IT Project Management ครั้งที่ 1


IT Project Management คือกระบวนการวิธีการในการจัดการโครงงานด้าน it ให้สามารถสำเร็จลุล่วงได้ตามเวลาภายใต้ งบประมาณที่จำกัด

 

เอกสารประกอบการบรรยาย http://goo.gl/0TNzxy และ http://goo.gl/tJNvq3

 

IT Project Management คือกระบวนการวิธีการในการจัดการโครงงานด้าน it ให้สามารถสำเร็จลุล่วงได้ตามเวลาภายใต้ งบประมาณที่จำกัด

 

เอกสารที่จะใช้อ้างอิงหลักเป็นของ jack t. marchewka โดยแบ่งเนื้อหาตามหนังสือ แต่จะใช้การอธิบายที่ต่างออกไปบ้างโดยใช้ภาษาไทยและเนื้อหาใกล้ตัวเป็นหลัก

 

ขั้นตอนที่ 1-6 ก่อนเริ่มทำงานจริง หรือ Feasibility Study

1.ธรรมชาติของ it project management ในประเทศไทย ทั้งเกิดจาก demand ที่แท้จริงตามวงรอบการพัฒนา และการสร้าง demand จากผู้ประกอบการ เพื่อให้จำแนกได้ว่ามีการเริ่มจากอะไร ต้องการเห็นอะไร แล้วพฤติกรรมที่ทำนั้นขัดแย้งหรือส่งเสริมการสำเร็จของโครงการหรือไม่

2.กล่าวถึงลู่ทางในการพัฒนา ซึ่งจะอธิบายถึง methodology ต่างๆ ที่นำมาใช้ (ITPM) การจัดการองค์กรหรือมององค์กร(ผู้ร่วมแก๊ง)ก่อนเริ่ม(MOV) โดยยกตัวอย่างกลุ่มธุรกิจต่างๆ

3.กรอบการทำงานต่างๆการดำเนินงานโปรเจค การร่างแผนงาน การศึกษาบุคลิกของโครงการ(Character)

4.การจัดการบุคลากรซึ่งต้องมีแบบแผบ แต่บางครั้งก็ต้องอลุ่มอล่วยบ้าง รวมถึงการตล่อมผู้ที่เกี่ยวข้อง (Conduct Stakeholder) การวิเคราะห์และมองเดอะแก๊งในภาพรวม จัดวางรอบการทดสอบความรู้ หรือการวิเคราะห์เนื้องานต่างๆรวมถึงการป้อนควารู้หรือทำให้คล้อยตาม อย่าให้หลุดกรอบโปรเจค

5.วิธีและแนวในการตะล่อมงานของทีมงานให้อยู่ในกรอบ project scope หรือเรียกว่าการทำ story board หรือวางโครงเรื่อง และส่งให้ทาง sponser หรือผู้ใช้งานร่วมไปกับเรา รวมถึงการจัดลำดับก่อนหลัง หรือกลุ่มก่อนหลัง เช่นการก่อสร้างที่จะค่อยๆสร้างไปทีละตึก

6.ทำการตีโจทย์งาน แยกย่อยเนื้องาน (WBS) ออกมาให้ย่อยที่สุดตามหน้าที่ตามลำดับ (Work Package) เพื่อทำการประมาณมูลค่า ค่าใช้จ่าย เวลาและเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์อย่างสูง รวมถึงการคาดเดาการแทรกแซงของงานอื่นพร้อมแผนสำรองต่างๆ


By Devwood

หมายเลขบันทึก: 547044เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท