ค่ายหนัง


             วันนี้ อาจารย์กิตติพงษ์ พุ่มพวง อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มอบหมายให้นิสิตชั้นปีที่ ๓ เทคโนคอม ร่วมกับนิสิตชั้นปีที่ ๔ เชิญ คุณฑิฆัมพร ภูพันนา หรือที่น้องๆ เรียกว่าพี่ลพย์ Producer Director,Script writer ที่ข้ามห้วยจากวิศวกรสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสุรนารี ผันตัวเองมาตามความฝัน เป็นผู้ผลิต และผู้กำกับหนัง มาเล่าเรื่องจุดประกายความฝัน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ในการสร้างหนัง หรือทำหนังสั้น

พี่ลพย์ ฑิฆัมพร ภูพันนา

                พี่ลพย์ เล่าเรื่องกระบวนการทำหนังสั้น ด้วยกระบวนการ 4 P คือ 1)Pre Production 2) Production 3)Post Production และ 4)Publishs โดยการเล่าเรื่องจากประสบการณ์ในการสร้างสรรค์หนัง วิธีคิดโจทย์ของหนัง วิธีการเขียนเรื่องเล่า การเขียนบทถ่ายทำ การหานักแสดง การสำรวจสถานที่ถ่ายทำ การทำ break Down การเขียน call Sheet ไปจนถึงกระบวนการถ่ายทำ และการตัดต่อ ซึ่งในครั้งแรกนี้ พี่ลพเพียงแต่มาเล่าเรื่องให้เห็นกระบวนการในการผลิตหนังสั้น ว่ามีวิธีการคิดอย่างไร มีขั้นตอนการผลิตอย่างไร มีการเตรียมตัวอย่างไร วัสดุอุปกรณ์มีอะไรบ้าง การวางแผนออกกองจะต้องทำอย่างไร

              ผมเองนั่งฟังคุณลพย์ แล้วมีแนวคิดร่วมกับอาจารย์กิตติพงษ์ว่า ในวิชาที่ผมสอนปริญญาโทภาคปกติ นิสิตก็ต้องผลิตรายการโทรทัศน์อยู่แล้ว ดังนั้น ควรจะให้นิสิตปริญญาโทได้เข้ามาทำงานร่วมกับน้องปริญญาตรี ซึ่งอาจารย์กิตติพงษ์ก็เห็นดีด้วย ดังนั้นพี่จะต้องเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ และทำหนังสั้นร่วมกัน

              ระหว่างนั่งฟังคุณลพย์นั่นเอง คุณมาโนชจากแคนนอน ก็โทรมาว่าจะมาคุยเรื่องที่แคนนอนจะเข้ามาสนับสนุนในการสร้างหนังสั้นให้กับนิสิต ผมจึงเชิญอาจารย์กิตติพงษ์ คุณลพ และคุณมาโนชมานั่งคุยกันวางแผน  ซึ่งก็หยิบยืมไอเดียที่ปิ๊งจากที่คุณลพย์ไปทำค่ายหนัง ให้กับนิสิต เอกภาษาไทยและเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ขอนำประสบการณ์ดังกล่าวมาทำค่ายหนัง ที่มอนอบ้าง โดยมีแนวคิดว่าเราจะวางแผนขั้นตอนการ Pre Production กับคุณลพย์ ในการสร้างกระบวนการคิดหนัง การเขียนเรื่องเล่า และการสร้างบท โดยจะมีการประกวดบทหนังกัน หากนิสิตกลุ่มใดได้เข้ารอบ เราก็จะคัดนิสิตกลุ่มนั้นเข้าอบรมกระบวนการ Production ต่อไป ซึ่งตรงนี้บริษัทแคนน่อน จะเข้ามาสนับสนุน ซึ่งเราจะจัดค่ายอบรม และลงมือถ่ายทำกันจริงๆ ในระยะเวลาประมาณ ๓ วัน หลังจากนั้นเราก็จะติดต่อบริษัท แมค เข้ามาสนับสนุนกระบวนการขั้นตอน Post Production ในการตัดต่อวิดีโอ

เอกสารประกอบการบรรยายของพี่ลพย์ ดาวโหลด

ตัวอย่างภาพยนตร์พี่ลพย์ สัญญาหน้าเสาธง หนังสั้นของพี่ลพ

ตัวอย่างหนังเรื่อง The Last 3 minute ที่พี่ลพย์นำมาฉายจุดประกายการเล่าเรื่องย้อนกลับของหนังสั้น

 behide the sence the last 3 minute  เบื้องหลังการถ่ายทำหนังสั้นเรื่อง 3 นาทีสุดท้ายซึ่งถ่ายทำด้วยกล้อง DSLR

 วิธีการสร้าง Sound effect ประกอบภาพยนตร์

หมายเลขบันทึก: 546979เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ายหนังก็มีสังกัดในขณะที่นักการเมืองก็มีสังกัด การที่มติจะเลือก สว. ในเขตจังหวัด น่าจะสังกัดพรรค แล้วแบบนี้ใครเสียเปรียบ ก็คงเป็นประชาชนอีกเช่นเคย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท