้มค่ากับเกิดมาเป็นคน ที่สามารถวางแผนชีวิตของเราเองได้ (รายละเอียดดูได้จากส่วนที่แขร์มาให้นะคะ..)

https://www.facebook.com/danai.chanchaochai?fref=ts

ส่วนที่ดิฉันอ่านพบมาก่อนหน้านี้ก็คล้ายๆ กัน แต่อธิบายแตกต่างไป อธิบายโดยสรุปว่าเกิดเป็นคนอย่าทำตัวเป็นพวกน้ำเต็มแก้ว ชาล้นถ้วย หลายท่านคงเคยอ่านพบแล้วเช่นกัน มาดูประสบการณ์ของดิฉันดีกว่าค่ะ
กาลครั้งหนึ่ง นานกว่าทศวรรษมาแล้ว ระหว่างเรียน ป.โท นิด้า ภาคพิเศษ แคมปัสอุบลราชธานี ดิฉันมีเพื่อนร่วมรุ่นหลายสิบคน ล้วนแล้วแต่ 'ผู้ใหญ่ๆ' มากมายประสบการณ์ หากเป็นข้าราชการก็เป็นระดับผู้บริหารหน่วยงาน หากเป็นเอกชนก็เป็นเจ้าของกิจการใหญ่ๆ ระดับจังหวัด ระดับภาค มีคนเล็กคนน้อยอย่างดิฉันอยู่ไม่กี่คน เป็นตัวเสริมให้ 'แท่งประสบการณ์' ในห้องเรียนมีความหลากหลายมากขึ้น เป็นคลาสที่จัดสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจริงๆ

อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อสถานการณ์คลุมเครือ ..

หลายคนอึดอัดมาก รวมทั้งดิฉันด้วย ก็ 'คน' มันต้องปรับตัวเข้าหากัน 'เรา' จึงรวมหัวกัน หมายถึงดิฉันกับประธานรุ่น รองประธานและคนอื่นๆ อีก 2-3 คน (เพื่อนๆ จะได้ทราบความลับก็วันนี้ละ)

หลังจากสุมหัวกันเสร็จดิฉันก็รีบสรุปเข้าข้างตนเองทันทีว่า

"ขอให้มอบความไว้วางใจ หนูจะจัดการให้อยู่หมัด ขอรางวัลสัก 2-3 ชิ้นนะพี่"

วันรุ่งขึ้น ดิฉันเรียนให้อาจารย์ที่มาสอนทราบปัญหา รวมทั้งแนวทางที่จะแก้ไข และขอเวลา 15 นาทีก่อนเรียนในช่วงบ่ายเพื่อจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ในห้องเรียน
ดิฉันใช้ขวดรูปร่างต่างๆ กัน มีลักษณะปากขวดกว้าง-แคบไม่เหมือนกัน กับน้ำสีต่างกัน เริ่มต้นวางขวดเปล่าบนโต๊ะ

รอบแรก เทน้ำสะอาดลงไปในขวดแต่ละใบในปริมาณที่ไม่เท่ากัน "คุณเห็นอะไร?"

รอบที่สอง เทน้ำสีลงไปในขวดแต่ละใบในปริมาณที่ไม่เท่ากัน "คุณเห็นอะไร?"

รอบที่สาม ยกขวดแต่ละใบ เทน้ำลงในขวดใบอื่น สลับกันไปมา "คุณเห็นอะไร?"

ใครตอบ 'ถูกใจ' ดิฉันจะมอบรางวัลตรงหน้าให้ทั้งหมดเลย

เพื่อนๆ ส่วนใหญ่รู้สึกสนุกสนาน แย่งกันตอบ (ก็รางวัลมันน่าสนใจ) แต่บางคนหน้าแดงก่ำด้วยความโกรธ ทีมงานเฉพาะกิจของเราจึงแอบลุ้นอย่างระทึกใจว่าจะได้ผลไหม ด้วยความไว้วางใจพยาบาลโรคจิตว่าจะจัดการได้ .. ในที่สุดเรื่องราวก็จบลงด้วยดี

ขออภัย หมดเวลา เวลาหมด ดิฉันจะกลับมาเฉลยในบันทึกครั้งต่อไปนะคะ 

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 547048เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2021 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบครับ

มามอบดอกไม้

และกดติดตามครับ

รออ่านเฉลย แต่กิจกรรมดีมากเลยครับ

ขอชื่นชม กิจกรรมแบบี้เป็นประโยชน์แก่คนทั่วไปมากๆๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท